Lấp ló ... Cánh diều 2007

Tối 9-3, lễ trao giải thưởng điện ảnh Cánh diều 2007 sẽ diễn ra tại Nhà hát Hòa Bình. Năm nào cũng vậy, mảng phim truyện nhựa luôn là mảng giải thưởng làm đau đầu ban tổ chức.

Ban giám khảo năm nay phần lớn là những gương mặt trẻ, đây là cách làm mới của Hội Điện ảnh Việt Nam. Tuy nhiên, ban giám khảo có mới nhưng khó chọn được phim xuất sắc, bởi theo như đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, thành viên ban giám khảo: “Phim bình bình là mặt bằng chung, kiểu gì thì cũng phải chọn. Hệ thống làm phim chưa tốt thì phim chỉ như thế thôi”.

Khó chọn phim

Trong 11 phim truyện nhựa tham gia giải Cánh diều năm nay, có những phim mới đến độ cả ban giám khảo chuyên môn lẫn ban giám khảo báo chí trong Nam ngoài Bắc đều chưa biết mặt mũi như Hoài vũ trắng, Rừng đen.

Rừng đen là một trong những bộ phim được ban giám khảo chờ đợi nhất, không phải vì tên tuổi đạo diễn hay vì điều gì mà vì chưa ai biết phim đó là gì! Rừng đen là một bộ phim hay và đạt về tổng thể: âm nhạc, hình ảnh, lời thoại, diễn xuất... Rừng đen có góc khai thác bạo liệt, gay gắt hơn khi chạm đến một góc khác của con người: Con người dần bị tha hóa, bất kể nhân cách, bất kể dư luận, vì thế mà phim hơi khó xem. Nếu đem ra so sánh thì Trái tim bé bỏng vẫn dễ xem và dễ làm mềm lòng người hơn.

Trái tim bé bỏng của đạo diễn Nguyễn Thanh Vân hình như đã không vượt qua được Đời cát của chính anh. Trao đổi với đạo diễn Nguyễn Thanh Vân về “vẫn thấy thân phận đàn bà tất tả với gió cát”, anh lý sự: “Một bộ phim là đỉnh hay không đỉnh không phải là điều quan trọng. Quan trọng nhất của người nghệ sĩ là không lặp lại chính mình. Không nhất thiết lúc nào vấn đề cũng phải mới. Nhân loại lui tới cũng chỉ vài khái niệm: tình yêu, anh hùng, cái chết...”

Trái tim bé bỏng có khả năng đoạt giải

Dù sao Trái tim bé bỏng vẫn là ứng viên nặng ký nhất cho giải Cánh diều vàng năm nay vì dù đề tài cũ nhưng đạo diễn Nguyễn Thanh Vân vẫn lấy được cảm xúc của người xem. Đạo diễn Thanh Vân cũng biết mình biết ta khi dám nói: “Nghệ thuật ở chỗ là làm sao người xem phải rung động với cái không phải lúc nào cũng mới”.

Hoài vũ trắng của đạo diễn trẻ Đào Duy Phúc (đạo diễn phim Sinh mệnh) cũng sẽ làm nên điều gì đó nếu tâm lý nhân vật không bị ép quá; nhân vật vừa buồn quay ngoắt sang phát cười ngay. Nhiều lần lẽ ra đạo diễn chỉ nên dừng phim ở đó, kết thúc vậy là đẹp nhưng người xem lại phải ồ lên khi thấy phim... thâm cảnh. Cuối cùng, cái kết vừa có hậu lại vừa như sắp đặt.

Là một đạo diễn tò te lần đầu dự giải Cánh diều, thế nhưng Nụ hôn thần chết của Nguyễn Quang Dũng làm ban giám khảo khá... ưu tư khi đặt bút chấm điểm. Nói như đạo diễn Khải Hưng, thành viên ban giám khảo, các đạo diễn trẻ ở TP.HCM đã biết tận dụng tất cả mặt mạnh về công nghệ và đã đưa vào những cảnh kỹ xảo tốt và rất ngọt ngào, tạo nên khuôn mặt mới cho điện ảnh Việt Nam.

Nghe mừng thật nhưng liệu giải Cánh diều có vượt khỏi những giới hạn muôn thuở: Vẫn chỉ là giải nghề nghiệp? Vẫn chỉ là sân chơi của người trong nghề? Phim đoạt giải khó đến với khán giả?

Ứng viên “nặng ký”

Lấp ló ... Cánh diều 2007 ảnh 1Đạo diễn Nguyễn Thanh Vân (phim Trái tim bé bỏng):

Đoạt Cánh diều là cách kéo khán giả đến rạp

Nếu đoạt giải Cánh diều vàng tất nhiên sẽ là niềm vui rất lớn. Đương nhiên mình làm cũng không chỉ mong có giải thưởng mà còn có khán giả xem, nhiều khán giả đón nhận đó cũng là phần thưởng rất lớn chứ không chỉ hội đồng chuyên môn đánh giá.

Ban tổ chức rất nỗ lực bằng việc chiếu phim trước khi trao giải, tuy nhiên thời điểm trao giải và hệ thống phát hành phim phải có sự gắn bó chặt chẽ hơn nữa mới mong phim đến gần được công chúng.

Lấp ló ... Cánh diều 2007 ảnh 2Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng (phim Nụ hôn thần chết):

Tôi chọn làm phim có khán giả

Cũng chả biết có được giải hay không vì mục tiêu ban đầu không nhắm vào giải thưởng mà làm phim để có khán giả. Sau đó tôi quyết định tham gia vì một phần mình ủng hộ điện ảnh Việt Nam và để tránh việc báo chí kêu ca các hãng tư nhân tẩy chay giải. Từ xưa đến giờ, đạo diễn đoạt giải ở Việt Nam nhiều hơn đạo diễn làm phim có khán giả. Tôi chọn làm phim có khán giả.

QUỲNH TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm