Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đoạn qua Cần Thơ còn 4 vướng mắc

(PLO)- Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ còn bốn vướng mắc, trong đó khó khăn lớn nhất là thiếu 4,7 triệu m3 cát.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 10-1, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Cần Thơ tổ chức đoàn giám sát làm việc tại UBND TP Cần Thơ về kết quả thực hiện Nghị quyết số 43/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các Nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia thuộc địa bàn TP Cần Thơ đến hết năm 2023.

Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ giám sát tại UBND TP.
Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ giám sát tại UBND TP Cần Thơ chiều 10-1. Ảnh: NHẪN NAM

Trong đó, dự án xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1 – dự án thành phần 2 đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ đến nay đã giải phóng mặt bằng đạt 99,19%. Đây là dự án đạt được tiến độ giải phóng mặt bằng nhanh.

Tuy nhiên, dự án còn bốn vấn đề khó khăn. Cụ thể còn 32 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng do chưa đồng ý về giá; người dân cần tái định cư nhưng có địa phương chưa có khu tái định cư; di dời các công trình hạ tầng điện, viễn thông; đặc biệt là khó khăn về nguồn cát san lấp.

Theo tính toán, dự án cần khoảng 7 triệu m3 cát nhưng trữ lượng các mỏ cát dành cho dự án mới có khoảng 2,3 triệu m3, còn thiếu 4,7 triệu m3.

Đối với phần cát còn thiếu, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ cho biết, Ban này đã có văn bản gửi trực tiếp cho Sở TNMT và UBND tỉnh Sóc Trăng hỗ trợ Cần Thơ tiếp cận mỏ cát.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển
Ông Dương Tấn Hiển – Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ phát biểu tại buổi giám sát. Ảnh: NHẪN NAM

Ông Dương Tấn Hiển – Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ cho biết, đối với cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đoạn qua Cần Thơ, về công tác giải phóng mặt bằng chỗ Quốc lộ 80 hiện còn vướng 28 hộ.

Việc tái định cư, các quận huyện đã có khu tái định cư mà muốn mở rộng thêm khoảng 10 ha thì TP đã có chủ trương cho các quận, huyện; riêng huyện Thới Lai được đầu tư khu tái định cư mới.

Về di dời hạ tầng các đường điện trung, hạ thế của TP đang phê duyệt; đối với điện cao thế, TP đã mời các đơn vị liên quan đến làm việc…

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận - Trưởng Đoàn ĐBQH, Giám đốc Công an TP Cần Thơ.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận - Trưởng Đoàn ĐBQH, Giám đốc Công an TP Cần Thơ phát biểu tại buổi giám sát. Ảnh: NHẪN NAM

Kết luận buổi giám sát, thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận – Trưởng đoàn ĐBQH TP Cần Thơ, Giám đốc Công an TP đánh giá TP đã có nhiều nỗ lực trong kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo an sinh xã hội, hạ thấp tỉ lệ hộ nghèo…

Ông đề nghị UBND TP quan tâm các dự án phục hồi kinh tế, kể cả dự án thực hiện theo các nghị quyết của trung ương về phát triển TP Cần Thơ. Đồng thời, UBND TP rà soát, xem xét các chính sách tài khóa theo Nghị quyết 43, có nội dung nào không triển khai thực tế cần phản ánh về QH thì báo cáo chi tiết gửi về Đoàn ĐBQH.

Về các dự án cao tốc đi qua Cần Thơ, ông Thuận cho biết qua đi thực địa xác định bốn khó khăn, trong đó khó nhất là cát, thiếu 4,7 triệu m3 ở cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng. Ông đề nghị Cần Thơ nghiên cứu phương án để bổ sung nguồn cát này.

Trong công tác giải phóng mặt bằng cần phải tuyên truyền để tạo sự đồng thuận cho người dân. UBND TP cần tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án này và phải thường xuyên kiểm tra, đẩy nhanh tiến độ thi công…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm