Ấn-Trung ra động thái mới ở khu vực biên giới tranh chấp

Trung Quốc và Ấn Độ đã rút binh sĩ khỏi các vị trí dọc khu vực biên giới tranh chấp trên dãy Himalaya sau gần chín tuần căng thẳng, theo báo South China Morning Post (SCMP).

Truyền thông Ấn Độ dẫn lời các quan chức nước này cho biết quân đội Trung Quốc được nhìn thấy đã tháo gỡ lều, các cấu trúc khỏi địa điểm xảy ra vụ ẩu đả đẫm máu tại thung lũng Galvan, vùng Ladakh đêm 15-6.

Một đoàn xe quân sự Ấn Độ di chuyển trên đường cao tốc dẫn tới vùng Ladakh. Ảnh: Danish Ismail/REUTERS

“Dường như phía Trung Quốc nỗ lực rút quân và tháo gỡ lều trại. Chúng tôi cần theo dõi liệu điều này có lâu dài hay không”- một nguồn tin quân đội Ấn Độ cho biết.

Binh sĩ Ấn Độ cũng được cho đã rút đi, đồng thời một vùng đệm đã được thiết lập giữa binh sĩ hai nước, theo hãng tin RT.

Trả lời hãng tin AFP, các nguồn tin quân sự Ấn Độ cho hay động thái này của Trung Quốc phù hợp với thỏa thuận đạt được tại các cuộc đàm phán giữa các quan chức quân đội cấp cao hai bên.

Hôm 5-7, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị điện đàm trao đổi tình hình dọc khu vực biên giới với Cố vấn An ninh Quốc gia Ấn Độ Ajit Doval. Cả hai nhất trí đảm bảo hạ nhiệt căng thẳng lẫn nhau dọc khu vực biên giới càng sớm càng tốt.

Hai nước láng giềng Trung Quốc và Ấn Độ có mối tranh chấp biên giới lâu dài ở dãy Himalaya. Đôi khi căng thẳng đưa tới những vụ đụng độ và bế tắc tại khu vực, nơi hai nước duy trì một mạng lưới tiền đồn.

Căng thẳng bắt đầu leo thang hồi tháng 5 và đỉnh điểm là vụ ẩu đả đêm 15-6. Vụ việc khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng. Trung Quốc thừa nhận bên mình có thương vong nhưng không tiết lộ con số.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm