Theo báo cáo từ Bộ phận tư vấn và phân tích Visa (VCA), du khách Việt đứng thứ 5 về tổng chi tiêu trong mùa hoa anh đào nở tại Nhật Bản. Thời gian cao điểm này kéo dài từ tháng 3 tới tháng 5-2024.
Du khách Việt tiêu tiền cho điều gì khi đến Nhật Bản?
Visa cho biết, du lịch Nhật Bản tiếp tục đón nhận sự yêu thích đến từ du khách Việt Nam và nhiều du khách quốc tế, nhờ vào mùa hoa anh đào nở rộ. Theo đó tổng chi tiêu du lịch nội địa của Nhật Bản đã tăng đến 50%.
Số liệu được tổng hợp dựa trên những dữ liệu giao dịch ẩn danh về xu hướng chi tiêu của du khách tại 17 quận trong khu vực có hoa anh đào nở rộ.
Dữ liệu từ nghiên cứu Green Shoots Radar của Visa cũng chỉ ra, trong mùa hoa anh đào 2024, mức chi tiêu trên mỗi thẻ của du khách nói chung đã tăng 22%. Nhiều là tại các khu bách hóa, hiệu thuốc và cửa hàng trang sức cao cấp.
Trong đó phần lớn các hoạt động chi tiêu của khách hàng Việt Nam diễn ra tại Tokyo, Osaka, Chiba, Shizuoka, Aichi.
Du khách Việt được cho là đã bắt đầu chi tiêu sớm và nhiều, với hơn 45% hoạt động chi tiêu trong chuyến du lịch diễn ra vào những ngày đầu tiên của chuyến đi.
Xu hướng chi tiêu cũng khác nhau tùy thuộc vào mức thu nhập của mỗi nhóm du khách đến từ các nước nói chung.
Nhóm khách có điều kiện dành 20% đến 30% chi tiêu vào không gian nghỉ dưỡng và chuyển dần sang chi tiêu cho trải nghiệm mua sắm vào nửa sau của hành trình du lịch. Ngược lại, nhóm du khách quan tâm đến ngân sách có xu hướng chi tiêu linh hoạt hơn, tập trung vào trải nghiệm ăn uống và mua sắm.
“Mức chi tiêu của khách Việt trên mỗi thẻ Visa được sử dụng đạt 74% so với du khách Singapore và vượt mức chi tiêu trung bình của du khách đến từ các nước Đông Nam Á và Đông Á. Như vậy, tổng mức chi tiêu của khách du lịch Việt Nam đang đứng thứ 5 chỉ sau khách du lịch đến từ Singapore, Indonesia, Hong Kong và Thái Lan”- Visa nói.
Báo cáo của Visa cũng nhấn mạnh, dư địa phát triển của ngành du lịch nói chung hiện còn nhiều triển vọng khi 41% người tiêu dùng Việt Nam đã lên kế hoạch du lịch giải trí trong 6 tháng tới.
Mua sắm không tiền mặt tăng nhanh
Cũng theo Visa, mặc dù ở Nhật Bản, xu hướng sử dụng tiền mặt vẫn phổ biến nhưng với làn sóng du lịch từ khách quốc tế hình thức thanh toán không tiếp xúc đã được thúc đẩy mạnh mẽ. Theo đó, tổng mức sử dụng không tiền mặt đã tăng 14% trong mùa hoa anh đào nở.
Riêng với khách du lịch Việt Nam, tỉ lệ giao dịch thanh toán không tiếp xúc ghi nhận mức tăng 5% trong suốt thời gian lễ hội.
Xu hướng này cho thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với các giải pháp thanh toán liền mạch. Điều này được thúc đẩy nhờ việc mở rộng triển khai chấp nhận thanh toán rộng rãi trong các lĩnh vực cốt lõi như nhà hàng và tạp hóa.
Đặc biệt, du khách từ các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương, nơi có hệ thống chấp nhận thanh toán không tiếp xúc phát triển, đã nhanh chóng thích ứng và sử dụng trong chuyến đi.