Mỹ-Trung 'chỏi' nhau về điều tra COVID-19 ở Vũ Hán

Hôm 18-1, Mỹ yêu cầu Trung Quốc cho phép nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tới phỏng vấn những người chăm sóc, những người từng là bệnh nhân và nhân viên phòng thí nghiệm tại TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc nước này – nơi bùng phát dịch COVID-19. Trung Quốc đã phản đối yêu cầu này của Mỹ, theo kênh Channel News Asia.

Chợ buôn bán hải sản Vũ Hán ở Trung Quốc, nơi phát hiện ổ dịch COVID-19 đầu tiên. Ảnh: Thomas Peter/REUTERS

Nhóm chuyên gia độc lập của WHOđã tới Vũ Hán hôm 14-1 để cố gắng xác định nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19. Tại đây, họ tổ chức các cuộc trao đổi từ xa với các đối tác Trung Quốc trong thời gian cách ly hai tuần trước khi bắt đầu công việc trên thực địa.

Mỹ - nước cáo buộc Trung Quốc che giấu mức độ bùng phát COVID-19 giai đoạn đầu đã yêu cầu một cuộc điều tra minh bạch của WHO. Mỹ chỉ trích các điều khoản của chuyến đi, theo đó các chuyên gia Trung Quốc thực hiện giai đoạn đầu của cuộc nghiên cứu.

Ông Garrett Grigsby thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ - người dẫn đầu phái đoàn Mỹ nói rằng Trung Quốc nên chia sẻ tất cả nghiên cứu khoa học về các mẫu động vật, con người và môi trường lấy từ một khu chợ ở Vũ Hán, nơi được cho xuất hiện virus SARS-CoV-2 cuối năm 2019.

Việc phân tích so sánh dữ liệu di truyền như vậy sẽ giúp “tìm kiếm sự chồng chéo và các nguồn tiềm ẩn” của đợt bùng phát dịch COVID-19, ông Grigsby nói với Ban Điều hành của WHO.

“Chúng ta có một nhiệm vụ nghiêm túc để đảm bảo rằng cuộc điều tra quan trọng này là đáng tin cậy và được tiến hành khách quan và minh bạch” – ông Grigsby nói. Ông còn nhắc tới các biến thể SARS-CoV-2 được tìm thấy ở Anh, Nam Phi và Brazil.

Trong khi đó, ông Sun Yang, tổng giám đốc văn phòng ứng phó sức khỏe khẩn cấp thuộc Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc nói: “Các nghiên cứu về nguồn gốc virus mang tính chất khoa học. Điều này cần sự phối hợp, hợp tác. Chúng ta phải chấm dứt mọi sức ép chính trị”.

Ngoài ra, phái đoàn Úc yêu cầu nhóm chuyên gia WHO tiếp cận “dữ liệu, thông tin liên quan và những địa điểm quan trọng”.

“Không có gì đảm bảo cho các câu trả lời. Thiết lập đầy đủ nguồn gốc virus là nhiệm vụ khó khăn và đôi khi có thể mất hai, ba hoặc bốn chuyến đi mới có thể làm được trong nhiều bối cảnh khác nhau” -  Giám đốc chương trình khẩn cấp của WHO Mike Ryan nói tuần trước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm