Belarus bắt 33 lính đánh thuê Nga, có bàn tay Mỹ-Ukraine?

Hôm 27-8, Tổng thống Nga Vladimir Putin lên tiếng về việc Belarus hồi cuối tháng 7 bắt giữ 33 người Nga được mô tả là thành viên của nhóm lính đánh thuê Wagner Group, trước thềm diễn ra cuộc bầu cử tổng thống gây tranh cãi tại nước này.

Ông Putin cho rằng vụ việc này là hoạt động chung của Mỹ và Ukraine, theo báo The Moscow Times.

Belarus bắt giữ 33 người nghi lính đánh thuê Nga, cáo buộc họ tìm cách gây bất ổn tại nước này. Ảnh: THE MOSCOW TIMES

“Tôi nhắc lại những người này đang đi tới một nước thứ ba để làm việc. Họ bị dụ đến đó (Belarus), bị kéo qua biên giới… Hoạt động này do các cơ quan tình báo của Ukraine và Mỹ phối hợp thực hiện” – ông Putin khẳng định trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình nhưng không cung cấp bằng chứng.

Hôm 29-7, giới chức Belarus cho biết 33 lính đánh thuê Nga đã bị bắt giữ gần thủ đô Minsk với cáo buộc chuẩn bị tấn công khủng bố nhằm gây bất ổn cho Belarus trước thềm diễn ra cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 9-8.

Belarus nói rằng những người này là lính đánh thuê của nhà thầu quân sự tư nhân Wagner Group của Nga. Wagner Group được cho đã triển khai hàng trăm lính đánh thuê tới các vùng xung đột quân sự ở Ukraine, Syria và các quốc gia ở châu Phi.

Vào lúc đó, phía Nga cho hay những người này là nhân viên an ninh tư nhân đang trên đường đi tới một nước thứ ba.

Hôm 6-8, báo Komsomolskaya Pravda (Nga) cho hay tình báo Ukraine đã dụ dỗ 33 lính đánh thuê Nga – một số là cựu binh chiến tranh Donbass (miền Đông Ukraine) tới Belarus nhằm bắt giữ họ. Tuy nhiên, nhiệm vụ này đã thất bại do bị rò rỉ. Kiev gọi thông tin này là “sai lệch”.

Hôm 14-8, Belarus đã trả tự do cho 32 người Nga, còn người còn lại cũng là công dân Belarus và vẫn ở lại nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm