Mới đây, cộng đồng mạng xôn xao với hóa đơn tại một nhà hàng ở Đà Nẵng có giá 4.595.000 đồng. Bên cạnh đó là một con tôm tít (còn gọi là bề bề). Người đăng tải bức ảnh này là chị B.B, một trong 7 người khách dùng bữa trưa tại nhà hàng này trước khi ra sân bay về lại Hà Nội.
Chia sẻ thông tin với trạng thái bức xúc lên fanpage của Nhà hàng P.Q, chị B. viết: "Tôi vừa ở nhà hàng ra sân bay. Ngày cuối cùng ở Đà Nẵng, ấn tượng về Nhà hàng làm mất vui cả chuyến du lịch. Ăn tôm tít loại 2 giá 600.000 đồng/kg mà tính giá loại 1: 1.450.000 đồng. Nhân viên phục vụ nhất quyết không cho gặp chủ. Sau đấy họ bảo bớt cho còn giá 1 triệu. Bọn tôi vội ra sân bay nên đã thanh toán. Chả nhẽ Đà Nẵng là thành phố du lịch được yêu thích lại có trường hợp con sâu rầu nồi canh như thế này. Cần một lời giải thích từ chủ nhà hàng vì nhân viên nhà hàng nhất định không cung cấp số chủ nhà hàng. Không rõ nhân viên làm láo hay chủ nhà hàng tiếp tay".
Hóa đơn hơn 4,5 triệu đồng của Nhà hàng P.Q đang gây xôn xao mạng xã hội.
Trao đổi với chị B.B, chị cho biết trưa hôm đó, nhóm 7 người sau chuyến du lịch, tham quan thành phố Đà Nẵng, đã quyết định dùng bữa trưa tại nhà hàng P.Q trước khi ra sân bay. Khi nhóm vào, cô chủ nhà hàng niềm nở đón tiếp, nhân viên phục vụ cũng đon đả chào mời các món đặc sản của nhà hàng.
"Cô chủ nhà hàng còn giới thiệu rằng cô từ Hà Nội vào Đà Nẵng kinh doanh, nhà ở phố Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy. Chúng tôi thấy đồng hương nên cũng trò chuyện cùng nhau vui vẻ. Sau đó thì cô chủ đi đâu đó không ở quán nữa, có khoảng 3,4 nhân viên tại quán. Vì chủ quan và tin tưởng nên chúng tôi gọi món mà không hỏi giá. Lúc chúng tôi gọi 0,5kg ốc hương thì thấy nhân viên mang ra số lượng rất ít. Tôi thắc mắc thì người này bảo: "Em cân đủ, chị không tin thì ra em cân lại cho xem!". Chắc nhân viên này cũng không nghĩ là chúng tôi bắt cậu ấy cân lại. Và khi cân, rõ ràng chỉ có hơn 0,3kg. Thế là họ phải bù thêm cho chúng tôi 200gr", chị B. kể lại.
Nghĩ rằng nhân viên bị bắt bẻ một lần sẽ không dám làm sai nữa, thế nhưng nhóm chị B. hoàn toàn bất ngờ khi thanh toán tiền thì nhận được hóa đơn hơn 5 triệu đồng. Chị B. nói: "Chúng tôi bất bình về một số món ăn có giá quá "chát", nhất là món tôm tít loại 2 lại tính giá loại 1. Sau khi kì kèo, họ bớt cho chúng tôi giá tôm tít còn 1 triệu đồng, nên tổng tiền giảm khoảng 700.000 đồng, còn lại 4,5 triệu đồng, nhưng như vậy vẫn còn quá đắt cho một bữa trưa của 7 người. Chúng tôi yêu cầu gặp cô chủ quán lúc nãy nhưng các nhân viên nhất quyết không cho, cũng không cung cấp số điện thoại. Vì gần đến giờ ra sân bay nên cả nhóm đành ngậm ngùi thanh toán tiền ăn và ra về với tâm trạng bất mãn".
Chị B. khẳng định tôm tít mà nhóm chị dùng bữa là tôm tít loại 2, vì trước đó chị đã thấy tôm tít loại 1 ở nhà hàng, có kích cỡ lớn gần như gấp đôi loại tôm tít mà nhóm chị dùng.
Sau khi câu chuyện của nhóm chị B. được chia sẻ, một số người cũng lên tiếng cho biết họ từng bị chặt chém tại nhà hàng này với hình thức tương tự. Vào tháng 7/2015, một nhóm 6 khách du lịch cũng đăng tải hóa đơn của Nhà hàng P.Q lên facebook, cho biết nhà hàng cố tình tính nhầm để ăn bớt tiền của khách.
Trước đó, nhà hàng này cũng từng bị "tố" vì tính nhầm hóa đơn cho khách.
Người chia sẻ vụ việc này là anh N.H.H, anh cho biết 6 người dùng bữa vào ngày 10/7, khi tính tiền thì nhận được hóa đơn viết tay từ nhân viên với tổng tiền gần 4 triệu đồng. Anh bảo nhân viên tính lại cho đúng nhưng... họ vẫn cố ý tính sai. Anh kiên quyết bảo phải tính lại và in hóa đơn đàng hoàng, thì lúc này nhân viên mới đưa hóa đơn in với tổng tiền 2,6 triệu đồng.
Sáng 23/8, chúng tôi đến nhà hàng P.Q để tìm hiểu thực hư vụ việc. Tiếp chúng tôi là chị Nguyễn Thị Dung (tự xưng là quản lý nhưng nhân viên ở đó nói chị là chủ nhà hàng). Chị cho biết mình không có mặt lúc thực khách phàn nàn, chỉ nghe nhân viên nói lại. Chị Dung khẳng định nhà hàng chị luôn bán hải sản tươi sống đúng giá niêm yết, cân đầy đủ và lúc cân bao giờ cũng có khách ở đó để kiểm chứng. Không bao giờ có việc chặt chém. Chị cho rằng những lần tố cáo trước là... không đúng!
Bảng giá niêm yết tại nhà hàng P.Q.
Anh Minh (quản lý nhà hàng), là người trực tiếp giải quyết vụ việc kể lại: "Trưa hôm qua, lúc 13h có một đoàn khách người Hà Nội vào. Sau khi tôi tư vấn thì 3 người đàn ông trong đoàn đã chọn mua 1 kg tôm tít loại I (giá 1.450.000 đồng) và 3,5 kg cá mú. Đến lúc ra về thì đoàn khách ra nhìn lại chậu tôm, có một vài người phụ nữ ý kiến là tôm loại 1 ở trong chậu rất to, tại sao loại họ ăn thì bé? Sau đó họ yêu cầu tính tiền 1 kg tôm họ đã ăn theo giá tôm loại II (giá 650.000 đồng). Tôi không đồng ý nhưng sau một hồi tranh cãi thì tôi đã hạ giá 1 kg tôm tít loại I khách đã ăn xuống còn 1.000.000 đồng".
Tôm tít loại 2.
Tôm tít loại 1.
Trưa ngày 23/8, một facebook được cho là đại diện phía nhà hàng P.Q đã lên tiếng trước phản ánh của chị B. Theo đó, người này cho rằng nhóm của chị B. đã ăn hết tôm tít to trong dĩa, chỉ chừa lại 1 con nhỏ nhất để... chụp ảnh làm bằng chứng. "Khách hàng là vô vàn loại người, một ngày chúng tôi tiếp rất nhiều người, nếu như lừa đảo chúng tôi đã bị tước giấy phép kinh doanh. Có người khen ngon, người chê mặn, người vừa ăn, người nói giá mắc, người nói giá ok vậy theo tôi anh chị mở nhà hàng ra mà làm từ thiện đi ạ", đại diện nhà hàng bình luận bên dưới bài viết của chị B.
Phía nhà hàng P.Q bỗng "đáp trả" những lời tố cáo từ chị B.
Người này còn nói thêm: "Cái thứ nhất, khi vào nhà hàng chúng tôi ăn, chúng tôi đã thỏa thuận giá cả trước chúng tôi mới tiến hành làm, chê thì mấy anh chị làm tới, còn khen ngon im lặng ra về, khách hàng thì đủ loại người, chúng tôi làm sao làm hoàn hảo hết đây. Nói tóm lại, tôi chỉ biết người đặt món, và gọi món, còn chị là ai gây khó khăn chúng tôi không biết, chỉ biết lúc tính tiền chị đòi bề bề (một cách gọi khác của tôm tít - PV) trung bình phải giảm giá bề bề nhỏ, vậy thôi biết chị như vậy chúng tôi cho chị luôn, vì chị ăn chị phải trả, chứ chúng tôi đâu ăn xin chị".
Theo Trí Thức Trẻ/Kênh 14