Tại cuộc họp, Thứ trưởng yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam nghiêm túc rút kinh nghiệm do chậm thống kê, lập danh sách đầy đủ các hạng mục cần đề xuất vào dự án. Thứ trưởng yêu cầu đơn vị này sớm chủ trì, phối hợp với ban quản lý dự án cùng các đơn vị chức năng của Bộ GTVT rà soát, lập danh mục các cầu yếu trên tuyến đường sắt Bắc-Nam. Qua đó cải tạo, nâng cấp đảm bảo sau khi dự án kết thúc không còn cầu yếu, cầu không đồng bộ tải trọng toàn tuyến.
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng được giao chủ trì, phối hợp lên danh sách các hạng mục hạ tầng cần đầu tư nâng cấp để giúp nâng hiệu quả khai thác vận tải, tốc độ chạy tàu. Thứ trưởng chỉ đạo ban quản lý dự án hoàn thành báo cáo đề xuất chủ trương dự án trước ngày 20-9.
Trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý bố trí 7.000 tỉ đồng từ nguồn trái phiếu chính phủ trong kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016-2020 cho ngành đường sắt. Mục đích, đầu tư nâng cấp toàn tuyến đường sắt Bắc-Nam đồng tải trọng 4,2 tấn/m, tăng năng lực vận tải, tốc độ khai thác bình quân và bảo đảm an toàn giao thông đường sắt.
Dự kiến đến năm 2019, các gói thầu đầu tiên sẽ được triển khai thi công. Theo Ban quản lý dự án đường sắt và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, các dự án thành phần sử dụng gói 7.000 tỉ đồng hoàn thành muộn nhất vào tháng 8-2021.