Vua ngoại sướng hơn vua nội

Vua ngoại người Nhật Jumpei Ilda cũng khoác áo FIFA như nhiều trọng tài FIFA Việt Nam, cũng có lúc nhận định không đúng nhưng ông không bị cầu thủ gây áp lực, vây hãm đòi thay đổi quyết định hay sỉ vả.

Trọng tài ngoại chỉ nghĩ đến trận đấu, trọng tài nội phải nghĩ 10

Trao đổi với chúng tôi, những vị điều hành trọng tài cho biết trọng tài ngoại nhiều người không hơn trọng tài nội về chuyên môn nhưng vẫn phải mời họ vì nhiều cầu thủ và đội bóng “tin” họ hơn nên sẽ ít rắc rối, phiền phức hơn (!?).

Đó không phải là nhận định sai hay trái chiều bởi thực tế ở V-League nói riêng và nhiều giải ở Việt Nam nói chung, nhiều đội bóng luôn nghi kỵ trọng tài nội. Sự đa nghi và mất niềm tin đấy đã ăn sâu vào tiềm thức bởi trọng tài Việt Nam không có may mắn như các trọng tài ngoại. Khi ra sân, trọng tài Việt Nam chịu quá nhiều chi phối ở giải nội còn trọng tài ngoại họ được mời đến, làm xong và nhận một khoản tiền phí do ban tổ chức V-League chi trả.

Sự chi phối của trọng tài Việt Nam vốn là căn bệnh của một nền bóng đá. Chúng tôi tin chắc những người đang làm công tác điều hành trọng tài như Trưởng ban Nguyễn Văn Mùi hay Phó ban Dương Văn Hiền khi còn cầm còi họ cũng hiểu và từng trải qua căn bệnh đấy. Đó là căn bệnh trước khi ra sân phải nghe ngóng xem tình hình hai đội có những ông lãnh đạo thuộc dây nào. Họ có được sếp của mình ưu ái qua những mối quan hệ không. Thậm chí họ còn phải đón gió rằng vì sao sếp muốn mình bắt trận đó và phải “đọc” được ý đồ nếu không thì sẽ khó có cửa thăng tiến hay được giao nhiều kèo thơm.

Đó là phần nổi mà trọng tài nội phải tinh ý “giải mã”. Còn phần chìm đó là nhiều CLB luôn tìm kiếm các trọng tài và “gửi gắm” qua nhiều cách. Trước đây là việc đặt vấn đề “thắng thì anh thưởng” nhưng càng về sau khi tiền đổ vào cho bóng đá càng nhiều thì “biết điều” với trọng tài để còn gặp nhau hoài và còn “dễ dãi” với nhau.

Trọng tài ngoại Jumpei Ilda không gặp trở ngại nào từ các CLB. Ảnh: NNVN

Nỗi đau vua nội

Chúng tôi tin chắc những sự cố hay tranh cãi từ đầu mùa đến giờ như trận TP.HCM - Long An hay gần nhất là Hải Phòng - TP.HCM, lãnh đạo các đội bóng phản ứng trọng tài không phải vì họ chỉ trích chê trách chuyên môn mà vì điều họ biết ở cuộc chơi này các trọng tài hay bị “chích”. Cựu trưởng đoàn Long An Võ Văn Nhiệm khi bình tĩnh lại hay trách mình phản ứng không khéo nhưng vẫn dứt khoát là trọng tài có tiêu cực, có vấn đề về tư tưởng mới xử lý thế và làm được vậy là họ giỏi nghề lẫn giỏi vận hành mới làm được.

Có một điều lạ lùng ở V-League mà chính Ban Trọng tài VFF sau nhiều mùa bóng vẫn chưa thể giải tỏa là trọng tài ngoại không giỏi hơn đồng nghiệp nội nhưng họ không bị phản ứng theo kiểu “Chí Phèo” như các CLB vẫn hay dùng để dằn mặt nhau.

V-League lên tuổi 17 vẫn chưa ai chấp nhận những sai số của trọng tài nội như là một phần của cuộc chơi bởi căn bệnh mà bóng đá nội hay đúng hơn là chính họ, là những người tiền nhiệm của họ góp phần làm hư trọng tài. Đó là chưa kể trọng tài còn là nơi “đánh bùn sang ao” dễ nhất để người ta lý giải cho thất bại của đội nhà nhằm che đậy đi một âm mưu đen tối nào đó.

Riêng với trọng tài ngoại dù đẳng cấp có thể không cao vẫn không mấy khó khăn cầm còi các trận đấu V-League bởi họ không chịu tác động từ nhiều phía và không ân oán với CLB nào cả. Họ cũng không cần phải lấn cấn trong việc tìm hiểu đội X có thân với sếp này hay đội Y có thân với sếp kia rồi phải đi “giải mã” những câu bóng gió của người có quyền phân công lẫn quyền sinh sát với mình.

Đó là lời giải cho sai sót của trọng tài ngoại dễ được cho qua hơn đồng nghiệp Việt Nam dù không giỏi hơn nhưng họ không bị các CLB nghi kỵ có tiếng còi lệch lạc ngoài chuyên môn.

Đấy là nỗi đau của “vua sân cỏ” Việt Nam hay đúng hơn là của nhiều người muốn làm trọng tài một cách tử tế.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

(PLO)- Đó là thắc mắc rất thật của hai ngôi sao mới từ châu Âu về khoác áo tuyển Indonesia để đá hai trận trong vòng 1 tuần với tuyển Việt Nam, đó là Thom Haye và Jay Idzes.

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

(PLO)- Giải vô địch futsal sinh viên toàn quốc lần 2-2024 (SV5) sẽ đồng loạt lăn bóng ở vòng loại trên ba miền Bắc, Trung, Nam từ cuối tháng 3, với sự góp mặt tranh tài sôi động của 32 đội bóng hàng đầu.