Chiều 10-3, TP Cần Thơ và tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm giữa hai địa phương tại TP Cần Thơ.
Quang cảnh buổi làm việc của hai địa phương tại TP Cần Thơ. Ảnh: NHẪN NAM |
Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Lê Quang Mạnh, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký và các lãnh đạo của hai địa phương đã cùng trao đổi về các tiềm năng, lợi thế và các khó khăn của hai địa phương.
Trong đó, cả hai địa phương đã cùng bàn sâu về hợp tác phát triển kinh tế, vận chuyển hàng hóa, hành khách qua hai Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) và Cần Thơ cũng như vận chuyển hàng hóa qua các cảng hàng hải của cả hai địa phương. Đặc biệt, Quảng Ninh đã có cao tốc nối từ sân bay Vân Đồn lên cửa khẩu với Trung Quốc, tạo thuận lợi cho hàng xuất khẩu được thuận tiện.
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: NHẪN NAM |
“2 giờ sáng bắt cua ở Cà Mau. 5 giờ cua lên máy bay ở Cần Thơ. 7 giờ cua ra đến sân bay Vân Đồn. 8 giờ có mặt ở cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Con cua nó đi bằng tiếng chứ không tính bằng ngày nên không có chuyện mặc cả, không có chuyện ế hàng… Đây chính là ước mong của Việt Nam chúng ta, nhất là ĐBSCL” – Bí thư Quảng Ninh nói về tiềm năng xuất khẩu hàng thủy sản.
Theo Bí thư Quảng Ninh, “tổng thể hợp tác là khai thác tối đa tiềm năng lợi thế vượt trội của TP Cần Thơ và tỉnh Quảng Ninh trong vai trò trung tâm cực tăng trưởng, vị trí cửa ngõ, hệ thống cảng biển, cảng hàng không quốc tế, tài nguyên thiên nhiên, con người, văn hóa… để thúc đẩy liên kết liên vùng, nội vùng, phát triển thương mại, dịch vụ logistic, công nghiệp chế biến nông sản, thủy sản, nâng cao giá trị nông sản và hiệu quả tiêu thụ nông sản của ĐBSCL”.
Kết thúc buổi làm việc, hai địa phương thống nhất sẽ ký biên bản ghi nhớ về các nội dung hợp tác. Trước mắt, ngày 25-4 tới đây, hãng Vietjet sẽ bắt đầu khai thác đường bay Cần Thơ – Vân Đồn và ngược lại. Hai địa phương cam kết sẽ đồng hành, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, các hãng bay để giảm một chi phí thấp nhất theo đúng quy định pháp luật.
Cả hai địa phương cùng phấn đấu phối hợp để mỗi cảng hàng không đều có một ga hàng hóa cargo vận tải để tận dụng lợi thế trung tâm của Cần Thơ, thu hút tất cả hàng nông, thủy sản của ĐBSCL qua chế biến gia tăng giá trị, thúc đẩy xuất nhập khẩu qua cảng hàng không Vân Đồn.
Bí thư Thành ủy Cần Thơ Lê Quang Mạnh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: NHẪN NAM |
Ngoài ra, hai địa phương cũng sẽ phối hợp trong việc kết nối cảng hàng hải Cần Thơ với cảng Vạn Ninh của Quảng Ninh) trong vận chuyển hàng hóa nông sản.
Hai địa phương cùng kiến nghị, đề nghị Thủ tướng có cơ chế đặc thù về thông quan đối với tuyến chuyển hàng qua hai cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, Vân Đồn.
Bí thư Quảng Ninh liên tục khẳng định “chắc chắn kết nối được”. Theo ông, với 19-20 triệu khách du lịch đến Quảng Ninh hàng năm chính là thị trường xuất khẩu tại chỗ tốt nhất. Họ được ăn trái cây tươi, được dùng những con tôm, con cá của ĐBSCL còn rất tươi ngon thì đây rõ ràng là lợi thế, không phải tìm đâu xa. Cùng với đó, hàng từ sân bay Vân Đồn đến các cửa khẩu chỉ hết 40 phút, chắc chắn con tôm, con cá còn sống sẽ sang thị trường quốc tế một cách dễ dàng, đây cũng là việc rất giá trị.