Cảnh báo nguy cơ ma túy xâm nhập vào trường học

Hôm 25-10, 13 học sinh (HS) Trường THPT Hoành Bồ (Quảng Ninh) bất ngờ bị đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, đau bụng, tê bì chân tay. Vào cuộc điều tra, công an xác định nhóm HS này đã ăn một gói dạng thanh (giống kẹo dẻo) là thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ Mỹ, được chiết xuất từ cây cần sa.

Cơ quan công an kết luận vụ việc là ngộ độc thực phẩm chức năng, không có dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy. Tuy nhiên, các phụ huynh vẫn rất lo lắng trước tình trạng xuất hiện ngày càng nhiều loại chất ma túy mới, một số có thể xâm nhập vào môi trường học đường.

Ma túy “rình rập” trước cổng trường

Mới đây, Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) cho biết thông qua công tác giám định đã phát hiện tám chất mới lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam gồm: 1cP-LSD, 2-FMA, 3-FEA, 3-MMC, MDMB-4en-PINACA, ADB-BUTINACA, 4F-MDMB-BUTICA, 4F-ABUTINACA. Các chất này đều là chất có tác dụng tượng tự chất ma túy nhưng chưa nằm trong danh mục quy định các chất ma túy.

Do vậy, Viện Khoa học hình sự đang phối hợp với Cục CSĐT tội phạm về ma túy (Bộ Công an) và các đơn vị chức năng nghiên cứu, báo cáo lãnh đạo Bộ Công an để sớm đề nghị bổ sung tám chất này vào danh mục chất ma túy tại Việt Nam.

Trong khi đó, cách đây ít ngày, Công an TP Nha Trang (Khánh Hòa) thu giữ hàng chục gói ma túy được ngụy trang dưới dạng gói bột thực phẩm hương dâu pha uống. Các gói bột được đóng trong bao bì bắt mắt có in hình quả dâu, bên ngoài ghi chữ Crispy Fruit, thành phần chủ yếu là ma túy tổng hợp MDMA.

Một số loại chất ma túy được ngụy trang dưới dạng “nước dâu”, “nước xoài”. Ảnh: PB

Theo công an, ngoài ma túy “nước dâu” thì ở một số địa phương còn phát hiện loại ma túy dưới dạng “nước xoài”, được ngụy trang như một loại nước giải khát. Đây là hình thức, thủ đoạn rất mới và những sản phẩm này nếu được tiêu thụ ở các trường học hay các khu vui chơi thì sẽ rất nguy hiểm, gây tác hại khôn lường cho xã hội và khó khăn cho cơ quan chức năng trong phát hiện, ngăn chặn.

Tại Nghệ An, cuối tháng 9-2021, Công an huyện Quỳ Hợp triệt phá một đường dây mua bán lẻ ma túy trong học đường. Các nghi phạm trong đường dây thường lên biên giới mua cần sa, cỏ Mỹ rồi mang về chia nhỏ để bán lẻ.

Để tránh bị phát hiện, nhóm nghi phạm chỉ bán ma túy cho những HS quen biết, thậm chí lôi kéo được hai nam sinh của một trường THPT trên địa bàn cùng tham gia vào việc phân phối chất cấm.

Lực lượng công an khuyến cáo người dân và nhà trường cần nâng cao cảnh giác và thường xuyên nhắc nhở, giáo dục HS không tham gia thử, sử dụng các loại ma túy. Một số đối tượng cố tình lôi kéo, tuyên truyền rằng các loại như cỏ Mỹ, cần sa cũng chỉ giống hút thuốc lá, tuy nhiên đó đều là chất ma túy, bị cấm.

Quyết liệt triển khai các biện pháp ngăn chặn

Theo Bộ Công an, cơ quan này đã phối hợp với Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thực hiện các thông tư, nghị quyết để phòng chống ma túy trong thanh thiếu niên, HS. Các cơ quan cũng thường xuyên kiểm tra, rà soát và triển khai các biện pháp nghiệp vụ phát hiện, đấu tranh, xử lý các vi phạm về sử dụng trái phép chất ma túy khu vực trường học, trong quán bar, karaoke, vũ trường…

Tuy nhiên, tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn diễn biến rất phức tạp, trong đó tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy nói chung và ma túy tổng hợp nói riêng có xu hướng gia tăng và trẻ hóa, chủ yếu tập trung vào đối tượng thanh thiếu niên, HS, sinh viên.

Một số loại chất ma túy được ngụy trang dưới dạng “nước dâu”, “nước xoài”. Ảnh: PB

Đồng thời, các loại ma túy tổng hợp ngày càng đa dạng về chủng loại, giá thành rẻ, dễ cất giấu, dễ sử dụng, chúng len lỏi vào học đường dưới những cái tên mỹ miều, gây tò mò như “tem giấy”, “bùa lưỡi”, “nước vui”, “trà sữa”, “khô gà”…

Để ngăn chặn tình trạng ma túy xâm nhập vào học đường và giới trẻ, Bộ Công an đã chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt các kế hoạch, biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy.

Trong đó, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an phối hợp với các bộ, ngành triển khai thực hiện Chỉ thị 31 ngày 4-12-2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho HS, sinh viên; tăng cường tuyên truyền về pháp luật, về các chất ma túy mới để thanh thiếu niên, HS, sinh viên biết, chủ động phát hiện, phòng tránh.

Đồng thời, lực lượng công an thường xuyên kiểm tra, rà soát và triển khai các biện pháp nghiệp vụ phát hiện, đấu tranh, xử lý các vi phạm về sử dụng trái phép chất ma túy trong các khu vực trường học, quán bar, karaoke, vũ trường; triệt phá các tụ điểm tổ chức, sử dụng trái phép chất ma túy nhỏ lẻ ở các địa phương, nhất là khu vực nông thôn


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm