Giả công chứng viên công chứng giấy tờ dỏm

Ngày 4-7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đang điều tra một vụ làm giả con dấu và Giấy đỏ để thế chấp vay tiền.

Hạnh và Tấn tại cơ quan điều tra

Trước đó, hôm 3-6, chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP. Buôn Ma Thuột tiếp nhận hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất của Tống Thị Hồng Hạnh (phường Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột) chuyển nhượng cho bà Khoa Thị Thanh Xuân (tạm trú TP. Buôn Ma Thuột).

Tuy nhiên, qua rà soát, cơ quan này không tìm thấy dữ liệu về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hồ sơ về thửa đất trên nên Văn phòng đăng ký đất đai TP. Buôn Ma Thuột đã chuyển hồ sơ cho cơ quan Công an TP. Buôn Ma Thuột điều tra.

Quá trình điều tra, công an xác định Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên được Tống Thị Hồng Hạnh làm giả.

Hạnh khai do cần tiền tiêu xài nên cùng bạn trai là Trương Công Tấn (TP. Buôn Ma Thuột) bàn với nhau làm giả hồ sơ trên để thế chấp đi vay tiền. Tấn lên mạng liên hệ đặt làm 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với giá 15 triệu đồng/giấy và một bộ dấu giả giá 2,5 triệu đồng.

Với những Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên, từ giữa năm 2018 đến cuối tháng 5-2019 Hạnh đã vay 750 triệu đồng của bà Xuân.

Để bà Xuân tin tưởng, cứ mỗi lần Hạnh đến nơi ở của bà Xuân để mượn tiền thì Tấn giả làm nhân viên của Văn phòng công chứng đến công chứng cho các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Các giấy tờ được làm giả để mang đi lừa đảo

Qua vụ việc này, Đại úy Văn Thiện Nguyên, điều tra viên đội Cảnh sát kinh tế Công an TP. Buôn Ma Thuột khuyến cáo trong quá trình giao dịch, mua bán đất đai, người dân cần trực tiếp đi kiểm tra nguồn gốc đất, tránh việc bị kẻ xấu sử dụng các con dấu, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả để lừa đảo chiếm đoạt tiền.

“Theo quy định của pháp luật thì bên mua và bên bán phải đến trực tiếp văn phòng công chứng để làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới sự chứng kiến của công chứng viên, tránh trường hợp một số đối tượng lợi dụng việc thực hiện công chứng tại nhà để làm giả các hợp đồng công chứng bằng các con dấu giả” – ông nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

5 người nhốt tổ công tác của huyện bị bắt

5 người nhốt tổ công tác của huyện bị bắt

(PLO)- 5 người bị bắt vì khống chế, nhốt tổ công tác của UBND huyện Tam Bình, Vĩnh Long đưa vào chánh điện của một ngôi chùa, không cho ra ngoài và hành hung khi tổ công tác đến xác minh vụ việc.