Chuyên gia WHO: Chưa tìm ra nguồn gốc COVID-19

Theo trang tin New York Post, ông Peter Ben Embarek - chuyên gia hàng đầu của Tổ chức y tế thế giới (WHO) về các bệnh lây truyền bắt nguồn từ động vật, cho biết: “Chúng tôi chưa thể giải đáp được đầy đủ nguồn gốc của loại vi-rút này, nhưng đây là một bước tiến tích cực”.

Ông Nguyễn Việt Hùng, đồng lãnh đạo Chương trình Sức khoẻ Con người và Động vật tại Viện Nghiên cứu Chăn nuôi Quốc tế (ILRI) ở Nairobi, Kenya cũng cố gắng làm dịu những kỳ vọng của mọi người với chuyến đi tới tâm chấn ban đầu của đại dịch này. Ông viết trên Twitter: “Chúng ta cần phải thực tế. Một nhiệm vụ ngắn ngày như thế này sẽ không thể trả lời tất cả thắc mắc nhưng nó giúp tăng thêm hiểu biết về nguồn gốc virus”.

Nhóm nghiên cứu của WHO tại 1 bệnh viện ở Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên ông Peter Daszak, một nhà động vật học và chuyên gia về bệnh động vật, khẳng định việc nghiên cứu đã có những tiến triển kể từ khi đến Trung Quốc. “Bức tranh toàn cảnh đang dần hiện ra, rõ nét và có vẻ hợp lý hơn so với trước đây”-ông nói.

Nhóm nghiên cứu đang xem xét kỹ lưỡng khả năng virus có thể đã lây lan ở nơi khác từ lâu trước khi nó được phát hiện ở Vũ Hán.

“Công việc thực sự mà chúng tôi đang làm là xem xét những ca nhiễm đầu tiên rồi truy ngược lại để tìm ra ổ dịch động vật. Dịch có thể đã bùng phát từ nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm trước”- ông Daszak chia sẻ.

Nhóm nghiên cứu đã đến thăm các bệnh viện, các chợ hải sản và các cơ sở nghiên cứu, trong đó có cả Viện Virus học Vũ Hán – nơi được đồn đoán là nơi bắt nguồn của đại dịch.

Ông Daszak cho biết chưa có bằng chứng nào cho thấy COVID-19 xuất phát từ 1 phòng thí nghiệm cả. Cho tới giờ, các nhà điều tra mới chỉ đến những nơi do nước chủ nhà Trung Quốc dẫn tới. “Tất nhiên có những điều không được tiết lộ thì tôi không biết, nhưng những gì tôi và nhóm nghiên cứu thấy ở Trung Quốc đều là thứ chúng tôi yêu cầu và được cho phép làm”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm