TAND huyện Thới Lai xét xử Trương Châu Hữu Danh và 4 bị cáo

Ngày 26-10, TAND huyện Thới Lai, TP Cần Thơ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Trương Châu Hữu Danh (39 tuổi, ngụ tỉnh Long An), Nguyễn Phước Trung Bảo (39 tuổi, ngụ TP Đà Nẵng), Lê Thế Thắng (39 tuổi,, ngụ TP Hà Nội), Nguyễn Thanh Nhã (41 tuổi) và Đoàn Kiên Giang (36 tuổi, cùng ngụ TP.HCM).

Phiên tòa hôm nay chỉ có 4 bị cáo, bị cáo Thắng (tại ngoại) có đơn xin xét xử vắng mặt. Ở phần làm thủ tục, bị cáo Nhã xin hoãn vì luật sư đang bị bệnh.

Luật sư bào chữa cho Danh đề nghị áp giải bị cáo Lê Thế Thắng; còn luật sư bào chữa cho Thắng đồng ý dẫn giải Thắng nếu quá trình xét xử có tình tiết cần làm rõ.

Sau khi hội ý, toà cho biết qua xem xét bệnh án cho thấy bệnh của luật sư bào chữa cho bị cáo Nhã là dạng bệnh mạn tính, thời gian dài không thuộc trường hợp bất khả kháng. Riêng đối với bị cáo Thắng trước đó đã có đơn xét xử vắng mặt, trong đơn bị cáo có nêu bị cáo ý thức được quyền lợi của mình bị ảnh hưởng thế nào khi vắng mặt. Hơn nữa bị cáo Thắng được tại ngoại, hiện đang ở Hà Nội, do tình hình dịch bệnh COVID nên cũng không thể dẫn giải. Vì những lý do trên toà quyết định vẫn tiếp tục phiên toà.

Bị cáo Trương Châu Hữu Danh. Ảnh: HD

Sau phần thủ tục, đại diện VKSND đã công bố cáo trạng truy tố các bị cáo. Theo cáo trạng, từ năm 2019, Danh cùng với 4 bị cáo nêu trên tạo Fanpage “Báo Sạch”, Group “Làm Báo Sạch” và kênh Youtube “BS Channel”. Bảo, Danh giữ vai trò quản trị viên; Nhã, Giang, Thắng giữ vai trò biên tập viên và có sự thống nhất khi đăng các bài viết.

Các trang này viết, đăng tải nhiều bài, video về các chủ đề “nóng” được dư luận quan tâm lên mạng xã hội Facebook như bài viết liên quan đến công ty ASANZO, vụ án Hồ Duy Hải, Đồng Tâm, Trường Tôn Đức Thắng…

Cáo trạng quy kết quá trình hoạt động, các bị cáo còn nhận hợp đồng làm truyền thông quảng cáo cho doanh nghiệp thu lợi hơn 2,8 tỉ đồng, trong đó Danh hưởng 300 triệu đồng và Bảo 410 triệu đồng, Nhã 245 triệu đồng, Giang 250 triệu đồng, Thắng 260 triệu đồng. Ngoài ra Bảo còn giữ riêng 500 triệu đồng từ hợp đồng làm truyền thông cho một tập đoàn nhưng chưa chia cho thành viên trong nhóm.

Ngoài ra, quá trình điều tra công an còn phát hiện nhiều văn bản đóng dấu Mật, Tối Mật. Theo công an trong việc này có dấu hiệu tội cố ý làm lộ bí mật Nhà nước, tội chiếm đoạt mua bán hoặc tiêu hủy vật hoặc tài liệu bí mật Nhà nước. Do tính chất phức tạp của vụ việc nên Cơ quan điều tra tách vụ việc này ra để tiếp tục xác minh, làm rõ nếu có căn cứ thì tiến hành khởi tố, điều tra xử lý trong một vụ án khác.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: HN

Trong phần xét hỏi, Danh thừa nhận đã viết 36 bài viết liên quan đến dự án Khu đô thị mới Thới Lai đăng trên trang Facebook cá nhân nhưng sau đó bị cáo thấy nhiều bình luận trái chiều, không phù hợp nên đã chủ động xóa 4 bài viết.

Danh khai mục đích viết là do thấy người dân Thới lai bức xúc, muốn giúp đỡ người dân chứ không nhận bất cứ lợi ích gì (tiền, vật chất). “Phần lớn các bài viết của bị cáo là thu thập thông tin từ các trang báo chính thống và tài liệu từ người dân cung cấp, còn một số bài viết là do nhận định chủ quan của bị cáo. Do số lượng bình luận quá nhiều, bị cáo không thể kiểm soát hết nên bị cáo nhận trách nhiệm về phần này”, Danh khai. 

Các bài viết đăng trên trang cá nhân và trang "Báo Sạch" các bị cáo không có nhận tiền từ ai. Khi đăng bài các thành viên thống nhất quy tắc là đăng nội dung không vi phạm pháp luật, không vi phạm đạo đức. Đồng thời Danh thừa nhận nhóm có nhận làm tư vấn truyền thông như cáo trạng nêu.

Khi chủ tọa phiên tòa hỏi về nguồn gốc các tài liệu có đóng dấu Mật và Tối mật mà Danh có được thì Danh khai không biết. “Các tài liệu là do có người gửi đến tận nhà cho bị cáo, bị cáo không biết ai gửi và nó có nguồn gốc từ đâu”, Danh khai.

Còn bị cáo Nhã cũng thừa nhận trách nhiệm khi không kiểm soát được các bình luận. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng các thông tin mình viết là dựa vào thông tin từ các trang báo chính thống chứ không tự suy diễn.

Phiên tòa tạm dừng và sẽ tiếp tục vào buổi chiều cùng ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm