Thủ tướng: Thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong học sinh, sinh viên

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Phát biểu tại Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của HSSV lần thứ 4 vào 26-3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm tới phong trào đổi mới, sáng tạo; có nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách, đề án, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho khởi nghiệp.

Đặc biệt là kết luận số 14-KL/TW, ngày 22-9-2021 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung và các Đề án 844, 939, 1665 của Chính phủ hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia, hỗ trợ phụ nữ, SV khởi nghiệp.

Các bộ, ban, ngành, cơ quan, địa phương đều có chương trình, đề án riêng nhằm thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, tạo sức lan tỏa, thu hút đông đảo thành phần tham gia, đóng góp tích cực cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

Năm 2021, Việt Nam xếp thứ 44/132 quốc gia và nền kinh tế về đổi mới sáng tạo toàn cầu, tiếp tục giữ vị trí đứng đầu trong 34 quốc gia có thu nhập trung bình thấp. Hiện có hơn 1.000 tổ chức có năng lực hỗ trợ khởi nghiệp, 100% cơ sở đào tạo có kế hoạch hỗ trợ HSSV khởi nghiệp.

Ngân hàng thế giới đánh giá Việt Nam là một trong số ít các quốc gia Đông Á đầu tư cho đổi mới sáng tạo, có số lượng bằng sáng chế bằng hoặc cao hơn kỳ vọng trước đây.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo Bộ GD&ĐT tham dự Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ 4 vào vào chiều 26-3. Ảnh CTV

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, phải thúc đẩy mạnh mẽ hệ sinh thái khởi nghiệp ngành Giáo dục nói chung, nhất là hệ sinh thái khởi nghiệp trong các trường đại học, cao đẳng nói riêng. Nhà trường và các thầy, cô giáo phải là người truyền cảm hứng, truyền lửa để HSSV xác định rõ mục đích của việc học tập, có tinh thần học tập, thay đổi tâm thế khi ra trường.

Đồng thời, khuyến khích SV có những sáng kiến, đổi mới sáng tạo, tạo ra mô hình kinh doanh mới, có đề tài nghiên cứu ứng dụng có thể thương mại hóa hoặc áp dụng vào thực tế, hình thành các doanh nghiệp khởi nghiệp, tạo ra giá trị cho cộng đồng và toàn xã hội.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu nhấn nút khai mạc Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ IV. Ảnh CTV

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng lưu ý nhiều nội dung quan trọng với mong muốn thúc đẩy khởi nghiệp trong HSSV và thế hệ trẻ. Trong đó, tạo môi trường, thu hút nguồn lực thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện thể chế, có các cơ chế, chính sách, chương trình đặc thù hỗ trợ, tạo điều kiện để thanh niên, HSSV, giảng viên tích cực tham gia các hoạt động khởi nghiệp.

Tăng cường đầu tư nguồn lực vật chất cho khởi nghiệp (phòng thí nghiệm đạt chuẩn, nguyên liệu để sản xuất thử nghiệm, vốn mồi, hỗ trợ ban đầu cho các dự án khởi nghiệp, thúc đẩy phát triển các doanh nghiệp khởi nguồn, doanh nghiệp khởi nghiệp ngay trong trường đại học). Kết nối nhà nước - nhà trường - nhà đầu tư trên cơ sở lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ.

Bộ GD&ĐT cần nghiên cứu hoàn thiện khung pháp lý quy định về hướng nghiệp khởi nghiệp; đề xuất với Chính phủ và cơ quan liên quan các cơ chế, chính sách hỗ trợ, thúc đẩy HSSV, giảng viên tích cực tham gia các hoạt động khởi nghiệp…

Cũng tại đây, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định sẽ tiếp thu, lĩnh hội đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

“Bộ GD&ĐT rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, phối hợp chặt chẽ của các ban, bộ, ngành, cơ quan trung ương và UBND các tỉnh thành phố, cơ quan truyền thông và các tổ chức, đơn vị liên quan đối với ngành Giáo dục nói chung và các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nói riêng...” – ông Sơn chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm