Bộ Công an bắt 14 tàu cát: Khởi tố thêm 5 người có liên quan

Ngày 10-7 nguồn tin của PLO cho hay, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bến Tre vừa khởi tố thêm 5 người có liên quan đường dây khai thác cát trái phép đã bị Cục CSGT- Bộ Công an mật phục bắt 14 tàu cát trên sông Hàm Luông và Cổ Chiên trên địa bàn tỉnh Bến Tre hồi tháng 11-2019.   

Hoạt động khai thác cát trái phép từng diễn ra phức tạp tại Bến Tre. Ảnh: ĐÔNG HÀ

Những người bị khởi tố gồm: Võ Văn Sự, Phạm Duy Khanh, Nguyễn Ngọc Lý, Hồ Văn Hiền, Nguyễn Văn Tặng (có cùng hộ khẩu tại tỉnh Bến Tre) cùng về tội vi phạm quy định về khai thác tài nguyên.

Tất cả các bị can này đều bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

Năm bị can này được xác định chung đường dây hút trộm hàng chục ngàn khối cát do Cao Đức Trí Dũng (44 tuổi, chủ doanh nghiệp VLXD Út Sang, có địa chỉ tại xã Tiên Long, huyện Châu Thành) chủ mưu.

Trước đó cơ quan điều tra cũng đã khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với: Cao Đức Trí Dũng, Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Hữu Phương, Trần Văn Thuận (cùng hộ khẩu tại tỉnh Bến Tre) cùng về tội “vi phạm quy định về khai thác tài nguyên”.

Dũng đã nộp cho cơ quan điều tra 1 tỉ đồng từ thu lợi bất chính của hoạt động khai thác cát trái phép để xin được xem xét giảm nhẹ khi xử lý.

Theo đó, Võ Văn Sự, Phạm Duy Khanh, Nguyễn Ngọc Lý, Hồ Văn Hiền, Nguyễn Văn Tặng đã bị Cục CSGT và các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an mật phục bắt quả tang khi đang điều hành tàu BTr-7766 khai thác các trái phép trên sông Hàm Luông vào đêm 11-11-2019.

Đoạn sông Hàm Luông nơi khu vực Bộ Công an mật phục bắt quả tang 14 tàu cát hồi tháng 11-2019. Ảnh: ĐÔNG HÀ

Thời điểm bị bắt quả tang trên tàu BTr-7766 có 3 người gồm: Nguyễn Văn Hùng (quản lý tàu), Hồ Văn Hiền, Võ Văn Sự. Qua kiểm tra sổ chấm công thu giữ được trên tàu, lực lượng chức năng còn xác định thêm 4 người cùng làm trên tàu BTr-7766 gồm: Lê Xuân Nho (lái tàu  phụ khi Hùng vắng); Nguyễn Văn Tặng; Phạm Duy Khanh; Nguyễn Ngọc Lý.

Tất cả những người này được Hùng trực tiếp thuê và sắp xếp thời gian đi hút cát xen kẽ nhau, sao cho mỗi chuyến đi hút cát trên tàu có từ 3-4 người. Tiền công mỗi chuyến những người này được Hùng trả 550 ngàn đồng/người.

Qua điều tra cơ quan chức năng xác định, Cao Đức Trí Dũng là người trực tiếp giao tàu BTr-7766 cho Hùng quản lý việc bơm hút cát. Mỗi chuyến Hùng được Dũng trả 2,2 triệu đồng.

Trong khoảng thời gian từ 1-9-2019  đến ngày 11-11-2019, tàu BTr-7766 thực hiện khai thác cát trái phép 113 chuyến, mỗi chuyến hút trộm khoảng 170m3 cát. Tổng lượng cát khai thác trái phép 19.210m3. Cao Đức Trí Dũng là người đã sử dụng toàn bộ số cát này đem bán những nơi Dũng hợp đồng được gần 1,5 tỉ đồng.

Đối với Lê Xuân Nho do xác định không đủ định lượng số cát trong khung xử lý hình sự nên cơ quan điều tra đã không khởi tố.

Như PLO đã đưa tin, vào ngày 11-11-2019, Cục CSGT- Bộ Công an phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ Bộ Công an mật phục bắt quả tang 14 tàu sắt, cùng 41 người đang hút cát trái phép trên sông Cổ Chiên, Hàm Luông thuộc địa phận tỉnh Bến Tre. Lực lượng chức năng tạm giữ nhiều tàu cát, gần 1.500 m3 cát cùng nhiều tài liệu, hóa đơn, chứng từ liên quan đến hoạt động khai thác cát trái phép.

Mở rộng điều tra cơ quan chức năng xác định, trong 14  tàu sắt bị bắt giữ có 4 tàu sắt gồm: BTr-7766, BTr-7767, BTr-7678, BTr-7288  có tải trọng từ 200 đến 400 tấn do Cao Đức Trí Dũng chủ mưu, chỉ đạo Trần Văn Thuận và một số người khác cùng với Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Hữu Phương thực hiện hoạt động khai thác cát trái phép trên địa bàn tỉnh Bến Tre trong thời gian dài từ đầu tháng 9-2019 đến tháng 11-2019.

Ngoài 4 tàu cát do Cao Đức Trí Dũng chủ mưu hoạt động khai thác cát trái phép, hiện còn 10 phương tiện và những người liên quan, cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục xác minh, làm rõ.

Hút trộm cát, sau đó trộm tài sản trên tàu đang bị tạm giữ
Hút trộm cát, sau đó trộm tài sản trên tàu đang bị tạm giữ
(PLO)- Một người đàn ông sau khi bị bắt quả tang khai thác cát trái phép trên sông Hàm Luông đã bị công an tạm giữ phương tiện. Trong lúc tàu cát vi phạm đang neo tại bến tạm giữ không có người trông coi, người này đã lén tháo gỡ nhiều tài sản trên tàu đem đi cất giấu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm