Điều tra bổ sung vụ ông Nguyễn Thành Tài giao đất vàng Lê Duẩn

Nguồn tin của PLO cho biết vụ án ông Nguyễn Thành Tài (SN 1952, cựu phó chủ tịch UBND TP.HCM) giao đất số 8-12 Lê Duẩn, quận 1 đang trong quá trình tiến hành điều tra bổ sung.

Theo đó, VKSND Tối cao yêu cầu làm rõ trách nhiệm của từng bị can và xem xét giá trị thiệt hại trong vụ án.

Trước đó, ngày cuối năm 2019, CQĐT Bộ Công an hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố ông Tài, ông Đào Anh Kiệt (cựu giám đốc Sở TN&MT TP.HCM), ông Nguyễn Hoài Nam (cựu bí thư Quận ủy quận 2), bà Lê Thị Thanh Thúy (cựu chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm và Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Lavenue) và ông Trương Văn Út (cựu phó trưởng Phòng Quản lý đất thuộc Sở TN&MT TP.HCM. 

Tất cả cùng bị đề nghị truy tố về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí (khoản 3 Điều 219 BLHS năm 2015).

Ông Nguyễn Thành Tài. Ảnh: PLO

Kết luận điều tra cho là ông Tài có quan hệ tình cảm với bà Lê Thị Thanh Thúy nên đã ký nhanh, ký nhiều văn bản chỉ đạo, chấp thuận theo đề xuất của Công ty Quản lý kinh doanh nhà trái với quy định.

Cụ thể, ông Tài chấp thuận đề xuất của Công ty Quản ký kinh doanh nhà cho thành lập pháp nhân mới để đầu tư dự án.

Ông cũng chấp thuận cho Công ty Hoa Tháng Năm được góp 30% vốn góp tại dự án, không thẩm định kinh nghiệm, năng lực tài chính, bản chất chuyển dịch tài sản đang thuộc quyền quản lý của Nhà nước sang tư nhân. 

Ngoài ra, ông Tài còn ký ban hành quyết định giao đất và cho thuê đất chỉ định số 8-12 Lê Duẩn cho Công ty Lavenue không đúng đối tượng, chấp thuận cho Công ty Lavenue thanh lý đất số 8-12 Lê Duẩn mà không giao cơ quan chức năng thẩm định giá trị.

Tại thời điểm Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố vụ án, hậu quả, thiệt hại và lãng phí do hành vi phạm tội của các bị can gây ra được xác định tối thiểu là 2.047 tỉ đồng.

CQĐT xác định hành vi của ông Tài là có tính hệ thống, xảy ra trong một thời gian dài, là nguyên nhân chính dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật tại dự án số 8-12 Lê Duẩn.

Tuy nhiên, ông Tài không được hưởng lợi ích vật chất trong việc ký văn bản, quyết định trái pháp luật, bản thân ông Tài đang bị ung thư. Từ đó, Bộ Công an áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Bị can Thúy đã lợi dụng mối quan hệ tình cảm với ông Tài ký văn bản gửi Công ty Quản lý Kinh doanh nhà, tự nhận công ty có kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản, nhà hàng, khách sạn, có năng lực tài chính.

Từ đó, bà Thúy đã xin được tham gia dự án 8-12 Lê Duẩn với động cơ, mục đích trục lợi cá nhân, không phải cạnh tranh, không đấu giá quyền sử dụng đất hay đấu thầu dự án…. Tại CQĐT, bà không thừa nhận hành vi phạm tội.

Đáng chú ý, bà Nguyễn Thị Thu Thủy (cựu giám đốc Công ty Quản lý Kinh doanh nhà TP.HCM) đã bỏ trốn, đang bị truy nã.

Bà là người đã ký văn bản tham mưu, đề xuất cho ông Tài chấp thuận thành lập pháp nhân mới, chấp nhận cho Công ty Hoa Tháng Năm tham gia góp 30%; tham mưu cho ông Tài chấp thuận cho thanh lý, phá dỡ nhà 12 Lê Duẩn…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...