Lớp học toàn cầu

Daphne Koller là giáo sư tại khoa Khoa học máy tính, ĐH Stanford và là đồng sáng lập, đồng giám đốc điều hành của trang mạng giáo dục trực tuyến miễn phí Coursera.

Bà nhận nhiều giải thưởng, trong đó có giải thành tựu của Tổng thống cho các nhà khoa học và kỹ sư. Bà đã có bài phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại St. Petersburg về “lớp học toàn cầu”:

Mặc dù số lượng tuyển sinh ĐH đã tăng trên toàn thế giới, vẫn còn có sự bất bình đẳng trong quyền học tập của con người. Ví dụ: Trong tiểu vùng Sahara châu Phi, chỉ có 6% sinh viên ĐH trong độ tuổi đi học ở bậc cao hơn.

Con số đó tăng lên đến 72% ở Bắc Mỹ và Tây Âu nhưng dao động xung quanh 20% đến 40% cho hầu hết các nước đang phát triển (theo báo cáo của UNESCO). Nếu không có giáo dục ĐH, hầu hết mọi người phải đối mặt với một tương lai ảm đạm.

Ý tưởng về giáo dục cho mọi người

Tại Coursera, chỉ một phần ba sinh viên của chúng tôi là từ Mỹ và 40% là từ các nước đang phát triển.

Không ngạc nhiên, ba nước có số lượng sinh viên lớn nhất của chúng tôi bên ngoài Hoa Kỳ là Brazil, Ấn Độ, và Nga. Sự phát triển của đất nước họ, đòi hỏi một nền giáo dục cao hơn rất nhiều, vượt quá số lượng người có học vấn đủ để làm các công việc.

Ở Nga, sinh viên mới tham gia đã tăng 230% kể từ tháng 1-2013 (vượt qua tốc độ tăng trưởng sinh viên mới từ Hoa Kỳ đến 178%). Tăng trưởng trên thị trường quốc tế của chúng tôi đặt ra những thách thức trong việc giải quyết những khác biệt văn hóa và ngôn ngữ.

Những thách thức

Mặc dù chúng tôi đưa chương trình đào tạo tiếp cận toàn cầu, hầu hết các tài liệu khóa học và bài giảng được tìm thấy trên nền tảng của chúng tôi là bằng tiếng Anh, làm cho các khóa học không thể tiếp cận với nhiều sinh viên mà tiếng mẹ đẻ không phải là tiếng Anh.

Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi tiếp cận bằng hai mũi nhọn: Đầu tiên, chúng tôi đang làm việc với các trường ĐH đối tác của chúng tôi ở các nước không nói tiếng Anh để cung cấp các khóa học dạy các ngôn ngữ khác ngoài tiếng Anh như Pháp, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Đức và Ý. Chúng tôi cũng đang xây dựng một mạng lưới các “đối tác dịch” - phi lợi nhuận: Các công ty và các trường ĐH - dịch bài giảng Coursera từ các khóa học phổ biến sang một số ngôn ngữ phổ biến trong học sinh.

Thí nghiệm trong học tập toàn cầu

Moscow - một trong những đối tác dịch của chúng tôi - đã thử nghiệm những cách sáng tạo dựa trên phương tiện kỹ thuật số - để vượt qua rào cản văn hóa và ngôn ngữ. Và trong khóa học trực tuyến của ĐH Pennsylvania đã thu hút hơn 200 sinh viên trực tiếp từ Moscow và 15 học sinh từ ba châu lục trên thế giới thông qua hội nghị truyền hình, sự kiện này được đồng thời dịch cho khán giả Nga.

Sự tương tác giữa giảng viên và người học tại các lớp học trực tuyến đã mang lại hiệu quả cho cả hai bên. GS Mitch Duneier của ĐH Princeton dạy lớp xã hội học đã nói rằng: “Trong thời hạn ba tuần, tôi đã nhận được thông tin phản hồi về những ý tưởng xã hội học của tôi. Nó có ảnh hưởng đáng kể cho mỗi bài giảng tiếp theo của tôi và các cuộc hội thảo”.

Những hiểu biết này đã định hình lại cách ông dạy sinh viên Princeton của mình trong khuôn viên trường. Trong lúc đó, một sinh viên đã viết cho ông, nói rằng: “Đó là một kinh nghiệm đáng kinh ngạc đối với tôi, khóa học đã không chỉ dạy tôi kiến thức xã hội học mà cả cách thức suy nghĩ, cảm nhận và đáp ứng đối với một nền văn hóa khác”.

Bởi bản chất của các lớp học Mở (MOOCs) thúc đẩy một môi trường mở, nơi mọi người từ tất cả các tầng lớp xã hội có thể đóng góp cho một cộng đồng hợp tác phát triển mạnh.

Bản dịch của các khóa học giúp gia tăng truy cập cho những người từ tầng lớp khác nhau có thể truy cập được kiến thức và do đó cho phép sự toàn cầu hóa thực sự của giáo dục.

Tương lai

Với sự gia tăng của giáo dục trực tuyến, khái niệm về một “lớp học toàn cầu” đang được các nhà giáo dục và các phương tiện truyền thông thảo luận ráo riết.

Đối với tôi, việc đạt được một “lớp học toàn cầu” có nghĩa là sử dụng giáo dục để xóa rào cản giữa những con người có nền tảng văn hóa khác nhau, nó có nghĩa là cho mọi người cơ hội để học mà không có sự hạn chế của hoàn cảnh vật chất, kinh tế-xã hội và nó có nghĩa là cho các trường học và giảng viên hướng dẫn trên thế giới có khả năng vượt qua ranh giới để mang lại nền giáo dục có chất lượng cho sinh viên của họ.

(Theo CNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm