Cần hơn 40.000 tỉ cho gần 9 km metro số 5 ở TP.HCM
(PLO)- UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Hội đồng thẩm định Nhà nước về tiếp thu hoàn chỉnh hồ sơ trình chủ trương đầu tư dự án tuyến metro số 5 giai đoạn 1.

Theo UBND TP, tuyến metro số 5 giai đoạn 1 (Ngã tư Bảy Hiền – cầu Sài Gòn) được xác định là một trong ba tuyến đường sắt đô thị thuộc danh mục dự án ưu tiên giai đoạn 2012 - 2015 và 2016 - 2020 nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách công cộng của TP.

Dự án này là một phần của tuyến bán vành khuyên, kết nối nhiều tuyến đường sắt đô thị của TP trong tương lai. Theo đó dự án sẽ kết nối với tuyến metro số 1 tại nhà ga cầu Sài Gòn, tuyến metro số 3b tại nhà ga Hàng Xanh, tuyến metro số 4 tại nhà ga Ngã tư Phú Nhuận, tuyến metro số 4b tại nhà ga Công viên Hoàng Văn Thụ, tuyến metro số 2 tại nhà ga Ngã tư Bảy Hiền.

Mặt khác, hướng tuyến của tuyến metro số 5 - giai đoạn 1 được dự kiến chạy dọc theo hành lang đường Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu, Bạch Đằng, Điện Biên Phủ là những tuyến đường có mật độ giao thông cao của TP, kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất.

Cần hơn 40.000 tỉ cho gần 9 km metro số 5 ở TP.HCM - ảnh 1
Sơ đồ tuyến metro số 5 - giai đoạn 1. Ảnh: MAUR

Do đó, việc xây dựng tuyến metro này sẽ giảm thiểu đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông, từ đó góp phần cải thiện ô nhiễm không khí, tiếng ồn và tai nạn giao thông. Đồng thời cải thiện khả năng đi lại trong TP và hướng tới sự phát triển bền vững.

Dự án có chiều dài khoảng 8,9 km, bắt đầu từ ngã tư Bảy Hiền (quận Tân Bình) kết nối với tuyến metro số 2 tại nhà ga Ngã tư Bảy Hiền, sau đó đi về phía Đông đi qua bãi đỗ tàu (depot) ở công viên Hoàng Văn Thụ tại đây sẽ kết nối với tuyến 4b.

Tiếp đó tuyến sẽ đi dọc theo đường Hoàng Văn Thụ, kết nối với tuyến metro số 4 tại ga Ngã tư Phú Nhuận, tiếp tục đi dọc theo đường Phan Đăng Lưu, Bạch Đằng, kết nối với tuyến Metro số 3b tại ga Hàng Xanh và kết thúc tại ga cầu Sài Gòn, đồng thời cũng là điểm kết nối với tuyến metro số 1.

Dự án sẽ xây dựng đoạn tuyến đi ngầm: dài 7,46 km và bảy nhà ga ngầm, đoạn tuyến đi trên cao và đoạn chuyển tiếp dài 1,43 km và một nhà ga trên cao, một depot mini ngầm khoảng 2 ha ở công viên Hoàng Văn Thụ. Dự án cũng cung cấp và lắp đặt hệ thống thiết bị phục vụ như: đầu máy, toa xe, hệ thống thông tin, tín hiệu, hệ thống cơ điện, hệ thống thu vé tự động, các thiết bị sửa chữa tại depot.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự kiến của dự án 8,9 km này là hơn 40.070 tỉ đồng. Cơ cấu vốn vay từ các nhà tài trợ gồm: Chính phủ Tây Ban Nha, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB). Các nhà tài trợ này sẽ linh hoạt trong việc thực hiện góp vốn tài trợ cho các hạng mục của dự án liên quan đến các gói thầu thi công xây lắp và các gói thầu tư vấn khác nhau.

“Từ các nội dung trên, UBND TP.HCM đề nghị Hội đồng thẩm định Nhà nước xem xét, thực hiện các thủ tục tiếp theo để báo cáo Chính phủ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến metro số 5 - giai đoạn 1 (Ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn), làm cơ sở để  UBND TP triển khai các thủ tục tiếp theo theo quy định” - văn bản của UBND TP.HCM đề nghị.

Nghiên cứu khả thi tuyến metro 5 giai đoạn 2
Nghiên cứu khả thi tuyến metro 5 giai đoạn 2
(PLO)- Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) cho biết Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tại Việt Nam đã xác nhận hỗ trợ dự án tiếp nối nghiên cứu khả thi dự án tuyến metro số 5 giai đoạn 2.

KIÊN CƯỜNG