Những sai lầm thường mắc phải khi bắt đầu kế hoạch giảm cân

Mong muốn có được sức khỏe tốt và vóc dáng cân đối, săn chắc nhiều người đã bắt đầu tập luyện bằng nhiều cách khác nhau như chạy bộ, tập thể hình. Thế nhưng hiện nay rất nhiều người đang mắc phải những sai lầm nghiêm trọng khiến việc giảm cân không hiệu quả thậm chí còn tác dụng ngược gây hại cho sức khỏe.

Tập quá nhiều nhưng ăn uống kiêng cử

Nhiều người cho rằng tập luyện liên tục và ăn uống kiêng cử, thậm chí nhịn ăn sẽ khiến cho cơ thể đốt được phần lớn năng lượng và mỡ thừa giúp cho quá trình giảm cân được rút ngắn thời gian. Nhưng đây là khái niệm hoàn toàn sai lầm, thậm chí người tập còn suy giảm sức khỏe.

Kiêng ăn hoặc ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ cản trở kế hoạch giảm cân. Ảnh: Internet

Nhiều người sau khi tập luyện 2-3 tiếng liên tục nhưng khi cơ thể cần được bổ sung năng lượng thì lại chọn cách kiêng ăn bỏ bữa. Đây là cách làm không khoa học vì cơ thể sau khi tập luyện cần được bổ sung ngay dinh dưỡng để phục hồi và xây dựng cơ bắp, nếu cứ kiêng ăn, bỏ bữa trong thời gian dài sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe như loãng xương, trụy tim, tuột huyết áp…

Chế độ ăn không phù hợp

Rất nhiều người thắc mắc tại sao bản thân mình tập luyện thể dục và chơi thể thao đều đặn thế nhưng vóc dáng và cân nặng cũng không được cải thiện, sai lầm thường gặp là do chế độ ăn uống phù hợp. Nguyên tắc để giảm cân là không được nạp quá nhiều năng lượng vượt quá mức năng lượng cơ thể tiêu thụ. Để giải được bài toán này những người đang trong quá trình tập luyện giảm cân cần có chế độ ăn phù hợp, thay vì dùng ba bữa chính trong ngày, thì hãy chuyển sang chia nhỏ bữa ăn ra thành nhiều bữa phụ khác nhau thành sáu bữa là hợp lý.

Một mẹo khác để ăn uống phù hợp cho người đang trong quá trình giảm cân là hãy ăn nhiều tinh bột và bổ sung nhiều chất đạm cho bữa ăn sáng, sau đó là giảm dần lượng tinh bột và đạm ở các bữa ăn khác trong ngày. Ngoài ra trong quá trình giảm cân nên hạn chế tối đa những đồ uống có gas như nước ngọt, rượu, bia.

 Không tăng cường độ tập luyện

Khi mới bắt đầu tập luyện nhiều người thấy vui mừng khi cơ thể có nhiều chuyển biến tích cực rõ rệt khi cân nặng và các số đo ba vòng được cải thiện. Thế nhưng sau một thời gian kết quả lại không được như ý muốn và có dấu hiệu “giậm chân tại chỗ”.

Lý do sau thời gian dài cơ thể đã quen dần với cường độ tập luyện, do đó cần thường xuyên thay đổi những bài tập để thử thách bản thân chẳng hạn như tăng thời gian chạy bộ hoặc chạy bộ với tốc độ cao hơn những lần chạy trước.

Nhịn ăn trước khi tập

Theo các chuyên gia sức khỏe, nếu bạn không ăn nhẹ các thực phẩm giàu đường, protein, tinh bột thì bạn có nguy cơ gặp các triệu chứng như tụt huyết áp, ngất khi đang tập do khi cơ thể vận động ở cường độ cao sẽ đốt rất nhiều năng lượng.

Bên cạnh những nguy hiểm rình rập trong lúc tập luyện, nếu bạn không ăn trước khi tập thì sau mỗi buổi tập bạn sẽ phải ăn nhiều hơn bình thường để bổ sung năng lượng đã mất đi, đây là nguyên nhân ảnh hưởng nghiêm trọng đến mục tiêu giảm cân. Nếu như không có thời gian để ăn bữa phụ trước khi tập thì bạn có thể tham khảo những thực phẩm bổ sung dạng bột như whey protein để cung cấp đầy đủ năng lượng và chất dinh dưỡng.

Không kiên trì với mục tiêu đã đặt ra

Đây là nguyên nhân phổ biến khiến nhiều người thất bại trong mục tiêu giảm cân, sau thời gian ngắn tập luyện nhiều người chấp nhận từ bỏ mục tiêu cải thiện vóc dáng vì những lý do như: mệt mỏi sau khi tập, không có thời gian tập luyện…

Để tránh rơi mắc phải lý do trên rồi sinh ra chán nản, các bạn hãy thử tập nhẹ nhàng và tăng dần cường độ tập luyện để cơ thể kịp thích nghi, nếu khoảng thời gian không cho phép bạn đến phòng tập thì có thể tự trang bị cho mình máy chạy bộ tại nhà, các dụng cụ tập luyện hoặc chạy bộ quanh công viên mỗi buổi tối sau khi làm xong công việc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Top 5 thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn

Top 5 thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn

(PLO)- Bạn muốn ngủ ngon hãy uống trà hoa cúc, hạt rau mùi, ăn hạt nhục đậu khấu... bởi chúng là những loại thực phẩm giúp sản xuất melatonin để ngủ ngon hơn.

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đường

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đườngInfographic

(PLO)- Các loại hạt được biết đến là loại thực phẩm có hàm lượng đường huyết thấp, giúp giảm lượng đường trong máu. Chúng cũng có lượng carbohydrate hạn chế và có rất ít ảnh hưởng đến mức đường huyết trong cơ thể chúng ta. 

10 loại thực phẩm tốt cho thận

10 loại thực phẩm tốt cho thận

(PLO)- Được biết đến với tên gọi là 'kẻ sát nhân thầm lặng', bệnh thận có thể rất khó nhận biết, không có dấu hiệu rõ ràng ở giai đoạn đầu. Dưới đây là 10 loại thực phẩm để bảo vệ thận của bạn.