Ngày 6-3, Công ty VPF ký hợp đồng với nhà tài trợ chính thức cho giải vô địch quốc gia, lấy tên là NutiCafé V-League 2018. Cà phê đi với bóng đá nghe cũng vui vui nhưng lâu nay giới kinh doanh quen gọi Trần Thanh Hải - Chủ tịch HĐQT Công ty NutiFood là ông Hải “sữa”.
Ông Hải “sữa” nói mình may mắn khi gắn bó với V-League, mà thật ra chỉ còn bốn ngày nữa khai mạc thì cũng có thể nói VPF may mắn gặp Hải “sữa”. Vài năm trước, ông Hải từng nổi đình nổi đám là nhà tài trợ cho lứa trẻ U-19 HA Gia Lai chơi mấy giải quốc tế khiến các đội tuyển quốc gia còn ghen tị.
Chưa bao giờ thấy Hải “sữa” đá bóng nhưng ông lại rất có máu bóng đá. Lúc gặp bầu Đức đồng hương Bình Định đang làm học viện muốn có chỗ đỡ đầu thêm, Hải “sữa” lớ ngớ như chạm vào chỗ ngứa nhảy vào chơi luôn.
Có cái biệt thự ngon lành ở quận 10, ông Hải “sữa” biến thành chỗ ăn ở cho đám trẻ Học viện NutiFood học bóng đá với JMG ngốn không biết bao nhiêu tiền. Không chỉ ghiền bóng đá, Hải “sữa” nghe có đội bóng ném nữ Bình Định quê ông tập luyện cực khổ quá, ông lặng lẽ nhờ người mang tiền, mang sữa qua giúp. Ông nói rặt giọng quê nẫu: “Cho tụi nhỏ uống sữa to con chút chớ chơi sao lại người ta”.
Cái bắt tay của Hải “sữa” với tân Chủ tịch VPF Trần Anh Tú với mong muốn một V-League sạch và fair play. Ảnh: CCT
Gặp ngoài hành lang buổi lễ ký kết, ông Hải “sữa” tâm sự không phải mình ăn theo chiến tích của đội tuyển U-23 Việt Nam làm gì cả. Ông kể cái mối lương duyên với V-League có trong mình từ trước, cái lúc nhà tài trợ Toyota bỏ của chạy lấy người sau ba mùa bóng. Ông biết VPF đang gặp nhiều khó khăn trong việc kêu gọi tài trợ. Mà điều này thì chính Chủ tịch VPF Trần Anh Tú không ngại ngùng giấu giếm nỗi lòng thầm kín trước báo giới. Cho nên khi VPF ngỏ lời mời ông chung tay hỗ trợ mùa bóng mới, Hải “sữa” lớ ngớ không suy tính gì sâu xa.
Chuyện ly kỳ hơn khi U-23 Việt Nam bỗng dưng lên ngôi á quân giải châu Á khiến cả nước sục sôi cuồng nhiệt. Ngay cả các nhà làm giải cũng tính đến việc mỗi CLB bắt buộc phải đưa cầu thủ dưới 23 tuổi vào đội hình xuất phát đá V-League. Dĩ nhiên, người ta thấy rất rõ sức quyến rũ của các học trò ông Park Hang-seo trong việc lôi kéo khán giả đến sân, có thể bất chấp những ý tưởng chuyên môn ở CLB.
Hải “sữa” cười cười kể rất thật, phía đối tác khi có hiệu ứng U-23 Việt Nam không ngại V-League rớt giá xuống dưới con số 40 tỉ đồng mỗi mùa mà Toyota đòi ngưng. Ông Hải “sữa” ví von như một kiểu lý giải cặn kẽ hơn: “Tôi thấy những người muốn nhảy vào chơi V-League như đi câu cá vậy. Họ thấy mặt nước xao động thì cứ ngỡ câu được cá lớn. Tôi lại nghĩ chưa chắc đâu! V-League ra sao ai cũng biết cả. Cái chính là mình chơi thật lòng, cũng vì sự phát triển của bóng đá nước nhà mà thôi. Không phải vì U-23 Việt Nam gây tiếng vang mình mới nhảy vào. Không phải đâu!”.
Để minh chứng mình không dối lòng, Hải “sữa” bật mí cái nhãn hàng NutiCafé của ông còn nằm trên giấy, chưa ra sản phẩm nào cả. Ít nhất vài tháng nữa mới ra mắt, vậy thì có lỗ không nhỉ?
Mơ ước của Hải “sữa” về một V-League fair play Ông Trần Thanh Hải chia sẻ: “Tôi có một ấp ủ các cầu thủ trẻ của Học viện NutiFood cùng với tài năng từ những trung tâm đào tạo trẻ khác của cả nước một ngày nào đó sẽ khoác trên mình chiếc áo của đội tuyển quốc gia. Lứa trẻ kế cận này sẽ chinh phục những đấu trường quốc tế và gặt hái thành công hơn cả lứa U-23 Việt Nam vừa giành ngôi á quân U-23 châu Á. Riêng về V-League, thực sự trong nhiều năm qua cũng còn một số hạn chế, bất cập, chưa đáp ứng hết sự kỳ vọng của người hâm mộ. Cá nhân tôi luôn mong muốn góp phần xây dựng một giải bóng đá quốc gia hấp dẫn, cống hiến, trung thực, tôn vinh bóng đá đẹp, fair play, là bệ phóng cho nền bóng đá Việt Nam phát triển, vươn ra đấu trường khu vực và thế giới”. |