Nhật báo The Star của Malaysia sáng 8-10 có đăng bài “Giám đốc giải đua công thức 1 (F1) đang xem xét sẽ tổ chức đua F1 năm 2020 ở Việt Nam”.
Theo Giám đốc giải đua F1 Charlie Whiting thì ông đang xem xét tính khả thi của giải đua Vietnamese Grand Prix năm 2020. Ông Charlie đã đến Hà Nội hồi tuần trước.
Chặng đua F1 ở Singapore diễn ra trên phố thực quanh vịnh Marina.
Trong cuộc họp ở chặng đua F1 tại Nhật Bản vào Chủ nhật tới, ông Charlie đã nói với báo chí rằng chặng đua tại Hà Nội sẽ diễn ra trên phố thực ở phía Tây thủ đô Hà Nội, cách trung tâm 12 km. Tuy nhiên công việc và những động thái bước đầu giữa các bên vẫn chưa diễn ra.
Vị giám đốc F1 người Anh nói thêm ông sẽ lại bay đến Việt Nam trong khoảng thời gian nghỉ giữa chặng đua ở Nhật và Nga.
Thủ đô Baku của Azerbaijan cũng là nơi đua xe F1.
Ông Charlie Whiting cũng quả quyết rằng kinh nghiệm cho thấy nếu Việt Nam tổ chức chặng F1 trên phố thực thì chẳng có vấn đề gì. Khán giả Việt Nam cũng rất quan tâm đến đua F1 mà Hà Nội có thể là một điểm đến của giải đua hàng đầu này.
Theo tờ The Star bình luận thì hiện nay vẫn chưa có một tín hiệu nào xác nhận vấn đề này nhưng nếu các bên đồng ý thực thi thì chuyện… dễ mà.
Bản quyền thương mại giải đua xe F1 hiện thuộc về Công ty Liberty Media và đơn vị này chiếm quyền kiểm soát từ ông trùm Bernie Ecclestone.
Baku rất cổ kính là điểm đến du lịch.
Cũng theo tờ báo của Malaysia này thì cuối tháng 8-2019, Việt Nam sẽ có quyết định ủng hộ ý tưởng tổ chức chặng F1 trên phố thực ở Hà Nội hay không.
Những yếu tố khách quan khiến ban tổ chức giải F1 hướng đến Việt Nam trong đó có yếu tố thị trường của bia Heineken phát triển mạnh ở Việt Nam, mặt khác Malaysia cũng lên kế hoạch không tổ chức giải đua F1 nữa.
Ông Charlie Whiting tiết lộ với báo chí quốc tế về ý định tổ chức đua F1 trên phố thực tại Hà Nội.
Cái lợi của đua F1 trên phố thực là không cần phải xây dựng trường đua quá tốn kém, chỉ sửa sang, hiện đại hóa lại đường phố. Nếu không còn tổ chức nữa thì nó vẫn là phố, không bị thất thoát tiền của.
Trên thế giới có rất nhiều chặng đua trên phố thực mà không phải đường đua chuyên dụng như ở Singapore, Baku, Monte Carlo…
Khu vực Đông Nam Á trước đây có hai quốc gia tổ chức đua F1 là trường đua chuyên dụng Sepang của Malaysia và Singapore đua trên phố thực quanh vịnh Marina. Riêng Malaysia đang có kế hoạch rút lui vì đã không còn hiệu quả từ thu hút du lịch, doanh thu… mà nhà nước phải bù lỗ.