2 cựu chủ tịch Khánh Hòa bị bắt vì sai phạm ở 2 dự án tại Nha Trang

Chiều 8-6, Công an tỉnh Khánh Hòa khởi tố, bắt tạm giam, khám xét chỗ ở đối với các ông Lê Đức Vinh, Nguyễn Chiến Thắng (đều là cựu chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa) và ông Lê Mộng Điệp, cựu giám đốc Sở TN&MT tỉnh này.

Cả ba người bị khởi tố về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai, quy định tại khoản 3 Điều 229 BLHS. Các quyết định đã được VKSND tỉnh Khánh Hòa phê chuẩn.

Theo công an, những người trên bị bắt liên quan đến hai dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự và dự án biệt thự sông núi Vĩnh Trung thuộc khu vực núi Chín Khúc, TP Nha Trang.

Từ trái sang: Các ông Nguyễn Chiến Thắng, Lê Đức Vinh và Lê Mộng Điệp. Ảnh: ĐẠI QUANG

Biến khu kinh tế trang trại thành dự án tâm linh, nhà ở

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự (được đổi tên và điều chỉnh từ dự án khu biệt thự và sinh thái Đất Lành) là dự án xuất phát từ việc mở rộng khu kinh tế trang trại vào năm 2009. Mục tiêu ban đầu của dự án này là trồng rừng, khoanh nuôi tái sinh rừng.

Tháng 7-2009, khu kinh tế trang trại Đất Lành được UBND TP Nha Trang cấp giấy chứng nhận kinh tế trang trại cho ông Nguyễn Khánh Hòa thực hiện.

Sau đó, ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh, cho phép chủ trương điều chỉnh mục tiêu đầu tư khu kinh tế trang trại Đất Lành để thực hiện khu biệt thự và du lịch sinh thái Đất Lành và được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu hồi tháng 10-2011.

Tháng 10-2015, UBND tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án khu biệt thự và sinh thái Đất Lành (do Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Khánh Hòa làm chủ đầu tư). Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng khu nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp với cho thuê hoặc cho thuê mua; đồng thời trồng rừng, bảo vệ rừng, dịch vụ du lịch sinh thái tâm linh.

Dự án này có tổng diện tích đất sử dụng hơn 513 ha, được UBND tỉnh giao đất, điều chỉnh các quyết định giao đất hồi các năm 2012, 2014, 2015. Trong đó có 4,4 ha đất thương mại, dịch vụ; 0,75 ha đất ở lâu dài, còn lại đất lâm nghiệp, nông nghiệp… Trong tổng số diện tích được giao cho dự án có 54 ha diện tích có cây trồng.

Tháng 9-2016, UBND tỉnh có văn bản đồng ý chủ trương cho phép đổi tên dự án thành dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự. Tháng 9-2015, UBND tỉnh yêu cầu nhà đầu tư triển khai lập quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500. Tuy nhiên, đến nay nhà đầu tư chưa thực hiện xong và dự án vẫn đang lập thủ tục báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Cũng theo UBND tỉnh, mặc dù chưa hoàn tất các thủ tục theo quy định nhưng chủ đầu tư đã san ủi với tổng diện tích 44 ha, trong đó diện tích san ủi mở đường là 7 ha. Chủ đầu tư cũng chưa lập hồ sơ thiết kế, chưa có các biện pháp kỹ thuật tác động lên diện tích được giao để thực hiện khoanh nuôi tái sinh rừng theo quy định.

Mặt khác, dự án chưa thực hiện làm đường ranh cản lửa theo hồ sơ báo cáo dự án đầu tư đã được thẩm định. Dự án cũng chưa xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy rừng đối với diện tích đất được giao để trồng rừng, khoanh nuôi tái sinh, bảo vệ phục hồi môi trường rừng.

Một dự án đang thi công trên núi Chín Khúc.

Tháng 8-2019, Bộ Xây dựng có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ chỉ rõ nhiều sai phạm tại dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự. Theo đó, mặc dù là dự án tâm linh nhưng chủ đầu tư chỉ sử dụng khoảng... 1% đất dự án (5,13 ha) để làm công trình tâm linh, 498 ha đất còn lại thuộc dự án để xây nhà ở để bán, kết hợp cho thuê, thuê mua và trồng rừng.

Theo Bộ Xây dựng, dự án chưa có các thủ tục như đánh giá tác động môi trường, thẩm duyệt phòng cháy, chữa cháy, chưa có thiết kế được thẩm định phê duyệt. “Như vậy, dự án chưa hoàn thiện trình tự, thủ tục chuẩn bị đầu tư và điều kiện để khởi công xây dựng” - Bộ Xây dựng nhận định.

Đồng thời, bộ này cũng khẳng định: “Việc chủ đầu tư đã thực hiện đào đắp, mở đường, làm đường ranh cản lửa với diện tích san ủi khoảng 44 ha là không phù hợp với quy định của pháp luật”.

Bị cách chức, xóa tư cách chủ tịch tỉnh

Ông Lê Đức Vinh giữ chức chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa từ tháng 10-2015 và tháng 12-2019, ông bị Thủ tướng kỷ luật bằng hình thức cách chức chủ tịch UBND tỉnh

Ông Nguyễn Chiến Thắng làm chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa từ tháng 12-2010 và đến tháng 10-2015 thì nghỉ hưu. Cuối năm 2019, ông cũng bị kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ 2011-2016.

Còn ông Lê Mộng Điệp, cựu giám đốc Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa, bị Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hồi tháng 9-2020. 

Biến dự án trồng rừng thành dự án biệt thự

Năm 2008, UBND tỉnh thỏa thuận địa điểm dự án đầu tư trồng rừng cảnh quan môi trường và du lịch sinh thái Vĩnh Trung tại xã Vĩnh Trung, TP Nha Trang. Tháng 9-2011, UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án này.

Công an khám xét nhà ông Lê Đức Vinh.

Tháng 8-2012, UBND tỉnh có quyết định cho Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Khánh Hòa chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án khu biệt thự và du lịch sinh thái Vĩnh Trung (giai đoạn 1). Đến năm 2014, UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dự án. Tháng 7-2018, UBND tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư.

Theo đó, chủ đầu tư là Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Khánh Hòa. Dự án được điều chỉnh mục tiêu thành đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu biệt thư mới để ở kết hợp du lịch sinh thái. Dự án được thực hiện trên diện tích gần 20 ha. Đến nay, chủ đầu tư đã thi công san nền.

Theo Bộ Xây dựng, dự án khu biệt thự sông núi Vĩnh Trung chưa hoàn thiện thủ tục nhưng chủ đầu tư đã khởi công, san nền, cho xây dựng là sai quy định pháp luật.

Bước đầu, cơ quan điều tra xác định các ông Nguyễn Chiến Thắng, Lê Đức Vinh đã ký nhiều văn bản có nội dung trái pháp luật trong việc giao đất, cho thuê đất, phê duyệt giá đất, cho thực hiện dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự và dự án biệt thự sông núi Vĩnh Trung thuộc khu vực núi Chín Khúc, TP Nha Trang.

Còn ông Lê Mộng Điệp có nhiều hành vi vi phạm pháp luật trong việc tham mưu về loại đất của hai dự án trái với quy hoạch sử dụng đất, trái quy định pháp luật, thẩm định giá đất sai quy định, gây thiệt hại nghiêm trọng cho Nhà nước.

Nguyên phó chủ tịch và giám đốc Sở TN&MT Khánh Hòa cũng bị bắt

2 cựu chủ tịch Khánh Hòa bị bắt vì sai phạm ở 2 dự án tại Nha Trang ảnh 4
Nguyên phó chủ tịch tỉnh Khánh Hòa Đào Công Thiên (phải)
và ông Võ Tấn Thái.

Sáng 20-5, Công an tỉnh Khánh Hòa đã bắt tạm giam ông Đào Công Thiên, nguyên phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và ông Võ Tấn Thái, nguyên giám đốc Sở TN&MT tỉnh này, về tội vi phạm quy định về quản lý đất đai theo Điều 229 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố hai vụ án xảy ra tại khu đất trụ sở cũ của Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa (1 Trần Hưng Đạo, phường Lộc Thọ, TP Nha Trang) và dự án khu phức hợp Nha Trang Golden Gate (28E Trần Phú, phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang).

Ở khu “đất vàng” Trường Chính trị cũ, tỉnh Khánh Hòa giao và cho thuê đất với giá cực rẻ cho một công ty và họ đã chuyển thành đất ở, đất sản xuất kinh doanh để xây khu thương mại, dịch vụ, khách sạn và nhà chung cư để bán.

Ông Thiên và ông Thái là những người có vi phạm trong việc giao “đất vàng” này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm