Canada, Anh tẩy chay ngoại giao Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022

Hãng Reuters đưa tin Canada ngày 8-12 đã tẩy chay ngoại giao đối với Thế vận hội Mùa đông ở Bắc Kinh, nối tiếp các động thái tẩy chay của Úc, Anh và Mỹ.

Trong khi đó, Trung Quốc gọi các quyết định tẩy chay là "trò hề chính trị" và chiến dịch bôi nhọ.

Canada, Anh tẩy chay ngoại giao Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022. Ảnh: CNA

Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm 8-12 cho biết Bắc Kinh sẽ nhận thức được những lo ngại lâu nay của phương Tây về vấn đề nhân quyền ở Trung Quốc. 

"(Vì vậy) không có gì ngạc nhiên khi chúng tôi quyết định không cử đại diện ngoại giao (đến sự kiện)" – ông Trudeau cho hay.

Theo Reuters, quyết định của ông Trudeau dường như chắc chắn sẽ làm tăng thêm căng thẳng trong quan hệ Canada-Trung Quốc, vốn đã “tuột dốc” liên quan vụ việc Giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu của Huawei, cũng như vụ hai công dân Canada bị giam giữ tại Trung Quốc.

Theo Reuters, khi được hỏi tại Quốc hội rằng liệu Anh có đi theo sự dẫn dắt của Mỹ hay không, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết: "Sẽ có một cuộc tẩy chay ngoại giao đối với Thế vận hội Mùa đông ở Bắc Kinh, không có bộ trưởng nào tham dự và không có quan chức nào".

“Tôi không nghĩ rằng tẩy chay thể thao là hợp lý và đó vẫn là chính sách của chính phủ” - ông Johnson nói thêm, đồng thời chỉ ra rằng các vận động viên Anh vẫn sẽ thi đấu.

Trung Quốc cho biết họ không mời các quan chức Anh.

"Chính phủ Trung Quốc không mời các bộ trưởng hoặc quan chức chính phủ từ Vương quốc Anh tham dự Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh" - người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại London cho biết.

"Tranh cãi về sự hiện diện của các quan chức chính phủ tại Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh về bản chất là một chiến dịch bôi nhọ chính trị" – người phát ngôn nói thêm.

Về phía Úc, Thủ tướng Scott Morrison cho biết quyết định của họ được đưa ra do Úc gặp khó khăn trong việc mở lại các kênh ngoại giao với Trung Quốc để trao đổi về vấn đề nhân quyền, cũng như các động thái của Bắc Kinh chống lại hàng hóa nhập khẩu của Úc.

Ủy ban Olympic Úc cho biết việc tẩy chay sẽ không ảnh hưởng đến sự chuẩn bị của các vận động viên cho Thế vận hội, dự kiến diễn ra từ ngày 4-2 đến ngày 20-2-2022, cho biết thêm rằng "các lựa chọn ngoại giao" là vấn đề của các chính phủ.

Mỹ là nước đầu tiên tuyên bố tẩy chay đối với Thế vận hội Mùa đông ở Bắc Kinh.

Washington hôm 6-12 tuyên bố các quan chức chính phủ của nước này sẽ không tham dự Thế vận hội Bắc Kinh vào tháng 2-2022 liên quan vấn đề nhân quyền tại Trung Quốc.

Trung Quốc hôm 7-12 cho biết Mỹ sẽ “trả giá” cho quyết định của mình, đồng thời cảnh báo về các biện pháp đáp trả, song không đưa ra chi tiết. Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã tìm cách “hạ nhiệt” cuộc tẩy chay ngoại giao hiện đang ngày càng gia tăng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm