Ấn Độ: COVID-19 phức tạp, các nước láng giềng đóng biên giới

Hãng tin AFP đưa tin Ấn Độ ngày 6-5 đã ghi nhận mức tăng kỷ lục mới về số ca nhiễm và số ca tử vong vì COVID-19, trong bối cảnh chính phủ Ấn Độ kỳ vọng rằng tình hình đại dịch gần đây đang giảm bớt.

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế Ấn Độ, 24 giờ qua đã ghi nhận 3.980 ca tử vong, nâng tổng số ca tử vong trên toàn quốc lên 230.168 ca, cũng như 412.262 ca mắc mới, nâng số ca nhiễm COVID-19 tại Ấn Độ kể từ khi đại dịch bùng phát lên 21,1 triệu người.

Ấn Độ: COVID-19 phức tạp, các nước láng giềng đóng biên giới. Ảnh: AFP

Nhiều chuyên gia nghi ngờ rằng trước tình hình mức độ xét nghiệm thấp, khó khăn trong việc lưu trữ hồ sơ các ca tử vong, cũng như tình trạng quá tải tại các lò hỏa táng ở nhiều nơi, con số thực có thể cao hơn đáng kể.

Theo AFP, số ca lây nhiễm và tử vong tại Ấn Độ hôm 6-5 đã gia tăng sau nhiều ngày quốc gia này ghi nhận mức giảm, vốn dấy lên niềm tin của chính phủ Ấn Độ rằng sự gia tăng có thể đang có chiều hướng suy giảm.

Ấn Độ ghi nhận số ca lây nhiễm COVID-19 hàng ngày cao nhất là vào ngày 30-4 với 402.000 trường hợp và mức thấp nhất là 357.000 ca, trước khi tăng trở lại vào ngày 4-5.

Trao đổi với báo giới hôm 3-5, quan chức cấp cao Bộ Y tế Lav Aggarwal cho biết có một "tín hiệu rất sớm về sự tiến triển theo hướng tích cực".

Theo AFP, số ca nhiễm tăng mạnh kể từ cuối tháng 3 đã khiến các bệnh viện ở nhiều nơi tại Ấn Độ trong tình trạng thiếu giường bệnh, thuốc và ôxy y tế.

Đến nay, các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Delhi và Maharashtra, song các bang khác bao gồm Tây Bengal, Kerala và Karnataka hiện đang ghi nhận mức tăng mạnh.

Theo ông K Vijay Raghavan - cố vấn khoa học thuộc chính phủ Ấn Độ - hôm 5-5, Ấn Độ cần chuẩn bị sẵn sàng cho một đợt lây nhiễm khác sau đợt hiện tại.

"Làn sóng thứ ba là không thể tránh khỏi trước mức độ lây lan của virus như hiện nay. Tuy nhiên, hiện không rõ khoảng thời gian nào giai đoạn ba này sẽ xảy ra. Chúng ta nên chuẩn bị cho những đợt mới" – ông Raghavan nói.

Ấn Độ đêm 6-5 đã ghi nhận 11 ca tử vong trong một bệnh viện gần thành phố Chennai, miền nam nước này, tờ Times of India đưa tin.

Trước tình hình đại dịch COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp tại Ấn Độ, nhiều quốc gia láng giếng của nước này đã quyết định đóng cửa biên giới.

Theo AFP, Sri Lanka hôm 6-5 là nước láng giềng mới nhất của Ấn Độ đóng cửa biên giới với nước này. Bangladesh và Nepal cũng đã cấm các chuyến bay và tìm cách đóng cửa biên giới với Ấn Độ.

Chính phủ Sri Lanka đã cấm hành khách bay từ Ấn Độ nhập cảnh, trong bối cảnh quốc gia này trong vòng 24 giờ qua ghi nhận số ca tử vong hàng ngày cao nhất với 14 người chết và 1.939 trường hợp nhiễm COVID-19.

Hải quân Sri Lanka cho biết đã tăng cường tuần tra nhằm phát hiện các tàu đánh cá của Ấn Độ, đồng thời hôm 4-5 nói thêm rằng họ đã chặn 11 tàu như vậy khi đang tìm cách băng qua dải biển hẹp giữa hai nước.

Liên đoàn Quốc tế các Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ đã kêu gọi hành động quốc tế "khẩn cấp" để ngăn chặn "một thảm họa tồi tệ hơn" trên khắp Nam Á.

Trong khi đó, Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Quốc gia (NCDC) hôm 5-5 cho biết biến thể virus từ Anh xuất hiện chủ yếu ở miền bắc Ấn Độ, trong khi biến thể mới của Ấn Độ được gọi là B1617 phổ biến hơn ở các bang Maharashtra, Karnataka và Gujarat.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm