Các Đại biểu Quốc hội tranh luận về mức khởi điểm đấu giá biển số ô tô

(PLO)- Nhiều đại biểu đặt vấn đề khi biển số được đấu giá toàn quốc thì việc đăng ký sẽ mang biển số của địa phương nào, điều này cần phải có quy định cụ thể…
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 26-10, Quốc hội (QH) thảo luận tại tổ về dự thảo Nghị quyết thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá.

Theo tờ trình của Chính phủ, biển số đưa ra đấu giá là biển số ô tô chưa đăng ký, Bộ Công an dự kiến cấp mới cho ô tô của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân (nền màu trắng, chữ và số màu đen).

Giá khởi điểm của một biển số ở vùng 1 (Hà Nội, TP.HCM) là 40 triệu đồng, vùng 2 (các địa phương còn lại) là 20 triệu đồng. Việc đấu giá được tổ chức trực tuyến, tiền đặt trước bằng giá khởi điểm của một biển số đưa ra đấu giá.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Phương Thủy và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nêu ý kiến về vấn đề quản lý biển số xe sau đấu giá tại phiên thảo luận tổ. Ảnh: PHẠM THẮNG

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Phương Thủy và Chủ tịch UBND TP Hà Nội
Trần Sỹ Thanh nêu ý kiến về vấn đề quản lý biển số xe sau đấu giá tại phiên thảo luận tổ.
Ảnh: PHẠM THẮNG

Bước giá 5 triệu đồng thì... đấu giá mấy ngày mới xong?

Thẩm tra đề xuất của Chính phủ, Ủy ban Quốc phòng và An ninh của QH cho rằng việc quy định giá khởi điểm khác nhau giữa vùng 1 và vùng 2 “không có ý nghĩa” khi người tham gia đấu giá trên phạm vi toàn quốc, không giới hạn và phân biệt giữa hai vùng này. Từ đó, Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề xuất áp dụng thống nhất một mức giá khởi điểm trên toàn quốc là 40 triệu đồng.

Đáng chú ý, báo cáo của cơ quan thẩm tra cho rằng việc xác định trước bước giá 5 triệu đồng cho mọi cuộc đấu giá trong dự thảo nghị định gửi kèm theo khác với quy định của Luật Đấu giá tài sản 2016. Theo đó, khoản 1 Điều 5 Luật Đấu giá tài sản quy định: “Bước giá do người có tài sản đấu giá quyết định và thông báo bằng văn bản cho tổ chức đấu giá tài sản đối với từng cuộc đấu giá”. Do vậy, cơ quan thẩm tra đề nghị đưa nội dung này vào quy định tại nghị quyết thí điểm này.

Phát biểu tại tổ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh băn khoăn về giá khởi điểm của một biển số đưa ra đấu giá. “Dự thảo để mức giá 40 triệu, 20 triệu thì sẽ loạn cào cào” - ông Thanh nói và đề nghị dự thảo nghị quyết chỉ quy định mức sàn của giá khởi điểm, còn lại giao cho HĐND các tỉnh, thành quyết định mức giá khởi điểm, bước giá.

Liên quan đến quy định về bước giá, chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng mức giá khởi điểm ở Hà Nội là 40 triệu đồng, bước giá 5 triệu đồng thì... đấu giá mấy ngày mới xong. “Ở Hà Nội, bước giá phải 20, 40, 50 triệu thì đấu giá mới nhanh, có khi 10 phút xong” - ông Thanh nói thêm.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị chỉ quy định mức sàn của giá khởi điểm đấu giá biển số xe và giao cho các địa phương quyết định mức giá khởi điểm, bước giá.

Lo ngại “đầu cơ rất lớn” khi biển số xe trúng đấu giá “gắn với người”

Nêu ý kiến tại tổ Đoàn đại biểu (ĐB) QH tỉnh An Giang, ĐB Trình Lam Sinh đặt vấn đề: Biển số được đấu giá toàn quốc thì việc đăng ký sẽ mang biển số địa phương nào? “Tôi trúng đấu giá ở Hà Nội nhưng chuyển đăng ký về tỉnh nào đó thì xe tôi mang đầu biển số nào? Hà Nội hay của tỉnh đó?” - ông Sinh hỏi.

Nhất trí thực hiện thí điểm đấu giá biển số ô tô, tuy nhiên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Phương Thủy (Đoàn ĐBQH TP Hà Nội) nhìn nhận còn một số vấn đề chưa thực sự phù hợp, rõ ràng, có thể sẽ gây vướng khi triển khai.

Theo bà Thủy, dự thảo nghị quyết quy định đấu giá trực tuyến trên phạm vi toàn quốc. Trong khi đó, chúng ta đang thực hiện cấp đăng ký, cấp biển số xe theo địa bàn các tỉnh, TP và quản lý xe theo địa bàn các địa phương. Có những trường hợp khi chủ xe và xe chuyển sang địa bàn khác phải đăng ký lại.

“Một người ở Cà Mau đấu giá ở Hà Nội, gắn biển số Hà Nội nhưng chạy ở Cà Mau thì công tác quản lý sẽ rất phức tạp nên cần có quy định về việc đăng ký để quản lý theo địa bàn” - bà Thủy nói và đề nghị Bộ Công an lý giải về cách thức quản lý ô tô để phù hợp với quy định bán đấu giá trực tuyến trên phạm vi cả nước.

Bà Thủy cũng rất băn khoăn khi dự thảo nghị quyết quy định người trúng đấu giá “được giữ lại biển số trúng đấu giá khi chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế xe để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu của mình”.

“Mục tiêu của biển số xe là để quản lý xe nhưng bây giờ biển số lại tách rời với xe để như một tài sản có thể chuyển từ xe nọ sang xe kia và có thể chuyển nhượng. Việc này sẽ rất phức tạp trong quản lý, nhất là khi chúng ta đang thực hiện thí điểm” - bà Thủy nói.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cũng cho rằng việc quy định biển số xe “gắn với người” có thể dẫn đến khả năng đầu cơ rất lớn. “Người ta có thể đấu giá rất nhiều biển số để gắn cho xe giá rẻ, khi ai đó có nhu cầu mua biển số, họ sẽ mua xe sang, xe xịn, gắn biển số đã trúng đấu giá để bán” - bà Thủy lo ngại.•

Không được phá vỡ nguyên tắc quản lý xe theo địa giới hành chính

Cũng tại phiên thảo luận tổ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh lưu ý “thí điểm đấu giá biển số không được phép phá vỡ nguyên tắc quản lý xe theo địa giới hành chính”. Ông cho rằng nếu đấu giá tập trung trên phạm vi cả nước thì có thể toàn bộ người dân phía Bắc sẽ đấu giá biển số xe Hà Nội và như thế sẽ không quản lý được.

Nêu ý kiến, Giám đốc Sở QH-KT TP Hà Nội Nguyễn Trúc Anh cho rằng với xe cá nhân ở đô thị, có địa phương cần khuyến khích nhưng có địa phương như Hà Nội lại không khuyến khích. “Quản lý xe cá nhân là bài toán cực kỳ nan giải của các đô thị lớn, nếu phá vỡ mà chưa có tổng kết, đánh giá thì rất nguy hiểm. Tôi nghĩ vẫn nên giữ theo truyền thống, gắn xe và biển số xe” - ông Trúc Anh nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm