Người Việt chi hơn 8.400 tỉ cho trà sữa trân châu

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- Theo báo cáo của Momentum Works và qlub, chỉ tính riêng trong năm 2021, người dùng Việt Nam đã chi hơn 8.400 tỉ cho trà sữa.

Video: Người Việt chi hơn 8.400 tỉ cho trà sữa trân châu

Trà sữa là một trong những thức uống được rất nhiều người yêu thích tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Mùi vị ngon, dễ uống và có thể phối hợp với nhiều loại toping phong phú đã giúp ngành công nghiệp trà sữa phát triển lên con số khổng lồ 3,7 tỉ USD trong năm 2021.

Trà sữa là thức uống yêu thích của nhiều người trẻ tuổi. Ảnh: Pexels

Trà sữa là thức uống yêu thích của nhiều người trẻ tuổi. Ảnh: Pexels

Theo kết quả nghiên cứu của tổ chức liên doanh Momentum Works và startup thanh toán qlub, Indonesia đứng đầu về quy mô thị trường trong tất cả các quốc gia Đông Nam Á, với doanh thu hàng năm đạt 1,6 tỉ USD.

Vị trí tiếp theo thuộc về Thái Lan (doanh thu hàng năm 749 triệu USD) với hơn 31.000 cửa hàng trà sữa và các kênh bán lẻ.

Singapore, quốc gia nhỏ nhất trong khu vực, đứng thứ 4 với doanh thu hàng năm là 342 triệu USD, chỉ sau Việt Nam với 362 triệu USD (khoảng 8.400 tỉ).

Bất chấp quy mô của đất nước, người tiêu dùng Singapore được cho là có sức mua cao nhất, vì giá trung bình của một đơn hàng trà sữa cao hơn gần 2 lần so với các nước khác trong khu vực, khiến quốc gia này trở thành một địa điểm khởi đầu tuyệt vời cho các thương hiệu cao cấp.

Mặc dù ngành công nghiệp trà sữa tại khu vực Đông Nam Á từ lâu đã bị thống trị bởi các thương hiệu Đài Loan và các nhà sản xuất trong nước, nhưng điều này có thể sắp thay đổi khi một loạt các thương hiệu Trung Quốc đang mở rộng sang thị trường Đông Nam Á.

tra-sua-tran-chau

Trà sữa là ngành công nghiệp có tỉ suất lợi nhuận rất tốt. Ảnh: Pexels

Thị trường trà sữa ở Trung Quốc ước tính có doanh thu hàng năm 20 tỉ USD, trong đó một số thương hiệu nổi tiếng như Mixue, Chagee và Heytea đã thâm nhập vào Đông Nam Á.

Mặc dù tỉ suất lợi nhuận gộp rất tốt, ước tính vào khoảng 60-70%, nhưng rất ít công ty có thể quản lý lợi nhuận liên tục ở quy mô lớn, theo Momentum Works.

Ví dụ như thương hiệu trà sữa Nayuki đã chứng kiến mức vốn hóa thị trường giảm hơn 70% kể từ thời điểm ra mắt công chúng.

Ông Sik Hoe Yong, giám đốc điều hành của qlub cho biết: “Nhiều người trẻ ở Đông Nam Á muốn mở một cửa hàng trà sữa. Tuy nhiên, sự cạnh tranh trong ngành đang ngày càng tăng với sự xuất hiện của các thương hiệu Trung Quốc, giỏi về sản phẩm, chuỗi cung ứng và chi phí”.