Tăng cường camera xử lý vi phạm giao thông
(PL)- Bộ trưởng GTVT cũng cho rằng công tác giám sát giao thông bằng thiết bị hành trình chưa hiệu quả, còn lãng phí.

“Hiện xe “dù”, bến “cóc”, hoạt động các bến xe, doanh nghiệp vận tải vô cùng phức tạp. Vậy tại sao chúng ta không lắp đặt hệ thống camera để quản lý tốt hơn?”. Đó là vấn đề được Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh tại hội nghị tổng kết của Tổng cục Đường bộ Việt Nam năm 2017 ngày 2-1-2018.

Ông Thể nhận định so với các nước trong khu vực, việc quản lý hoạt động vận tải hiện nay của Việt Nam chưa tốt. Đặc biệt, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật để quản lý còn hạn chế. Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu đơn vị cần nghiên cứu lắp đặt hệ thống camera tại các bến bãi để giám sát và xử lý phương tiện vi phạm. “Chúng ta có thể bỏ ra hàng trăm ngàn tỉ đồng để làm đường nhưng không bỏ ra 10-20 ngàn tỉ đồng để đầu tư hệ thống camera giám sát, phục vụ các hoạt động quản lý là quá chậm…” - ông Thể nói.

Tăng cường camera xử lý vi phạm giao thông - ảnh 1
Sắp tới, hoạt động các bến xe cần được lắp đặt hệ thống camera để giám sát, quản lý. Trong ảnh: Một góc Bến xe Nước Ngầm (Hà Nội). Ảnh: VIẾT LONG

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng phê bình Tổng cục Đường bộ Việt Nam chưa tận dụng hết chức năng của thiết bị giám sát hành trình. Nhà nước quy định bắt buộc các chủ phương tiện phải lắp thiết bị trên. Tuy nhiên, đến nay công tác này vẫn không có chuyển biến gì. “Một chủ trương đúng đắn như thế nhưng nhiều năm qua chúng ta khai thác hệ thống này còn quá ít, như vậy là hết sức lãng phí. Tôi yêu cầu thời gian tới phải tận dụng triệt để những công nghệ đang có để quản lý tốt hoạt động vận tải” - ông Thể nhấn mạnh.

Một vấn đề khác cũng được Bộ trưởng GTVT lưu tâm, đó là công tác bảo trì đường bộ. Theo ông Thể, tại Diễn đàn Quốc hội, phần nghị sự bao giờ cũng có ý kiến của người dân phản ánh tình trạng nhiều tuyến đường, cầu xuống cấp nghiêm trọng nhưng không được sửa chữa kịp thời, khiến người dân, doanh nghiệp đi lại khó khăn. Thực trạng này các đơn vị đều nắm, tuy nhiên trong báo cáo của Tổng cục Đường bộ lại không nêu bật được hướng khắc phục hạn chế trên. Ông Thể yêu cầu đơn vị sớm có báo cáo tổng thể về hiện trạng các tuyến đường trên lên Bộ GTVT để trình lên Bộ Chính trị, Ban Bí thư để xin chủ trương, hướng xử lý.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng chỉ đạo năm 2018 cần tập trung xóa các “điểm đen” tai nạn; duy tu, sửa chữa kịp thời các tuyến đường hư hỏng. “Hiện nay tôi thấy hầu như chưa có con đường nào làm tôi hài lòng...” - Bộ trưởng Thể nói.

Uber, Grab và taxi truyền thống phải cạnh tranh công bằng

Hiện nay Tòa án Công lý châu Âu (ECJ) đã ra phán quyết, coi các dịch vụ trung gian sử dụng ứng dụng di động có thu phí để kết nối giữa các tài xế không chuyên có phương tiện di chuyển cá nhân và những người có nhu cầu đi lại về bản chất phải được coi là dịch vụ vận tải. Điều đó có nghĩa là Uber kinh doanh dịch vụ vận tải như một hãng taxi chứ không còn là một công nghệ như hãng này vẫn nói. Nên hiện nay chúng ta cần đảm bảo sự cạnh tranh công bằng giữa các loại hình vận tải.

Bộ trưởng Bộ GTVT NGUYỄN VĂN THỂ