Thi hành án tự kiện cho rằng mình bán đất ẩu

TAND quận Tân Bình (TP.HCM) vừa xét xử sơ thẩm vụ tranh chấp kết quả bán đấu giá tài sản, tuyên bố hợp đồng mua bán tài sản đấu giá vô hiệu. Điều đặc biệt, nguyên đơn trong vụ án là một chấp hành viên (CHV) thuộc Chi cục Thi hành án (THA) dân sự quận Bình Tân, bị đơn là Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản TP.HCM.

Bán đất đang thế chấp ngân hàng

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án là một ngân hàng thương mại và người mua trúng đấu giá tài sản.

Theo hồ sơ, Chi cục THA dân sự quận Bình Tân tổ chức THA bản án phúc thẩm của TAND TP.HCM có nội dung bà TTBY (ngụ quận Bình Tân, TP.HCM) phải trả cho ông NVC (ngụ quận 7, TP.HCM) hơn 2,5 tỉ đồng.

Do bà Y. không tự nguyện THA và ở địa bàn quận Bình Tân không còn tài sản nên CHV Chi cục THA dân sự quận được phân công thi hành bản án đã xác minh điều kiện THA tại địa phương khác.

Qua xác minh, CHV phát hiện bà Y. có hai thửa đất tại huyện Củ Chi nên đã kê biên một thửa có diện tích hơn 25.000 m2 đất tại xã An Nhơn Tây để THA. Sau đó, cơ quan THA ủy quyền cho Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản TP.HCM tổ chức bán đấu giá thửa đất để THA.

Sau khi tài sản bán đấu giá là lô đất đã có người mua và trả hết tiền thì ngày 2-4-2014, bất ngờ bà Y. có đơn cứu xét gửi Chi cục THA dân sự quận Bình Tân cho biết mảnh đất vừa bán đấu giá hiện đang thế chấp tại ngân hàng từ năm 2008.

Sau đó, ngân hàng cũng xác nhận đang nhận thế chấp sổ đỏ mảnh đất của bà Y., đồng thời có đơn khiếu nại đề nghị THA quận Bình Tân hủy kết quả bán đấu giá mảnh đất để bảo vệ quyền lợi ngân hàng.

Trả lời đơn khiếu nại của ngân hàng, THA quận thừa nhận việc CHV kê biên mảnh đất ở xã An Nhơn Tây là chưa phù hợp với quy định của pháp luật.

Sau đó, Chi cục THA dân sự quận Bình Tân ủy quyền cho một CHV khởi kiện yêu cầu TAND quận Tân Bình (nơi bị đơn đóng trụ sở) tuyên bố hợp đồng mua bán tài sản đấu giá của Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản TP.HCM vô hiệu.

Tòa không hủy kết quả bán đấu giá

HĐXX nhận định: Tại các biên bản xác minh điều kiện THA cho thấy tài sản thửa đất là của bà NTH đã chuyển nhượng cho bà Y. và bà Y. đã trả hết tiền. Do quá trình mua bán không được sang tên ngay nên các bên có ký hợp đồng ủy quyền để bà Y. toàn quyền quyết định mọi vấn đề liên quan đến tài sản.

Trước khi kê biên, CHV đã có hai công văn gửi Phòng TN&MT huyện Củ Chi để xác minh tình trạng pháp lý của tài sản. Cơ quan này xác định hai thửa đất của bà Y. có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do bà H. đứng tên. Hai thửa đất này không thuộc diện phải giải tỏa nên sau này người mua trúng đấu giá có đủ điều kiện để hợp thức hóa quyền sử dụng.

Tòa xét thấy Chi cục THA dân sự quận Bình Tân tổ chức THA đúng thẩm quyền theo quy định nên đây không phải là sai sót của CHV như nguyên đơn nhận định. Như vậy, việc CHV đưa tài sản ra kê biên là đúng theo quy định.

Bà Y. trình bày: Quá trình CHV kê biên tài sản, bà đã nhiều lần thông báo với CHV về việc tài sản đã bị thế chấp ngân hàng nhưng không cung cấp được chứng cứ chứng minh ý kiến này.

Phía ngân hàng cho rằng việc kê biên là không đúng đối tượng, do tài sản không thuộc sở hữu của bà Y. Tuy nhiên, ngân hàng lại thừa nhận tính hợp pháp của hợp đồng thế chấp, hợp đồng sang nhượng tài sản nhằm cấn trừ nghĩa vụ trả nợ và cho rằng bà Y. có toàn quyền định đoạt về tài sản nên tài sản thuộc quyền sở hữu của ngân hàng là mâu thuẫn.

Quá trình kê biên THA, ngân hàng không có bất cứ hành động nào thể hiện quyền tài sản với hai thửa đất nói trên mà không đưa ra được lý do chính đáng. Đến khi cơ quan THA tiến hành giao đất thì ngân hàng mới khiếu nại kết quả bán đấu giá.

Xét thấy thủ tục đưa tài sản ra bán đấu giá không vi phạm các quy định của pháp luật nên cần phải giữ nguyên kết quả bán đấu giá để bảo vệ quyền lợi người thứ ba mua trúng tài sản. Vì vậy, HĐXX không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, giữ nguyên hiệu lực hợp đồng.

Được biết, phía nguyên đơn đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.

Các bên trình bày gì tại tòa?

Tại phiên sơ thẩm, đại diện Chi cục THA dân sự quận Bình Tân khẳng định CHV đã nóng vội trong quá trình xác minh và kê biên tài sản. Tài sản là bất động sản tại huyện Củ Chi nhưng CHV không ủy thác cho Chi cục THA dân sự huyện Củ Chi kê biên.

Phía người liên quan là ngân hàng đề nghị tòa chấp nhận đơn khởi kiện của nguyên đơn, tuyên hủy kết quả bán đấu giá tài sản. Còn người mua trúng tài sản đấu giá cho rằng đã mua thửa đất trên theo đúng quy định, đã thanh toán đủ tiền và yêu cầu tòa không chấp nhận khởi kiện của nguyên đơn. Nếu tòa hủy kết quả bán đấu giá tài sản thì THA quận phải bồi thường cho ông hơn 35,9 tỉ đồng.

Đại diện bị đơn thì không đồng ý với yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn vì cho rằng quá trình bán đấu giá diễn ra đúng trình tự và quy định nên đề nghị tòa giữ nguyên kết quả bán đấu giá. Theo vị này, trường hợp tòa chấp nhận đơn khởi kiện thì bị đơn không chịu trách nhiệm liên đới cùng THA quận bồi thường thiệt hại cho người mua tài sản. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm