Ngày 19-7, Văn phòng đoàn ĐBQH-HĐND-UBND TP Đà Nẵng có Thông báo 92/TB-VP kết luận của Phó chủ tịch thường trực UBND TP Đặng Việt Dũng tại buổi họp về kết quả dự án Điều tra khảo sát và phân luồng tổ chức giao thông khu vực trung tâm TP (lưu ý phân luồng xe từ 30 chỗ trở lên) và Đề án Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, hạng mục bãi đỗ xe (Giai đoạn 1 – Khu vực quận Hải Châu, Thanh Khê và Sơn Trà).
Thông báo truyền đạt ý kiến thống nhất của UBND TP Đà Nẵng về phương án điều tiết các loại xe khách trên 30 chỗ vào trung tâm TP, hạn chế lưu thông trên các đoạn, tuyến đường nằm trong khu vực các tuyến đường bao: Nguyễn Tất Thành - Lý Thái Tông - Hoàng Thị Loan - Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương - Nguyễn Hữu Thọ - Xô Viết Nghệ Tĩnh – 2 Tháng 9 - Bạch Đằng – 3 Tháng 2 - Nguyễn Tất Thành (các tuyến đường bao được phép lưu thông) trong thời gian 11 giờ đến 12 giờ, 16 giờ đến 19 giờ. UBND TP giao Sở GTVT báo cáo cụ thể phương án triển khai thực hiện.
Đường Nguyễn Tri Phương, quận Hải Châu, "nghẹt thở" vì xe khách du lịch cỡ lớn. Ảnh: TẤN VIỆT
UBND TP Đà Nẵng cũng giao Sở GTVT tiếp tục phối hợp các ngành, địa phương thường xuyên rà soát, đề xuất phương án quản lý đậu đỗ xe (như cấm đỗ xe giờ cao điểm, cấm đỗ xe 24/24 giờ, thu phí đậu đỗ…) trên các tuyến đường có lưu lượng giao thông cao, có nguy cơ ùn tắc, tránh tình trạng đậu đỗ xe tràn lan, thu hẹp lòng đường, giảm khả năng thông hành phù hợp với tình hình thực tế.
Sở GTVT có nhiệm vụ chỉ đạo đơn vị tư vấn kiểm tra, rà soát, cập nhật và tính toán đầy đủ diện tích bãi đỗ xe cho từng giai đoạn, đề xuất diện tích, quy mô bãi đỗ xe cần quy hoạch bổ sung cho từng khu vực để làm cơ sở nghiên cứu, chọn địa điểm quy hoạch trong thời gian đến, báo cáo UBND TP xem xét quyết định.
Cũng tại thông báo này, UBND TP Đà Nẵng yêu cầu Sở Xây dựng nghiên cứu đề xuất việc giảm xây dựng các nhà cao tầng tại khu vực trung tâm, ven biển, tránh quá tải hạ tầng kỹ thuật, xã hội.
Sở GTVT nghiên cứu đề xuất các phương án (như mở rộng đường, xây dựng đường trên cao, nút giao khác mức…) đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng trong tương lai trên một số tuyến đường trục chính như: Điện Biên Phủ - Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Tri Phương; Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương – cầu Nguyễn Tri Phương; đường 2 Tháng 9 – Cách Mạng Tháng 8….
“Sở GTVT so sánh, đánh giá tính hiệu quả giữa giải pháp đầu tư cơ sở hạ tầng với giải pháp phân luồng tổ chức lại giao thông theo các chỉ tiêu tác động về kinh tế, xã hội để lựa chọn phương án tối ưu cho TP Đà Nẵng”, thông báo nêu.
Trước đó ngày 16-7, PLO có bài: Đà Nẵng “chật cứng” xe khách du lịch, phản ánh tình trạng “binh đoàn” xe khách du lịch ùn ùn vào nội thành Đà Nẵng đón, trả khách gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại các điểm tham quan, du lịch, ăn uống…
Thống kê cho thấy, tổng số xe khách du lịch biển số Đà Nẵng đang hoạt động là 3.961 xe, trong đó có 751 xe trên 30 chỗ. Hệ thống camera giám sát giao thông công cộng của Đà Nẵng ghi nhận trung bình cứ 100 xe khách du lịch chạy vào nội thành thì có khoảng 21 xe biển số ngoại tỉnh.