Phong tỏa khách sạn nếu nghi ngờ khách nhiễm COVID-19

Ngày 5-5, Sở Du lịch TP.HCM cho biết, vừa triển khai đến các cơ sở lưu trú (không phải là cơ sở cách ly) xử lý các tình huống phát sinh tại cơ sở lưu trú du lịch trong tình hình dịch COVID-19. 

Cụ thể, với tình huống phát hiện khách sốt trên 37,5o khi đang làm thủ tục check in, nhanh chóng báo tin cho trạm y tế phường, xã, Sở Du lịch, UBND phường, xã. Đề nghị khách ở yên một chỗ.

Khuyến cáo khách tạm thời không di chuyển. Yêu cầu toàn thể nhân viên tạm thời không rời khỏi khách sạn. Chờ nhân viên y tế đến kiểm tra và căn cứ nhận định ban đầu và hướng dẫn của trạm y tế phường, xã để có các bước xử lý tiếp theo. 

Trường hợp khách sốt khi đang lưu trú, ngoài thực hiện các bước trên lập khai báo lịch trình của khách bị sốt theo thông tin ban đầu khách sạn có được. Lập danh sách những nhân viên đã tiếp xúc trực tiếp với khách bị sốt trong thời gian khách lưu trú, những nơi, khu vực khách đi qua…

Tình huống phát hiện khách thuộc đối tượng lây nhiễm F1, F2 nhanh chóng báo tin cho Trạm y tế phường, xã, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố (HCDC), Sở Du lịch, UBND phường, xã.

Khuyến cáo khách ở tại phòng, không di chuyển; yêu cầu toàn thể nhân viên không rời khỏi khách sạn. Lập khai báo lịch trình của khách F1- F2 theo thông tin ban đầu khách sạn có được.

Lập danh sách những người đã tiếp xúc trực tiếp với khách. Thực hiện phun khử khuẩn nơi, khu vực khách đi qua; thực hiện theo các hướng dẫn của cơ quan y tế.

Khi phát hiện khách có triệu chứng nghi ngờ nhiễm COVID-19, nhân viên khách sạn cần báo ngay cho cán bộ y tế phụ trách tại địa phương. Yêu cầu tất cả khách lưu trú và nhân viên khách sạn ở tại chỗ, ai ở đâu ở yên đó, người cách ly ở trong phòng. Phong tỏa toàn bộ khách sạn.

Nhân viên y tế quận, huyện, Trạm y tế phụ trách đánh giá tình trạng tại khách sạn: lấy mẫu xét nghiệm, điều tra yếu tố dịch tễ, triệu chứng hô hấp, bệnh lý nền (nếu có) của tất cả các khách và nhân viên.

Phân loại đối tượng nguy cơ F1, F2…và đưa ra giải pháp cách ly phù hợp các nhóm đối tượng nào sẽ đưa đi cách ly tập trung tại nhà, đối tượng nào cách ly ở cơ sở cách ly tập trung.

Trung tâm Y tế quận huyện phối hợp với bệnh viện 115, công an địa phương trực tiếp vận chuyển đưa người bị nghi nhiễm; nhiễm COVID-19 đưa đi cách ly tập trung.

Chờ xe cứu thương, xe của Trung tâm Y tế quận huyện đến để bàn giao người bệnh, hoàn tất nội dung và ký xác nhận vào biên bản bàn giao.

Trung tâm Y tế quận huyện thực hiện khử trùng và xử lý môi trường phòng của người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Phát hiện khách là người nhập cảnh trái phép nhanh chóng báo tin cho Công an phường, xã, Sở Du lịch, Trạm y tế phường, xã. Kéo dài thời gian chờ cơ quan chức năng đến xử lý.

Tiến hành khử khuẩn, cách ly tạm thời những người tiếp xúc trực tiếp với người nhập cảnh trái phép. Bàn giao người nhập cảnh trái phép cho cơ quan chức năng xử lý.

Sau khi vận chuyển người nhập cảnh trái phép đi thực hiện phun khử khuẩn theo quy định. Căn cứ nhận định ban đầu và hướng dẫn của HCDC để có các bước xử lý về phòng, chống dịch tiếp theo.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, việc xây dựng quy trình mẫu xử lý các tình huống phát sinh tại cơ sở lưu trú du lịch trong tình hình dịch COVID-19 nhằm đảm bảo hoạt động của các cơ sở lưu trú du lịch tuân thủ nghiêm những quy định của Bộ Y tế về công tác phòng, chống dịch COVID-19, kịp thời xử lý các tình huống phát sinh, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh ra cộng đồng.

Các đơn vị lưu trú sẽ tham khảo quy trình này và căn cứ tình hình thực tế của để xây dựng lại quy trình xử lý cụ thể cho đơn vị mình. Đối với quy trình xử lý các tình huống phát sinh tại điểm tham quan và lữ hành, Sở đang lấy ý kiến của HCDC.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm