Sẽ thực hiện giai đoạn 2 luồng tàu Quan Chánh Bố

Ngày 20-5, nguồn tin PLO cho biết, Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời một số kiến nghị của UBND TP Cần Thơ về đầu tư hạ tầng GTVT của thành phố và giao thông kết nối nội vùng, liên vùng. 

Trong đó, Bộ GTVT cho biết đối với luồng cho tàu biển vào sông Hậu (qua kênh Quan Chánh Bố), Bộ hoàn thiện báo cáo nghiên cứu và đề xuất cấp thẩm quyền cân đối, bố trí nguồn vốn trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025 nhằm triển khai giai đoạn 2 của dự án, qua đó đảm bảo tính ổn định, đồng bộ của dự án, đảm bảo an sinh xã hội.

Kênh Quan Chánh Bố . Ảnh: Google

Theo Bộ GTVT, giai đoạn 1 dự án luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu (luồng Quan Chánh Bố) đưa vào khai thác năm 2016 đã góp phần quan trọng nâng cao năng lực vận tải đường thủy của khu vực. Đặc biệt các tàu trọng tải đến 20.000 tấn đã trực tiếp xuất nhập khẩu hàng hóa từ khu vực ĐBSCL đi các tuyến biển gần, nội Á và ngược lại mà không cần phải gom hàng đến khu vực Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) hoặc các cảng biển TP.HCM như trước đây.

 

Dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu là dự án trọng điểm quốc gia nhằm nâng cao năng lực vận tải hàng hóa của khu vực ĐBSCL. Dự án được triển khai từ năm 2009, nhưng do khó khăn về vốn nên giãn tiến độ từ tháng 1-2013. Đầu năm 2014, dự án đã được Quốc hội thông qua và tái khởi động.

Dự án có tổng mức đầu tư 9.781 tỉ đồng, gồm các hạng mục: luồng tàu (dài 46,5 km, đoạn sông Hậu dài khoảng 12 km, đoạn kênh Quan Chánh Bố hiện hữu dài khoảng 19 km. Hạng mục bảo vệ bờ, gồm xây một đê chắn sóng phía Nam dài 2,4 km, kè bảo vệ bờ với tổng chiều dài gần 36 km. cạnh đó, dự án còn có 5m đường bộ dân sinh và các công trình khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm