TP.HCM tính toán quy hoạch không gian ngầm

Sáng 3-1, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cùng nhiều lãnh đạo khác đã có buổi gặp gỡ với cán bộ cao cấp nghỉ hưu trên địa bàn TP.

Chưa có quy hoạch không gian ngầm

Tại buổi gặp gỡ, nhiều đại biểu đã đề xuất nhiều ý kiến, hiến kế tâm huyết để TP tiếp tục phát triển bền vững. Ông Võ Viết Thanh, nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM, lưu ý lãnh đạo TP cần rà soát lại quy hoạch sử dụng đất bởi tình trạng nén cao ốc vào khu vực trung tâm, nhiều cao ốc thiếu bãi đỗ xe khiến tình trạng ùn tắc càng trầm trọng hơn.

Tiếp thu những ý kiến đóng góp của các đại biểu, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho biết nhiều vấn đề còn bức xúc trong nhân dân như ùn tắc giao thông, ngập nước, ô nhiễm môi trường… sẽ được TP tập trung giải quyết trong năm nay.

Đối với vấn đề quy hoạch mà các đại biểu quan tâm, ông Đinh La Thăng cho rằng quy hoạch phải đi trước một bước. Trong thời gian tới TP sẽ rà soát quy hoạch trên mặt đất, hoàn thành việc quy hoạch bầu trời và không gian ngầm. Theo ông Thăng, không gian ngầm là tài nguyên rất lớn mà TP chưa có quy hoạch và hiện nay vẫn sử dụng một cách lãng phí.

Bí thư Thăng cũng chia sẻ với ý kiến của nhiều cán bộ cao cấp nghỉ hưu cần bảo đảm quy hoạch đã được phê duyệt, vì hiện nay việc điều chỉnh quy hoạch quá dễ, dẫn đến bị phá vỡ nhanh chóng.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng (giữa) và Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang (bìa trái)đang trao đổi với các đại biểu. Ảnh: T.LÂM

Phải kéo giãn dân, giảm nén khu trung tâm

Liên hệ trực tiếp đến quy hoạch đô thị, ông Thăng nói: “Chúng ta phải đẩy tốc độ nhanh hơn bởi vì nếu chỉ tập trung các giải pháp như hiện nay thì việc giảm ùn tắc giao thông, giảm ngập nước, giảm ô nhiễm môi trường… không thể thực hiện được”.

Theo ông Thăng, với xu hướng tăng dân số cơ học và xu hướng nén đô thị như hiện nay thì không bao giờ giải quyết được ùn tắc. Vì đất đô thị dành cho giao thông chỉ có 8%, trong khi theo luật phải 16%-26% mới hết ùn tắc được. Trong khi đó, với TP.HCM có hơn tám triệu xe máy và ô tô, chưa kể các phương tiện từ các tỉnh lân cận đi vào TP. “Nếu buổi sáng chịu khó ngồi ở các cửa ngõ sẽ thấy lượng xe máy vào trung tâm TP để đi làm rất khủng khiếp” - ông Thăng nói.

“Cần phải tính đến những không gian phát triển đô thị mới để kéo giãn dân ra. Đồng thời phải có cách quản lý về dân số. Dựa trên cơ sở Hiến pháp, luật nhưng phải đưa ra được hàng rào kỹ thuật, đưa ra được các tiêu chuẩn để dân số tăng trong quy hoạch, trong quản lý của TP chứ không phải tăng tự nhiên như hiện nay” - ông Thăng nói.

Rà soát quy hoạch và thực trạng nhà cao tầng tại TP

Liên quan đến vấn đề xây dựng nhà cao tầng, ông Thăng cho biết TP đang rà soát các quy hoạch và công trình xây dựng xem có phù hợp với quy hoạch hay không.

Tại cuộc gặp, ông Đinh La Thăng cũng đề nghị Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho kiểm tra, rà soát quy hoạch sử dụng đất tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Đồng thời đưa ra các giải pháp quy hoạch sử dụng sân bay sao cho hài hòa giữa phát triển kinh tế và quốc phòng-an ninh để tránh lãng phí nguồn tài nguyên đất đai. Trong quý I-2017 phải có báo cáo cho Ban Thường vụ Thành ủy.

Tại cuộc gặp gỡ, một số cán bộ cao cấp nghỉ hưu cũng quan tâm đến vấn đề tách, nhập quận mà báo chí đề cập trong những ngày qua. Trả lời, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng khẳng định TP.HCM chưa có chủ trương tách, nhập quận mà đó là từ ý kiến của một cá nhân.

Thông tin với các đại biểu tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết năm 2016, kinh tế-xã hội của TP đã đạt được những kết quả tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực. Trong năm nay, một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là phấn đấu tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 8,4%-8,7%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm