10 lợi ích bất ngờ của lá bạc hà

Theo các nhà nghiên cứu, lá bạc hà có hàm lượng calo, protein và chất béo rất thấp. Mặt khác, lá bạc hà chứa một lượng lớn vitamin A, C và B-complex giúp tăng cường sức khỏe cho làn da và tăng cường khả năng miễn dịch.

Một lợi ích dinh dưỡng khác của lá bạc hà là rất giàu sắt, kali và mangan, giúp tăng hemoglobin và cải thiện chức năng não. Dưới đây là 10 lợi ích sức khỏe của lá bạc hà.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Bạc hà rất giàu chất chống oxy hóa, tinh dầu bạc hà và chất dinh dưỡng thực vật giúp các enzym tiêu hóa thức ăn. Các loại tinh dầu trong bạc hà có tác dụng kháng khuẩn và khử trùng mạnh, làm dịu cơn co thắt dạ dày và giúp giảm bớt axit và đầy hơi.

Điều trị hen suyễn

Thường xuyên dùng lá bạc hà có thể làm dịu tình trạng khó thở ở ngực. Methanol có trong bạc hà hoạt động như một loại thuốc thông mũi, nó giúp làm lỏng chất nhầy tích tụ trong phổi và làm co các màng bị sưng trong mũi để bạn thở dễ dàng hơn. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng bạn không lạm dụng quá liều lượng bạc hà, nếu không nó có thể gây kích ứng đường thở của bạn. 

Đặc tính chống viêm của bạc hà làm dịu vết sưng và giữ cho niêm mạc không bị tổn thương. Ảnh: Internet

Chữa đau đầu

Lá bạc hà có chứa tinh dầu bạc hà có thể giúp thư giãn cơ bắp và giảm đau. Hương thơm mạnh mẽ và sảng khoái của bạc hà có thể giúp giảm đau đầu. Các loại kem dưỡng có nền bạc hà hoặc dầu bạc hà cơ bản, khi xoa lên trán và mũi, có tác dụng chữa đau đầu và buồn nôn. 

Giảm căng thẳng và trầm cảm

Bạc hà có mùi cay nồng có thể làm dịu căng thẳng và sảng khoái cơ thể và tinh thần.

Hoạt động apoptogenic của bạc hà giúp điều chỉnh nồng độ cortisol trong máu, kích hoạt phản ứng tự nhiên của cơ thể để giảm bớt căng thẳng.

Hít tinh dầu bạc hà có thể giải phóng ngay lập tức serotonin trong máu, có tác dụng giảm bớt các triệu chứng căng thẳng và trầm cảm.

Giúp làn da khỏe mạnh

Bạc hà có đặc tính chống viêm và chống vi khuẩn giúp điều trị mụn trứng cá và mụn bọc trên da. Lá bạc hà có chứa một lượng lớn axit salicylic có tác dụng chống mụn trứng cá. Nó cũng hoạt động như một chất làm sạch da hiệu quả.

Bạc hà có đặc tính chống oxy hóa giúp bạn có được làn da sạch và trẻ trung bằng cách loại bỏ các gốc tự do khỏi cơ thể. Ngoài ra, nó còn giúp giữ độ ẩm cho da, loại bỏ tế bào chết và bụi bẩn từ lỗ chân lông trên da, đồng thời làm cho làn da trở nên rạng rỡ và săn chắc.

Chăm sóc răng miệng

Nhai lá bạc hà là một cách tuyệt vời để cải thiện vệ sinh răng miệng và sức khỏe răng miệng. Tinh dầu trong bạc hà có thể giúp bạn có hơi thở thơm tho.

Ngoài ra, sử dụng nước súc miệng có chứa tinh dầu bạc hà có thể giúp bạn tiêu diệt vi khuẩn trong miệng và giúp nướu răng và răng khỏe mạnh.

Cải thiện trí nhớ

Theo một nghiên cứu, bạc hà có thể cải thiện trí nhớ và lấy lại chức năng nhận thức của não. Tiêu thụ bạc hà thường xuyên có thể làm tăng sức mạnh của não bằng cách cải thiện sự tỉnh táo, khả năng duy trì trí nhớ và các chức năng nhận thức khác.

Thúc đẩy giảm cân

Bạc hà là một loại thảo mộc có thể giúp giảm cân. Các loại tinh dầu của bạc hà kích thích các enzym tiêu hóa. Nó cũng giúp cải thiện sự hấp thụ chất dinh dưỡng từ thực phẩm. Khi cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng một cách hợp lý, sự trao đổi chất trong cơ thể sẽ tăng lên. Sự gia tăng trao đổi chất thúc đẩy quá trình giảm cân.

Điều trị cảm lạnh thông thường

Nếu bạn đang phải vật lộn với cảm lạnh và cảm thấy khó thở, thì bạc hà là phương thuốc tốt nhất cho bạn. Bạc hà giúp thông mũi họng và làm dịu kích ứng do ho mãn tính.

Giảm các triệu chứng buồn nôn

Bạc hà là một phương pháp điều trị hiệu quả cho chứng buồn nôn, thường xuất hiện khi ốm nghén. Ăn một vài lá bạc hà hoặc ngửi vào mỗi buổi sáng có thể giúp bà bầu ngăn chặn cảm giác buồn nôn hoặc đối phó với nó tốt hơn, theo The Times of India.

Cách sử dụng lá bạc hà để giảm cân
Cách sử dụng lá bạc hà để giảm cân
(PLO)- Do bạc hà chứa nhiều hàm lượng chất xơ phong phú, nó có thể giúp ngăn ngừa chứng khó tiêu, giảm mức cholesterol cao và hạn chế nguy cơ tăng cân và béo phì.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm