Công an công bố 43 dự án ‘vẽ’ của Alibaba

Ngày 25-9, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM tiếp tục lấy lời khai những người liên quan làm rõ vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty CP Địa ốc Alibaba, do ông Nguyễn Thái Luyện làm chủ tịch HĐQT kiêm CEO và em trai là Nguyễn Thái Lĩnh làm tổng giám đốc.

Công an khám xét trụ sở chính của Công ty CP Địa ốc Alibaba và các chi nhánh của công ty này. Ảnh: CA

Theo Công an TP.HCM, Nguyễn Thái Luyện với vai trò là chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Alibaba giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu. Luyện đã chỉ đạo và cùng Nguyễn Thái Lĩnh thành lập ra Công ty Alibaba và các công ty thành viên (có quy mô hơn 2.600 nhân viên) rồi thu gom mua số lượng lớn đất nông nghiệp với tổng diện tích khoảng hơn 600 ha, giao cho các cá nhân (Nguyễn Thái Lĩnh, Nguyễn Thái Lực và người thân) đứng tên, tự vẽ ra trên 40 "dự án" không có thật tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận. Sau đó, họ tổ chức quảng cáo là đất nền dự án (đất ở) để bán cho các khách hàng.

Đây là những "dự án" chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án... 

43 dự án "vẽ" của Công ty CP Địa ốc Alibaba được công an thông báo. Ảnh chụp màn hình

Những dự án tập trung nhiều nhất ở Long Phước (Đồng Nai), Bà Rịa-Vũng Tàu… Tính đến ngày 30-6, Công ty Alibaba đã ký hợp đồng bán đất nền cho hơn 6.700 khách hàng, thu được hơn 2.500 tỉ đồng.

Theo Công an TP.HCM, ban đầu xác định các đối tượng hoạt động với phương thức, thủ đoạn tinh vi núp bóng dưới hoạt động kinh doanh bất động sản nhưng thực chất là lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức huy động vốn theo phương thức đa cấp (sử dụng đất nền trong dự án “ma” làm mồi nhử).

Công an thu giữ rất nhiều giấy tờ, tài liệu có liên quan đến hoạt đông của Công ty CP Địa ốc Alibaba. Ảnh: CA

Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh, xác định tất cả "dự án" do Công ty Alibaba tự vẽ ra đều không có thật và không thể tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở như các đối tượng quảng cáo (không có và không thể có sản phẩm giao cho khách hàng như quảng cáo, giới thiệu cũng như nội dung hợp đồng đã ký kết).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm