Sở TT&TT Bình Dương: Bà Hằng tiếp tục thách thức xã hội, cơ quan chức năng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Liên quan đến chuỗi sự kiện tại Khu du lịch Đại Nam (khu du lịch Văn hóa, Du Lịch và Thể thao) được phát trực tiếp (livestream) trên các tài khoản mạng xã hội ngày 19-3, một đại diện sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Dương cho biết: Trước đây, bà đã bị xử phạt vi phạm hành chính và Sở đã mời bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam) lên làm việc.

Bà Hằng cũng cam kết rồi nhưng rồi vẫn tiếp tục hành xử như vậy. Hiện tại, cơ quan điều tra vẫn đang tiến hành điều tra liên quan đến vụ việc của bà Hằng.

“Hành vi vô văn hóa”

“Trong vụ việc này, phía bà Hằng lại tiếp tục có thái độ thách thức xã hội, thách thức cơ quan chức năng như vậy là không được. Chúng tôi cũng đã báo cáo vụ việc này lên lãnh đạo để có biện pháp xử lý”- vị lãnh đạo Sở TTTT Bình Dương cho biết.

Chương trình đua chó được gắn tên người với những lời bình luận vô cùng khiếm nhã. Ảnh: Cắt từ clip

Trước đó, ngày 19-3, tại Khu du lịch Đại Nam, ông Huỳnh Uy Dũng (Dũng lò vôi, chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đại Nam) và bà Hằng tổ chức một chuỗi sự kiện đua ngựa, đua chó và giao lưu với ông Dũng, bà Hằng diễn ra từ chiều đến tối.

Đáng chú ý, trong chương trình đua ngựa, đua chó người dẫn chương trình gắn tên người đang có mâu thuẫn với bà Hằng cho những con ngựa, con chó tham gia đua, với nhưng lời bình luận vô cùng khiếm nhã.

Cụ thể, những con ngựa, chó được gắn tên Đức Hiển, Vy Oanh, Hàn Ni và một số người khác.

Ông Dũng, bà Hằng cùng nhiều khán giả đến xem, reo hò, vỗ tay, cổ vũ cười đùa khi người dẫn chương trình đọc tên các con ngựa, con chó.

Trả lời Pháp Luật TP.HCM, một lãnh đạo sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương cũng cho rằng những clip liên quan đến vụ việc này gây bức xúc cho nhiều người.

“Trong vụ việc này cần có sự phối hợp của nhiều ngành chức năng. Chúng tôi đang cho người nắm lại nội dung và làm việc với lãnh đạo Khu du lịch Đại Nam, sau đó sẽ báo cáo với lãnh đạo. Khi có thông tin cụ thể chúng tôi sẽ thông tin cho báo chí”- vị này nói.

Rất nhiều người khi được xem livestream bức xúc: “Vấn đề mâu thuẫn cụ thể ra sao tôi không nắm rõ, nhưng nếu một khu du lịch tự xưng là văn hiến, văn hóa mà chủ của khu du lịch lại lấy tên người đang có mâu thuẫn với mình để gắn tên vào chó, ngựa với những lời bình luận mang tính xúc phạm như vậy thì không không hiểu nổi. Cách hành xử vô văn hóa tại một khu du lịch văn hóa”- một người dân nói.

Bà Đặng Thị Hàn Ni cho biết: “Bây giờ việc này không dừng lại ở cá nhân bà Hằng nữa, mà đây là câu chuyện của doanh nghiệp Đại Nam. Một khu du lịch mà lại có một chương trình vô văn hóa. Trong câu chuyện này thì chính quyền phải ứng xử với doanh nghiệp này như thế nào. Một khu du lịch văn hóa lớn nhất của một tỉnh mà lại ứng xử vô văn hóa như vậy là không thể chấp nhận được. Tôi nghĩ rằng các cơ quan chức năng phải có biện pháp chứ không thể chủ doanh nghiệp muốn làm gì thì làm”.

Có dấu hiệu vi phạm pháp luật

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, LS Nguyễn Văn Nhàn, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho rằng hành vi dùng tên những cá nhân có mâu thuẫn với mình để đặt cho chó đua, ngựa đua của bà Phương Hằng cần được xem xét trong tổng thể các hành vi trên mạng xã hội vừa qua của bà này.

Ông Dũng lò vôi cùng tham gia với buổi giao lưu với bà Hằng. Ảnh: Cắt từ clip

Theo LS Nhàn nếu chỉ xem xét riêng hành vi dùng tên người đặt cho chó, ngựa lần này thì chưa đủ cơ sở chứng minh vi phạm của bà Hằng. Tuy nhiên, khi xem xét tổng thể các hành vi, lời nói của bà Hằng trong những ồn ào vừa qua thì có thể thấy đây là một chuỗi các dấu hiệu vi phạm cho hành vi xúc phạm nhân phẩm, bôi nhọ danh dự người khác.

“Trong nhiều lần livestream, Bà Hằng có có hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự của ca sỹ Vy Oanh, nhà báo Hàn Ni…Do đó, việc bà lấy tên những người này để đặt cho chó, ngựa chứng tỏ ý chí muốn xúc phạm nhân phẩm, danh dự họ”, LS Nhàn phân tích.

Bên cạnh đó, những cái tên Hàn Ni, Vy Oanh… là những cái tên nổi tiếng và hầu như dư luận ai cũng biết những người này đang có mâu thuẫn với bà Hằng và đã đề nghị xử lý hình sự bà Hằng về hành vi xúc phạm nhân phẩm. Vì vậy, dù bà Phương Hằng không dùng đầy đủ họ tên các cá nhân mâu thuẫn với bà để đặt tên nhưng chỉ cần nhắc đến một phần tên trên thì cộng đồng đều biết bà Hằng đang nhắc đến ai và nhắc với mục đích gì.

Cơ quan chức năng cần vào cuộc

Theo LS Nhàn, người bị xâm phạm có quyền khởi kiện hoặc tố giác đến cơ quan chức năng để yêu cầu người thực hiện hành vi gây ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của mình phải xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường thiệt hại theo pháp luật dân sự.

Dựa theo tính chất, mức độ hành vi xúc phạm danh dự nhân phẩm của cá nhân, người có hành vi vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hay hình sự về tội làm nhục người khác theo điều 155 BLHS 2015 sửa đổi, bổ sung 2017.

LS Nhàn cũng cho rằng cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc đều tra và có biện pháp chấm dứt hoạt động livestream nhằm công kích, xúc phạm cá nhân của bà Phương Hằng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm