Giả thiết mới: Máy bay mất tích bay thêm bốn tiếng?

Trước đó, báo Wall Street Journal (Mỹ) dẫn hai nguồn tin điều tra hàng không và an ninh quốc gia Mỹ cho biết máy bay mất tích đã bay thêm bốn tiếng sau khi mất liên lạc lúc 1 giờ 30 sáng 8-3. Như vậy máy bay đã bay thêm 4.048 km, xa đến tận Ấn Độ Dương, Pakistan hay biển Ả Rập.

Các động cơ của máy bay Boeing 777-200 có hệ thống giám sát do hãng Rolls-Royce (Anh) cung cấp. Cứ 30 phút một lần, hệ thống này tự động gửi dữ liệu về động cơ và máy bay về mặt đất, từ đó mới có giả thiết nêu trên.

Hai nguồn tin trên cũng cho biết các cơ quan chống khủng bố Mỹ đang đặt ra giả thiết phi công hay ai đó trên máy bay đã chuyển hướng máy bay sau khi cố tình tắt các bộ phát đáp để tránh radar phát hiện.

 
Máy bay không quân Malaysia tìm kiếm ở eo biển Malacca ngày 13-3. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, ngày 12-3 (giờ địa phương), Cục Hàng không dân dụng Mỹ tiết lộ vào ngày 5-3, Cục đã ban hành chỉ thị về kiểm tra tình trạng ăn mòn của 120 chiếc máy bay Boeing 777 ở Mỹ. Chỉ thị có hiệu lực vào ngày 9-4.

Trước đó, một vết nứt dài 40 cm đã được tìm thấy dưới ăngten liên lạc vệ tinh trên thân một máy bay Boeing 777 đã hoạt động 14 năm (tên hãng hàng không không được tiết lộ). Chỉ thị nêu rõ vết nứt đó và các dấu hiệu bị ăn mòn có thể làm giảm áp trong máy bay. Lúc đó phi công và hành khách bất tỉnh, máy bay bay theo chế độ lái tự động đến khi hết xăng thì rơi.

Đến nay đã có hai trường hợp giảm áp xảy ra. Tháng 8-2005, một máy bay Boeing 737 của hãng Helios Airways rơi ở Hy Lạp làm 121 người chết. Tháng 10-1999, một máy bay tư nhân rơi ở Nam Dakota (Mỹ) làm sáu người chết, trong đó có vận động viên môn đánh golf Payne Stewart.

Tại Malaysia, ngày 13-3, ông Hugh Dunleavy, Giám đốc hãng hàng không Malaysia Airlines, không tin tổ lái có liên quan đến vấn đề máy bay mất tích. Ông cho biết hãng sẽ chi 5.000 USD để trang trải chi phí khách sạn cho mỗi gia đình hành khách.

LÊ LINH - D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm