EVNSPC: Tăng hiệu quả kinh doanh và chất lượng dịch vụ khách hàng sử dụng điện

(PLO)- Tổng công ty Điện lực Miền Nam (EVNSPC) xác định chuyển đổi số là một lộ trình dài hạn và đồng bộ trên diện rộng từ Tổng công ty đến từng đơn vị thành viên.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trong giai đoạn 2016–2022, quy mô quản lý của EVNSPC ngày càng tăng, đến hết năm 2022 về sản lượng điện thương phẩm EVNSPC đạt 83 tỉ kWh, phát triển khách hàng đạt trên 9,1 triệu khách…Điều này đã phản ánh rõ các nỗ lực về ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin và quyết tâm chuyển đổi số của EVNSPC trong thời gian qua.

EVNSPC đã ứng dụng CNTT, công nghệ mới được cụ thể hoá tại Đề án phát triển hệ thống Công nghệ thông tin, Viễn thông dùng riêng, An toàn thông tin và ứng dụng công nghệ của của cuộc CMCN 4.0 vào các hoạt động điều hành, sản xuất, kinh doanh giai đoạn 2021-2025 (gọi tắt là Đề án 261).

Đẩy mạnh công tác chăm sóc khách hàng qua Trung tâm CSKH Điện lực miền Nam

Đẩy mạnh công tác chăm sóc khách hàng qua Trung tâm CSKH Điện lực miền Nam

Về cơ sở dữ liệu các hệ thống phần mềm dùng chung của EVNSPC được tổ chức lưu trữ theo từng ứng dụng và tích hợp vào kho dữ liệu dùng chung, quản lý khai thác qua trung tâm dữ liệu EVNSPC.

EVNSPC cũng ứng dụng CNTT nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp trong lộ trình thực hiện đề. Đáng chú ý,hệ thống hội nghị truyền hình được kết nối từ trụ sở EVNSPC đến 203 Điện lực địa phương đã tiết kiệm chi phí và đảm bảo các hoạt động điều hành sản xuất, cung cấp điện xuyên suốt không bị gián đoạn.

Trong lĩnh vực quản trị doanh nghiệp, EVNSPC bước đầu xây dựng và khai thác dữ liệu lớn (Big data), từ đó triển khai thành công một loạt các hệ thống ứng dụng CNTT nâng cao hiệu quả kết nối và làm nền tảng để EVNSPC. Các công ty điện lực thành viên từng bước chuyển đổi vận hành theo hướng doanh nghiệp điện tử đúng lộ trình bao gồm các dạng giao dịch của doanh nghiệp điện tử.

Tháng 1-2022, EVN đã ra mắt “Hệ sinh thái số EVN-EVNCONNECT”, đây là sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng của EVN trong lộ trình trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025. Theo đó, EVNSPC xác định chuyển đổi số là chương trình trọng tâm quan trọng nhất của EVNSPC để tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh, phát huy tốc độ tăng trưởng và gia tăng uy tín đối với khách hàng.

Điều khiển hệ thống sửa chữa điện nóng (hotline) tại Công ty Điện lực TP Cần Thơ

Điều khiển hệ thống sửa chữa điện nóng (hotline) tại Công ty Điện lực TP Cần Thơ

Trong chương trình này, chuyển đổi số tại EVNSPC được triển khai đồng bộ theo Đề án tổng thể chuyển đổi số trong EVN. Kết quả đạt được theo lộ trình chuyển đổi số giai đoạn 2021-2022.

Kết quả có thể kể đến: EVNSPC hoàn thành kết nối kỹ thuật tích hợp dịch vụ xác thực và chia sẻ thông tin công dân bằng số CCCD với CSDL Quốc gia thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia cho 21 công ty điện lực thành viên;

Kết nối với Tổng cục thuế và trên 28 tổ chức thanh toán trung gian để triển khai Dịch vụ hóa đơn điện tử. Đồng thời, thanh toán không dùng tiền mặt, Kết nối liên thông trục hệ thống văn bản điện tử nội bộ với trục liên thông văn bản Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước và sẵn sàng hạ tầng để kết nối với UBND các tỉnh thành phố phía Nam theo kế hoạch.

Đối với lĩnh vực KD&DVKH, kết quả chuyển đổi số đã làm thay đổi phương thức điều hành, phong cách lãnh đạo, quy trình làm việc, mô hình kinh doanh và phương thức kinh doanh qua sự chuyển đổi sang giao dịch điện tử.

EVNSPC cũng đã đẩy mạnh dịch vụ cung cấp điện 100% qua các kênh online như: Cổng dịch vụ công Quốc gia, Zalo, APP CSKH trên điện thoại di động, Website CSKH... Qua đó, vừa giúp khách hàng tiết kiệm chi phí đi lại, có thể tiếp cận quy trình cung cấp dịch vụ điện trên môi trường mạng một cách rõ ràng, công khai, minh bạch.

Trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, chuyển đổi số cũng được EVNSPC xác định là một trong những mục tiêu quan trọng và là giải pháp cốt lõi nâng cao năng suất lao động, chất lượng công trình và hiệu quả trong từng khâu đầu tư xây dựng với hệ thống phần mềm Quản lý đầu tư xây dựng (IMIS 2.0) là trung tâm.

Với sự quyết tâm, tính đến thời điểm hiện nay EVNSPC đã hoàn thành 100% khối lượng thực hiện chuyển đổi số của 5 lĩnh vực trọng tâm giai đoạn 1.

EVNSPC xác định chuyển đổi số là một lộ trình dài hạn và đồng bộ trên diện rộng từ Tổng công ty đến từng đơn vị thành viên. Trong đó đòi hỏi nhiều sự thay đổi và thích ứng nhanh lẹ, với một chiến lược có phân kỳ về nguồn lực một cách cụ thể rõ ràng nhằm giúp việc thực thi giảm thiểu những rủi ro thách thức. Từ đó, tận dụng thành công những cơ hội trên hành trình số trong giai đoạn tiếp theo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm