Hội đồng thẩm định nhà nước thông qua dự án vành đai 4 - Vùng thủ đô Hà Nội

Hội đồng Thẩm định nhà nước vừa báo cáo Thủ tướng kết quả thẩm định nghiên cứu tiền khả thi dự án đường vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội.

Theo đó, UBND TP Hà Nội đề xuất đầu tư dự án trên bằng hình thức đầu tư công, kết hợp đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Tổng mức đầu tư dự án là 87.098 tỉ đồng, trong đó vốn Nhà nước đóng vai trò chủ đạo 56.754 tỉ đồng, chiếm 65% tổng mức đầu tư (gồm ngân sách Trung ương 28.375 tỉ đồng, ngân sách địa phương là 28.379 tỉ đồng), vốn BOT là 30.344 tỉ đồng.

Hội đồng thẩm định nhà nước cho rằng, nếu tính tỉ lệ vốn nhà nước tham gia dự án trên tổng mức đầu tư của dự án thì vượt quá tỷ lệ 50% theo quy định của Luật PPP. Nhưng nếu xét riêng dự án thành phần 3 (theo hình thức PPP) có tổng vốn đầu tư 57.874 tỉ đồng, trong đó ngân sách nhà nước 27.530 tỉ đồng thì phù hợp với quy định pháp luật.  Do đó, UBND TP Hà Nội chịu trách nhiệm về nội dung đề xuất này.

Trong ba dự án thành phần thì có một dự án được đầu tư theo phương thức PPP. Trong ảnh đường vành đai 2 TP Hà Nội. Ảnh: V.LONG

Về vốn BOT, nhà đầu tư huy động khoảng 30.344 tỉ đồng (bao gồm vốn chủ sở hữu 4.552 tỉ đồng, vốn vay 25.792 ti đồng), Hội đồng thẩm định cho biết Tập đoàn Vingroup nộp cùng hồ sơ dự án, vốn chủ sở hữu của Tập đoàn là 80.136 tỉ đồng, nợ dài hạn là 65.663 tỉ đồng, tài sản dài hạn là 123.310 tỉ đồng. Khả năng cân đối nguồn vốn dài hạn để đầu tư của tập đoàn là 22.489 tỉ đồng.

Tuy nhiên, Tập đoàn Vingroup hiện đang đầu tư rất nhiều lĩnh vực và dự án đồng thời, trong trường hợp được lựa chọn là nhà đầu tư thì cần có cam kết và thống kê của Tập đoàn để xác định khả thi nguồn vốn cho dự án.

Sau khi biểu quyết bằng văn bản, 100% thành viên Hội đồng thẩm định nhà nước đồng ý thông qua báo cáo kết quả thẩm định của chính quyền Hà Nội.

Vào tháng 8-2021, UBND TP Hà Nội trình Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 4 - vùng thủ đô Hà Nội. Đây là báo cáo được UBND TP Hà Nội giao Tập đoàn Vingroup lập hồ sơ đề xuất .

Dự án có chiều dài hơn 112 km đi qua Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh. Điểm đầu tuyến tại km3+695 trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc địa phận xã Thanh Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội; điểm cuối trên cao tốc Nội Bài - Hạ Long thuộc địa phận huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

Chính quyền Thủ đô đề xuất dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 thành ba nhóm dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Nhóm dự án thành phần hai thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống đường đô thị, đường song hành. Riêng nhóm dự án thành phần 3 xây dựng đường cao tốc và thực hiện theo hình thức BOT.

Về quy mô, đường vành đai 4- vùng thủ đô Hà Nội được đầu tư 4 làn xe, giai đoạn hoàn thiện là 6 làn xe. Thời gian chuẩn bị dự án trong năm 2021-2023, giải phóng mặt bằng từ 2023-2024, thời gian xây dựng từ 2023-2027.

Theo dự kiến, dự án sẽ được Chính phủ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào kỳ họp Quốc hội tháng 5 tới đây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm