Đà Nẵng góp ý Quảng Nam bỏ định hướng quy hoạch sân bay Chu Lai thay sân bay Đà Nẵng

(PLO)- Đà Nẵng đề nghị Quảng Nam bỏ nội dung “Định hướng Cảng hàng không quốc tế Chu Lai trong tương lai sẽ dần thay thế cho Cảng hàng không Đà Nẵng” trong quy hoạch tỉnh.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh vừa ký văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam góp ý dự thảo Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT

Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT

Sân bay Chu Lai thay thế sân bay Đà Nẵng?

Về lĩnh vực hàng không, Đà Nẵng đề nghị Quảng Nam bỏ nội dung “Định hướng Cảng hàng không (CHK) quốc tế Chu Lai trong tương lai sẽ dần thay thế cho CHK Đà Nẵng”.

Quảng Nam cần chủ động cập nhật Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống CHK, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 đang được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ.

Trong đó có đề xuất quy hoạch CHK Quốc tế Đà Nẵng và Chu Lai đến năm 2050 đều đạt công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm, không ảnh hưởng đến định hướng phát triển của hai CHK.

Đến năm 2050, sân bay Đà Nẵng có công suất đạt 30 triệu hành khách/năm. Ảnh: TẤN VIỆT

Đến năm 2050, sân bay Đà Nẵng có công suất đạt 30 triệu hành khách/năm. Ảnh: TẤN VIỆT

Đà Nẵng cũng đề nghị Quảng Nam rà soát, điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Thạnh Mỹ - Ngọc Hồi - Bờ Y đoạn qua địa phận Đà Nẵng trùng với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Vị trí chuyển tuyến tại Trạm thu phí Phong Thử để nối với thị trấn Thạnh Mỹ.

Hiện, Bộ GTVT đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 14B trên địa phận Đà Nẵng lên quy mô sáu làn xe, bề rộng 34 m. Đà Nẵng đề nghị Quảng Nam quy hoạch tuyến đường này đoạn qua địa bàn tỉnh phù hợp và khớp nối đồng bộ với đoạn trên địa phận Đà Nẵng.

Ngoài ra, Quảng Nam cũng được đề nghị bổ sung định hướng tuyến đường sắt Đà Nẵng - Kon Tum - Gia Lai - Đắk Lắk - Đắk Nông - Bình Phước trên bản đồ quy hoạch phương án phát triển hạ tầng giao thông.

Không vận chuyển hàng hóa trên sông Cổ Cò

Theo UBND TP Đà Nẵng, định hướng quy hoạch đường thuỷ nội địa của TP không phát triển khai thác vận tải hàng hoá, chỉ tập trung phục vụ vận tải hành khách du lịch dọc sông kết nối giữa các cảng, bến thuỷ nội địa tại các điểm đến du lịch.

Sông Cổ Cò chảy qua địa phận tỉnh Quảng Nam. Ảnh: THANH NHẬT

Sông Cổ Cò chảy qua địa phận tỉnh Quảng Nam. Ảnh: THANH NHẬT

Do đó, Đà Nẵng đề nghị Quảng Nam không quy hoạch tuyến vận tải hàng hóa qua sông Vĩnh Điện, sông Hàn và Cổ Cò như tuyến “nối từ cửa Kỳ Hà qua sông Trường Giang đi Cửa Đại nối tiếp đoạn sông hạ lưu Thu Bồn, sông Vĩnh Điện đi Cửa Hàn” đề cập trong dự thảo quy hoạch tỉnh Quảng Nam.

Quảng Nam cũng cần nghiên cứu thêm về định hướng phát triển cảng biển du lịch tại huyện Núi Thành. Đồng thời nghiên cứu bổ sung định hướng phát triển sản phẩm du lịch thủy nội địa, ưu tiên phát triển tuyến vận tải đường thủy từ bờ ra đảo, liên kết hỗ trợ Đà Nẵng để phát triển tuyến du lịch ra đảo Cù Lao Chàm.

Cũng liên quan đến dự thảo quy hoạch tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng đề nghị bổ sung quy hoạch sử dụng đất 190 ha cho dự án Khu đô thị Đại học Đà Nẵng theo đúng Bản đồ quy hoạch phát triển đô thị Điện Bàn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và Quyết định 986/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phân khu xây dựng Đại học Đà Nẵng tỷ lệ 1/2.000.

Đà Nẵng cũng đề nghị Quảng Nam bổ sung quy hoạch phát triển giáo dục cho dự án Khu đô thị Đại học Đà Nẵng.

Cụ thể là xây dựng và phát triển ba trường tại Quảng Nam gồm: Trường Đại học Bách khoa, Trường Đại học Kinh Tế và Trường Đại học Sư phạm. Cùng với đó là định hướng và phát triển thêm Trường Đại học Tổng hợp, Trường Đại học Luật và Trường Đại học Văn hoá & Du lịch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm