Đến lượt Bộ Tư pháp đề nghị bỏ quy định xe công nghệ gắn ‘mào’
(PLO)- Bộ Tư pháp đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu lại khái niệm “buộc” các đơn vị cung cấp phần mềm nếu thực hiện một công đoạn trong vận tải đều bị coi là đơn vị kinh doanh vận tải.

Bộ Tư pháp vừa có văn bản gửi Bộ GTVT góp ý dự thảo sửa đổi Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải.

Văn bản do ông Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế ký, đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu lại khái niệm kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (Khoản 2 Điều 3). Vì theo dự thảo, bất kỳ đơn vị nào thực hiện một công đoạn trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc công đoạn quyết định giá cước vận tải đều bị coi là kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Trong khi, dự thảo chưa làm rõ thế nào là trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe, thế nào là quyết định giá cước vận tải sẽ dễ dẫn đến áp dụng không thống nhất.

Đến lượt Bộ Tư pháp đề nghị bỏ quy định xe công nghệ gắn ‘mào’ - ảnh 1
Quy định gắn hộp đèn cho xe công nghệ tiếp tục nhận được sự phản ứng của nhiều đơn vị. Ảnh: VIẾT LONG

“Chúng tôi đề nghị chỉ coi là đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trong trường hợp thực hiện trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe đồng thời quyết định giá cước vận tải…”, văn bản Bộ Tư pháp nhấn mạnh.

Đặc biệt, Bộ Tư pháp đề nghị bỏ quy định tất cả xe ô tô dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử phải có hộp đèn “XE HỢP ĐỒNG” (Điểm c Khoản 1 Điều 7). “Vì quy định đeo “mào” này là không cần thiết”, Bộ Tư pháp khẳng định.

Bên cạnh đó, Bộ Tư pháp đề nghị Bộ GTVT cần nghiên cứu làm rõ thêm về bản chất của các loại hình vận tải ứng dụng phần mềm như Grab, Uber... để có quy định quản lý cho phù hợp.

Đối với quy định xe taxi phải có thời gian hoạt động tại địa phương (nơi cấp phù hiệu) 70% tổng thời gian/tháng, Bộ Tư pháp đề nghị bỏ. Theo cơ quan này, quy định hạn chế thời gian xe taxi hoạt động tại địa phương nơi cấp phù hiệu là không có cơ sở pháp lý, không có cơ sở khoa học, mang tính chất áp đặt hành chính, hạn chế quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp.

Bộ Tư pháp cũng tiếp tục đề nghị xem xét, bỏ quy định về việc đơn vị kinh doanh vận tải ô tô trước khi thực hiện vận chuyển phải thông báo đến Sở GTVT nơi cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thông tin về hành trình, thời gian thực hiện.

“Việc yêu cầu trên tăng thêm thủ tục hành chính, chi phí cho doanh nghiệp nhưng lại không bảo đảm đạt được mục đích quản lý xe hợp đồng. Nếu cần thiết báo cáo để phục vụ mục đích thống kê, quản lý thuế, có thể yêu cầu doanh nghiệp báo cáo chi tiết thông tin theo định kỳ (hàng tuần, hàng tháng) để tiết kiệm thời gian và công sức cho doanh nghiệp và Sở GTVT”, Bộ Tư pháp nêu ý kiến.

Ngoài ra, Bộ Tư pháp cũng cho rằng cần xem xét loại bỏ quy định kinh doanh vận tải phải đăng ký để được cấp phù hiệu, bởi tạo ra cơ chế xin - cho, tăng chi phí hoạt động của doanh nghiệp.

“Chỉ nên quy định mẫu phù hiệu và giao cho các đơn vị kinh doanh vận tải chịu trách nhiệm lắp phù hiệu theo đúng quy định…”, Bộ Tư pháp đưa ra giải pháp.

                       VCCI đề nghị bỏ quy định gắn hộp đèn

Trong văn bản góp ý dự thảo sửa đổi Nghị định 86 mới đây, VCCI đề nghị bỏ quy định lắp hộp đèn đối với xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ ngồi. Theo VCCI, quy định này không nhằm mục đích quản lý nào (nếu quản lý loại hình kinh doanh thì đã có phù hiệu). Đồng thời, không phục vụ mục đích nhận diện khách hàng, bởi xe hợp đồng không giống xe taxi, khách hàng không cần nhận biết ở trên đường.

“Trong khi đó quy định này lại gây tốn kém chi phí không cần thiết cho người kinh doanh (chi phí làm hộp đèn), đồng thời hạn chế đáng kể thị trường kinh doanh. Ví dụ, các xe hợp đồng dưới 9 chỗ sử dụng trong đám cưới, đám ma…”, VCCI nhấn mạnh.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ gửi phiếu lấy ý kiến các thành viên Chính phủ về hai phương án (phương án 1 coi xe công nghệ là xe hợp đồng, phương án 2 coi xe công nghệ là taxi). Trong số 26 thành viên có ý kiến, có tám thành viên chọn phương án xe công nghệ là taxi, 15 thành viên chọn phương án là xe hợp đồng, ba thành viên không chọn phương án nào.  Như vậy, đa phần thành viên Chính phủ chọn loại hình Grab là xe hợp đồng. Tuy nhiên, Bộ GTVT vẫn chọn xe công nghệ là taxi.

VIẾT LONG