Nhân viên nhà ga tuyến metro số 1 thực hành thu phí tự động

(PLO)- Ngày 26-6, nhân viên nhà ga của tuyến metro số 1 chính thức tiếp cận và thực hành trên thiết bị đào tạo thu phí tự động.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Thời gian đào tạo liên tục đến ngày 30-6, đây là bước đào tạo quan trọng, trước khi nhân viên nhà ga chính thức vận hành trực tiếp trên các thiết bị thu phí tự động (AFC) tại các nhà ga.

3 giai đoạn vận hành metro số 1

Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết: MAUR đang phối hợp với Công ty Hitachi và Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) trong quá trình thi công lắp đặt, thử nghiệm và công tác đào tạo vận hành/bảo dưỡng cho hệ thống thu phí tự động (hệ thống AFC), tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Giai đoạn 1: Sau khi hoàn tất các thử nghiệm nghiệm thu tại nhà máy cho các thiết bị AFC tại Nhật Bản. Nhà thầu Hitachi đã tiến hành triển khai nhập và lắp đặt các thiết bị của hệ thống AFC tại các nhà ga của tuyến metro số 1.

nhân viên nhà ga của tuyến metro số 1 đã chính thức tiếp cận và thực hành trên thiết bị đào tạo AFC
Nhân viên nhà ga của tuyến metro số 1 đã chính thức tiếp cận và thực hành trên thiết bị đào tạo AFC. Ảnh: ĐT

Hiện tại, hệ thống AFC tiếp tục lắp đặt và thử nghiệm các thiết bị còn lại như máy chủ trung tâm, máy phát hành thẻ và tái chế thẻ tại tòa nhà văn phòng công ty O&M. Tuổi thọ dự kiến của toàn hệ thống AFC đạt ít nhất năm năm kể từ ngày khai thác thương mại.

Giai đoạn 2: Triển khai công tác đào tạo vận hành/bảo dưỡng và thực hành cho nhân viên vận hành của Công ty HURC1.

Giai đoạn 3: Công ty HURC1 sẽ phát hành khoảng 600.000 thẻ đi tàu giai đoạn đầu khi khai thác thương mại và số lượng còn lại sẽ tiếp tục phát hành bởi công ty HURC1.

Hệ thống AFC cung cấp khoảng 5 triệu thẻ IC không tiếp xúc để đi tàu bao gồm ba loại vé cơ bản gồm: Vé một chặng (còn gọi vé lượt), vé ngày (bao gồm 1 ngày và 3 ngày) và thẻ nạp tiền (còn gọi là vé tích tiền và trừ dần khi khách đi tàu, khách phải nạp thêm tiền khi số dư của vé dưới mức quy định).

Đi metro số 1 thanh toán không tiền mặt

Mới đây, Công ty HURC1 và đơn vị Mastercard Asia/Pacific PTE/ LTD đã có tổ chức buổi lễ công bố trên cơ sở hợp tác nhằm thúc đẩy phát triển TP thông minh tại TP.HCM.

Trong đó, tuyến metro số 1 cho các đối tượng ưu tiên được miễn, giảm giá vé, vé tháng, các đối tượng khác sử dụng phương thức thanh toán EMV của ngân hàng cung cấp bởi các tổ chức chuyển mạch trong nước như Napas và quốc tế như Mastercard, Visa, JCB…, các đối tượng sử dụng ví điện tử như VNPay, MoMo...

người dân đi metro số 1 không cần thanh toán tiền mặt
Sắp tới, người dân đi metro số 1 không cần thanh toán tiền mặt.

TP.HCM cũng triển khai thực hiện các giải pháp chấp nhận thanh toán đã được nghiên cứu trên toàn bộ các nhà ga tuyến metro số 1, bàn giao cho HURC1 tiếp nhận, thụ hưởng các sản phẩm nhằm phục vụ cho hành khách sử dụng đường sắt đô thị.

Đồng thời, TP cũng nghiên cứu hỗ trợ và triển khai một số hạng mục đầu tư giải pháp thanh toán không tiền mặt dành cho hệ thống xe buýt. Đơn cử như sử dụng chung hạ tầng máy chủ, thiết bị hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống phần mềm quản lý thu phí tự động của tuyến metro số 1, hỗ trợ đầu đọc chấp nhận thanh toán.

Hỗ trợ xây dựng và triển khai các chiến lược, quy trình vận hành, kế hoạch chuyển đổi số, kế hoạch truyền thông, quảng bá hình ảnh và khuyến mãi góp phần thu hút hành khách, tạo thói quen cho hành khách, tăng cường nhận diện thương hiệu cho Công ty HURC.

Dùng căn cước công dân đi metro số 1

MAUR sẽ phối hợp với Công ty HURC nghiên cứu thực hiện giải pháp sử dụng Căn cước công dân để thay thẻ đi lại cho các đối tượng ưu tiên, đối tượng sử dụng vé tháng, đảm bảo đồng bộ cho người dân có thể sử dụng khi tuyến metro số 1 đi vào hoạt động.

Hiện nay, giải pháp sử dụng Căn cước công dân làm thẻ đi lại trên tuyến metro số 1 cũng đã được Công an TP.HCM ủng hộ vì tính khả thi và đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm