Ngày 26-8, Bộ GD&ĐT có công văn gửi Sở GD&ĐT các tỉnh/thành phố về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2021-2022.
Trong công văn, Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở GD&ĐT căn cứ vào tình hình dịch COVID-19 để có chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục chủ động xây dựng các phương án, kịch bản tổ chức dạy học sao cho linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế.
Đối với học sinh lớp 1 và 2
Trong thời gian học sinh không thể đến trường, các cơ sở giáo dục chủ động liên hệ và hướng dẫn cha mẹ học sinh phối hợp tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp, nhằm chuẩn bị cho học sinh sẵn sàng tâm thế vào học lớp 1 và duy trì việc học tập đối với học sinh lớp 2.
Học sinh lớp 1 tại một trường tiểu học ở Hưng Yên (Ảnh minh họa, chụp trước khi có dịch COVID-19)
Về việc dạy học trực tuyến, Bộ GD&ĐT lưu ý cần tổ chức bằng hình thức linh hoạt, phù hợp với tâm lý lứa tuổi đối với các em.
Quá trình thực hiện, các cơ sở giáo dục phải đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ; giáo viên được trang bị kỹ năng cần thiết; cha mẹ học sinh được thông báo lịch học, chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng phối hợp cùng giáo viên hỗ trợ cho học sinh khi học trực tuyến tại nhà.
Bộ GD&ĐT nhấn mạnh cần đảm bảo tỷ lệ hợp lý giữa các môn học, phân bổ hợp lý về thời lượng dạy học, không gây áp lực đối với học sinh; ưu tiên dạy học môn Tiếng Việt và môn Toán nhằm giúp học sinh hình thành kỹ năng đọc, viết, nói, nghe, kỹ năng tính toán và các kỹ năng cơ bản cần thiết ban đầu theo quy định.
Trong trường hợp không đủ điều kiện để tổ chức dạy học trực tuyến, các cơ sở giáo dục phối hợp cùng cha mẹ học sinh triển khai thực hiện giải pháp học tập qua truyền hình trong chuyên mục “Dạy Tiếng Việt lớp 1” đã được Bộ GD&ĐT phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam (VTV7) xây dựng…
Đối với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5
Bộ GD&ĐT yêu cầu sử dụng hiệu quả kho học liệu sẵn có và tổ chức xây dựng kho học liệu bổ sung, nhằm sẵn sàng tổ chức dạy học bằng các phương án phù hợp với từng đối tượng trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp.
Bộ cũng lưu ý cần thực hiện sắp xếp các chủ đề học tập, xác định các nội dung có thể tổ chức dạy học trực tuyến hoặc hướng dẫn cho học sinh tự học. Việc tổ chức dạy học qua truyền hình, dạy học trực tuyến phải đảm bảo yêu cầu cần đạt của chương trình, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, kỹ năng của giáo viên, khả năng tiếp thu, lĩnh hội và đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh.
Ngoài ra, các cơ sở giáo dục căn cứ vào các hướng dẫn mà Bộ GD&ĐT đã ban hành để điều chỉnh, thực hiện xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch giáo dục môn học, thực hiện tinh giản và dạy học các nội dung cốt lõi cho phù hợp.
Trong trường hợp khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 được quy định tại quyết định số 2551 của Bộ GD&ĐT không đủ để thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục, các cơ sở giáo dục tổng hợp về Sở GD&ĐT để báo cáo Bộ GD&ĐT đề xuất phương án điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.