Thầy Phan Dương Cẩn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc (Vĩnh Phúc) cho biết, trường ngoài các lớp chuyên thì vẫn có lớp không chuyên.
“Có thể Bộ GD&ĐT cho rằng đã là trường chuyên thì trong nội hàm chỉ có các lớp chuyên. Tuy nhiên, cá nhân tôi đánh giá lớp không chuyên trong trường chuyên cũng cần thiết. Bởi, trường chuyên có hệ thống cơ sở vất chất rất tốt, đội ngũ các thầy cô giáo giỏi. Nếu như chỉ để phục vụ cho các lớp chuyên thì sẽ bị dư thừa nguồn nhân lực…”- thầy Cẩn nói.
Theo thầy Cẩn, thực tế việc tuyển sinh đầu vào chỉ có số lượng nhất định học sinh vào lớp chuyên, còn lại là số lượng học sinh có lực học tương đối tốt, có tố chất, nhưng vì chỉ tiêu tuyển sinh khiến các em không may mắn.
Do vậy, nếu như tuyển sinh thêm được các lớp không chuyên sẽ thêm cơ hội cho những học sinh này có điều kiện được học ở trường chuyên - nơi có đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất chất lượng.
Trường THPT chuyen Vĩnh Phúc đón học sinh lớp 10 trong ngày khai giảng năm học mới 2022 - 2023. Ảnh: Website trường |
Trong khi đó, thầy Nguyễn Đình Huệ, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Chí Linh (Hải Dương) đồng tình với đề xuất không tổ chức lớp không chuyên trong trường chuyên. Bởi, theo thầy, đặc thù của trường chuyên là đào tạo chuyên sâu, giáo viên cũng tập trung vào kiến thức cao hơn mức bình thường.
Nếu trong trường chuyên có lớp không chuyên sẽ mang tính “phân biệt”, học sinh học chuyên sẽ được ưu ái hơn so với học sinh không chuyên, điều này vô tình sẽ dẫn đến mất việc bình đẳng ngay trong một ngôi trường.
“Tâm lý học sinh, giáo viên cũng không thực sự thoải mái vì không có sự bình đẳng. Do đó, cá nhân tôi cho rằng định hướng không tổ chức lớp không chuyên trong trường chuyên là hoàn toàn hợp lý”- ông Huệ bày tỏ quan điểm.
Đồng quan điểm trên, thầy Hà Huy Phương, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Bắc Ninh (Bắc Ninh) cho biết, chương trình của lớp chuyên là chương trình riêng, có các chế độ chuyên khác được mỗi địa phương ưu ái riêng, nếu có lớp không chuyên sẽ không đồng đều. “Có những chế độ chính sách về học hành, học sinh chuyên thì được hưởng, còn học sinh không chuyên sẽ không được hưởng điều này sẽ làm mất đi tính công bằng giữa hai nhóm học sinh nói trên. Vì vậy, cá nhân tôi ủng hộ đề xuất trong dự thảo của Bộ GD&ĐT”, thầy Phương nói.