Dự án mở rộng 1,7km đường Hoàng Hữu Nam, TP Thủ Đức (từ Bến xe Miền Đông mới đến nút giao Xa Lộ Hà Nội) được khởi công từ năm 2015, dự kiến đường được mở rộng từ 7m - 30m với tổng mức đầu tư hơn 402 tỉ đồng.
Sau đó đến năm 2019, do vướng mặt bằng và dịch Covid-19, dự án tạm ngưng thi công. Tháng 5-2023, dự án mới được tái khởi động. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn đang trong tình trạng thi công cầm chừng, tốc độ thi công chậm, công tác bàn giao mặt bằng vẫn chưa hoàn tất.
Theo ghi nhận của PLO, tại giao lộ đường Hoàng Hữu Nam - đường số 13, nhiều công nhân, máy móc đang thi công san lấp mặt bằng. Dọc hai bên tuyến đường này, các hộ dân đang tất bật tháo dỡ nhà cửa để bàn giao mặt bằng, những ngôi nhà đã lùi sâu nhường chỗ cho dự án mở rộng đường.
Bà Lợi - người dân đã bàn giao mặt bằng cho dự án chia sẻ: "Việc thi công dang dở trong gần một thập kỉ khiến đời sống sinh hoạt, công việc kinh doanh gặp nhiều trở ngại. Tôi hy vọng tuyến đường này sớm được mở rộng để ổn định đời sống, phát triển kinh tế".
Cùng với đó, tuyến đường có mật độ phương tiện lưu thông cao, nhiều xe tải, xe container lưu thông, dẫn đến thường xuyên ùn ứ vào các khung giờ cao điểm.
Đại diện đơn vị thi công cho biết người dân bàn giao mặt bằng tới đâu thì đơn vị sẽ tiến hành thi công đến đó. Vướng mắc lớn nhất của dự án lúc này là mặt bằng vì vẫn còn hàng chục hộ dân chưa giao trả mặt bằng, dẫn đến quá trình thi công kéo dài. Nếu mọi việc diễn tiến thuận lợi, người dân bàn bàn giao đầy đủ mặt bằng thì dự án sẽ hoàn thành trong năm nay.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực TP Thủ Đức (chủ đầu tư), tổng diện tích đất cần thu hồi phục vụ dự án Hoàng Hữu Nam là khoảng 47.556 m2, với 149 hộ dân và 5 tổ chức bị ảnh hưởng. Phần lớn mặt bằng đã được giải tỏa, chỉ còn vướng mắc khoảng hơn 20 hộ dân. Hiện công tác giải phóng mặt bằng tại phường Long Bình và dự án mở rộng Nghĩa trang Liệt sỹ TP còn gặp nhiều khó khăn.
Dự án mở rộng đường Hoàng Hữu Nam chậm trễ gần một thập kỉ không chỉ gây khó khăn cho người dân mà còn bất cập trong việc kết nối giao thông tới bến xe Miền Đông mới, khiến xe khách ra vào bến xe gặp khó.
Bên cạnh việc vị trí xa trung tâm, cơ sở hạ tầng, đường kết nối chưa đồng bộ cũng là nguyên nhân khiến bến xe này chưa đạt hiệu quả khai thác. Kéo theo đó, "xe dù bến cóc" biến tướng khắp nơi.
Đường Hoàng Hữu Nam là tuyến đường huyết mạch của TP Thủ Đức, kết nối giao thông với Bến xe Miền Đông mới, metro số 1, Xa lộ Hà Nội, Bệnh viện Ung Bướu, Nghĩa trang TP.HCM... Đến nay, dự án mới đạt hơn 60% do khâu đền bù, giải tỏa vẫn chưa xong.