Trước đề nghị của cử tri tỉnh Trà Vinh về nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 53, 53B , 54 và 60, Bộ GTVT vừa cho biết với nguồn vốn Chính phủ phân bổ trong kế hoạch trung hạn khó đáp ứng được việc nâng cấp tất cả tuyến quốc lộ này.
Theo đó bộ này cho hay, Quốc lộ 53 từ thị xã Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long) đến Tập Sơn (tỉnh Trà Vinh) dài 168 km. Theo quy hoạch sẽ hoàn thiện nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp III, hai làn xe, riêng đoạn Vĩnh Long - thành phố Trà Vinh đạt tiêu chuẩn đường cấp II, bốn làn xe.
Hiện nay Quốc lộ 53 đoạn qua tỉnh Trà Vinh đã được đầu tư, nâng cấp với quy mô cấp IV, III, hai làn xe với chiều dài 59km; đang triển khai thi công đoạn Trà Vinh - Long Toàn, dài 44km (Km68+828,72 - Km114+862,53) với quy mô đường cấp III, hai làn xe, dự kiến hoàn thành năm 2021.
Tuyến quốc lộ 60. Ảnh: Đ.HÀ
Tuyến Quốc lộ 54 từ huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) đến thị xã Trà Vinh (Trà Vinh), dài 153 km (trong đó đoạn đi qua tỉnh Trà Vinh dài 66km). Theo quy hoạch sẽ hoàn thiện nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp III, hai làn xe. Hiện nay, Quốc lộ 54 đoạn qua tỉnh Trà Vinh đã được đầu tư, nâng cấp với quy mô cấp IV, hai làn xe.
Đối với Quốc lộ 60 từ Mỹ Tho (Tiền Giang) đến thị xã Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng), dài 108 km (trong đó đoạn đi qua tỉnh Trà Vinh dài khoảng 56km), theo quy hoạch sẽ hoàn thành nâng cấp, xây dựng đạt tiêu chuẩn đường cấp III, hai làn xe. Hiện nay, Quốc lộ 60 đoạn qua tỉnh Trà Vinh đã được đầu tư, nâng cấp với quy mô cấp IV, hai làn xe.
Tuyến quốc lộ 53B từ phường 2, thị xã Duyên hải đến thị trấn Long Thành, huyện Duyên Hải (Trà Vinh), dài 38,2km. Đây là tuyến quốc lộ mới được Bộ GTVT nâng cấp từ các đường tỉnh 913, đường huyện 24 thành Quốc lộ 53B.
Hiện nay, Bộ GTVT đang trình Thủ tướng phê duyệt quy hoạch mạng đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó có bổ sung tuyến Quốc lộ 53B vào quy hoạch, làm cơ sở để đầu tư, nâng cấp khi cân đối được nguồn lực.
Để từng bước hoàn thành nâng cấp các tuyến Quốc lộ 53, 54, 60 đoạn qua tỉnh Trà Vinh phù hợp theo quy hoạch được duyệt, Bộ GTVT đã giao các đơn vị trực thuộc lập báo cáo nghiên cứu khả thi, tiền khả thi và đề xuất chủ trương đầu tư các dự án.
Trong đó, xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 53 đoạn qua TP. Trà Vinh; nâng cấp cải tạo Quốc lộ 53 đoạn Long Hồ - Ba Si; Nâng cấp Quốc lộ 54 qua các tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh; Xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 để dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Song song đó, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ nhu cầu ngân sách nhà nước đầu tư để đáp ứng các mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng của ngành trong giai đoạn 2021-2025 khoảng 462.031 tỉ đồng.
Tuy nhiên, theo văn bản của Thủ tướng về việc dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT được dự kiến phân bổ 252.694 tỉ đồng. Như vậy vốn trung hạn chỉ đáp ứng được một phần.
Với số tiền trên, sau khi bố trí đầy đủ vốn xử lý các khoản nợ đọng thuộc trách nhiệm của ngân sách nhà nước và hoàn thành các dự án chuyển tiếp, số vốn được phân bổ chỉ đủ đầu tư nối thông toàn tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam và các tuyến cao tốc quan trọng khác.
Cụ thể là thực hiện mục tiêu của Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII là “đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc. Đến năm 2025, hoàn thành đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông" và một số ít các dự án mang tính động lực, một số công trình cấp bách, điểm nghẽn thuộc các chuyên ngành giao thông khác, trong đó có xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60.
Đối với các dự án còn lại chưa cân đối được nguồn vốn để đầu tư trong giai đoạn này.
“Để đáp ứng nhu cầu vận tải và đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác, Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh Trà Vinh từ nguồn bảo trì đường bộ…”- Bộ GTVT cho hay.