Lo vỡ trận khi đăng kiểm ô tô sau cách ly xã hội
(PL)- Nhiều doanh nghiệp vận tải ở TP.HCM lo lắng sau khi hết giãn cách xã hội, các trung tâm đăng kiểm sẽ vỡ trận vì quá tải.

Trong thời gian cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhiều trung tâm đăng kiểm giảm công suất kiểm định. Đồng thời, số lượng ô tô kiểm định cũng vắng dù nhiều xe đã tới hạn đăng kiểm.

Điều này khiến nhiều doanh nghiệp (DN) vận tải lo lắng sau khi hết giãn cách xã hội, các trung tâm đăng kiểm sẽ vỡ trận vì quá tải.

Giảm số dây chuyền hoạt động

Theo ghi nhận của PV, một số trung tâm đăng kiểm xe cơ giới (trung tâm) trên địa bàn TP.HCM giảm 50% số dây chuyền trong thời điểm dịch COVID-19.

Cụ thể, tại Trung tâm đăng kiểm XCG 5003V (quận Thủ Đức) chỉ có hai dây chuyền hoạt động.

Ông Trần Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm XCG 5003V, cho biết thời gian này số lượng xe tới đăng kiểm giảm khoảng 20%-30%. Một ngày cả trung tâm (gồm hai cơ sở) có khoảng 100 chiếc ô tô đến đăng kiểm (cùng kỳ năm 2019 mỗi ngày có 150-160 xe).

Ông Chủ cho biết thêm trước Chỉ thị 16 có năm dây chuyền thì giảm xuống duy trì hoạt động còn khoảng ba dây chuyền. Đây là việc thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng.

Tại trung tâm này, thứ Bảy làm buổi sáng thì chỉ hoạt động hai dây chuyền với 15 đăng kiểm viên phục vụ khoảng 40 xe có nhu cầu đăng kiểm. Đa số các xe đến đăng kiểm là xe cá nhân, xe gia đình có nhu cầu cấp thiết. Còn các dòng xe như xe hợp đồng, xe du lịch… đang trong giai đoạn tạm ngưng hoạt động nên cũng không đến đăng kiểm. Đó là lý do số lượng xe đến đăng kiểm giảm mạnh.

Tương tự như vậy, các trung tâm trên địa bàn TP.HCM cũng giảm khoảng 30% số lượng xe tới kiểm định. Một số trung tâm đã cho vận hành lại số lượng dây chuyền đang có. Tuy nhiên, lượng xe tới đăng kiểm quá ít nên các dây chuyền cũng chưa hoạt động hết công suất.

Lo vỡ trận khi đăng kiểm ô tô sau cách ly xã hội - ảnh 1
Các trung tâm đăng kiểm ở TP.HCM khá vắng do ảnh hưởng của COVID-19. Ảnh: THY NHUNG

Các trung tâm cần chủ động kế hoạch đăng kiểm

Một thực tế cho thấy nếu số lượng ô tô đăng kiểm giảm đồng nghĩa với việc số xe hết hạn đăng kiểm tăng lên. Hiện có hàng chục ngàn xe chở khách, xe taxi và xe công nghệ đã dừng hoạt động đưa đón khách trong mùa dịch COVID-19 không đưa xe đến kiểm định. Theo đó, nhiều người lo ngại rằng sau thời gian hết hạn cách ly xã hội, trung tâm đăng kiểm sẽ quá tải ô tô.

Chủ một DN vận tải (chạy tuyến Bến xe Miền Đông - Đắk Lắk) cho rằng hiện nay một lượng lớn xe của đơn vị đã đến hạn đăng kiểm. Tuy nhiên, các tài xế đang tạm nghỉ và các xe cũng gửi trong bến bãi nên chưa thể lấy đi đăng kiểm.

“Tôi chỉ lo sau khi các DN vận tải được hoạt động trở lại thì có lẽ các xe sẽ ùn ùn kéo đi đăng kiểm. Điều này có thể làm các trung tâm đăng kiểm quá tải, việc đăng kiểm cũng kéo dài thời gian” - vị này nói.

Ông Bùi Đình Quản (Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM) cho rằng các DN vận tải phải sắp xếp tài xế để chấp hành hạn kiểm định theo luật pháp. DN nào không đưa xe đi kiểm định khi tới hạn thì phải chịu trách nhiệm về hành vi này.

Ông Ngô Ngọc Sơn (Giám đốc Trung tâm đăng kiểm XCG 5007V - quận Bình Tân) nhận định: Hiện nay tại TP.HCM có khoảng 17 trung tâm bao gồm cả tư nhân, số lượng xe sẽ được dàn trải và chia đều nên sẽ không có hiện tượng vỡ trận sau cách ly. Đồng thời, ông Sơn cũng cho biết thêm tại các địa phương khác cũng đã có các trung tâm đăng kiểm mọc lên và đó cũng là nguyên nhân khiến cho lượng ô tô đăng kiểm giảm.

“Riêng tại Trung tâm 5007V, công suất có thể đạt hơn 300 xe mỗi ngày. Tuy nhiên, những ngày thường không có dịch cũng chỉ có hơn 100 xe, nhiều lắm cũng chỉ có khoảng 180 xe” - ông Sơn nói.

Liên quan đến ô tô hết hạn đăng kiểm di chuyển sau mùa dịch, ông Bùi Hòa An (Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM) cho biết: “Về nguyên tắc, xe lưu thông phải đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, vì thế các chủ xe nên chủ động đăng kiểm khi đến hạn. Trong đó, đăng kiểm là một trong những ngành nghề được hoạt động trong mùa dịch COVID-19”.

Tuy vậy, để chủ động trong việc người dân ùn ùn đi đăng kiểm, ông An cho rằng các trung tâm cũng nên có kế hoạch và phương án phân bổ kiểm định viên. Mục đích phục vụ kịp thời người dân có nhu cầu đăng kiểm. Ngoài ra, vẫn phải đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 sau khi giãn cách xã hội.

Ảnh hưởng kế hoạch hoạt động năm 2020

Việc giảm số lượng xe đăng kiểm cũng dẫn đến những khó khăn nhất định đối với các trung tâm, nhất là các trung tâm tư nhân.

Đầu tiên là ảnh hưởng về năng suất dẫn đến doanh thu sụt giảm. Ngoài ra còn ảnh hưởng đến kế hoạch hoạt động của các trung tâm trong năm 2020.

Ví dụ kế hoạch trong năm 2020, một trung tâm dự kiến dùng số tiền doanh thu đó để sửa chữa, mua sắm, tái đầu tư. Tuy nhiên, hệ lụy của dịch COVID-19 làm các khoản đầu tư phải rút gọn lại. Kế hoạch hoạt động cũng phải thay đổi khiến các trung tâm cũng bị động trong việc triển khai kế hoạch mới. 

THY NHUNG