Điểm tin 7-4: Cuộc chiến ở Ukraine đi vào giai đoạn cốt tử

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tình hình chiến sự

. Tổng thư ký NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) Jensen Stoltenberg hôm 6-4 cho biết cuộc chiến ở Ukraine đã đi vào giai đoạn cốt tử và Nga có thể sẽ tiến hành một cuộc tấn công mới ở khu vực Donbass trong vài tuần tới, kêu gọi các đồng minh nhanh chóng hỗ trợ quân đội Kiev, hãng Reuters đưa tin.

Phát biểu một ngày trước khi cuộc họp giữa ngoại trưởng các nước NATO tại Brussels (Bỉ) để thảo luận thêm về việc hỗ trợ tài chính, quân sự và nhân đạo cho Ukraine, ông Stoltenberg cho hay Nga đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công "tập trung".

“Hiện chúng tôi nhận thấy một sự di chuyển đáng kể của quân đội Nga khỏi Kiev để tập hợp lại, tái vũ trang và chuyển trọng tâm của họ sang phía đông” - Tổng thư ký NATO nói.

"Trong những tuần tới, chúng tôi tin rằng Nga tiến hành các cuộc tấn công ở phía đông và phía nam Ukraine để cố gắng chiếm toàn bộ Donbass và tạo ra cầu nối tới khu vực Crimea bị chiếm đóng" - ông Stoltenberg tuyên bố.

“Cuộc xung đột Nga-Ukraine đang bước vào giai đoạn quan trọng và các đồng minh NATO đã sẵn sàng cung cấp cho Kyiv mọi sự trợ giúp cần thiết để chống lại một cuộc tấn công có thể xảy ra” - Tổng thư ký NATO khẳng định.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu tại cuộc họp ở Brussels, Bỉ ngày 6-4. Ảnh: REUTERS

Ông Stoltenberg cũng lưu ý rằng Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba sẽ tham gia cuộc họp với ngoại trưởng các nước NATO, và đây sẽ là cơ hội tốt để có được thông tin về tình hình Ukraine và nhu cầu của lực lượng vũ trang nước này.

“Cuộc họp sẽ có sự tham gia của Ngoại trưởng Kuleba từ Ukraine, và tôi nghĩ điều quan trọng là đây sẽ là cơ hội để trực tiếp lắng nghe ông ấy nói và thảo luận về con đường phía trước. Cuộc họp cũng sẽ có sự tham gia của các ngoại trưởng từ Georgia, Phần Lan, Thụy Điển, Liên minh châu Âu (EU) và các đối tác từ châu Á - Thái Bình Dương, Úc, New Zealand, Nhật và Hàn Quốc. Đây đều là những đối tác được đánh giá cao” - ông Stoltenberg nói.

Theo Tổng thư ký NATO, các ngoại trưởng sẽ thảo luận về khái niệm chiến lược mới của NATO nhằm giải quyết tình hình an ninh mới, bao gồm hậu quả an ninh của các hành động gây hấn của Nga, sự thay đổi cán cân quyền lực toàn cầu, hậu quả an ninh từ sự phát triển mạnh mẽ của Trung Quốc, và những thách thức mà Nga và Trung Quốc đang cùng nhau đặt ra đối với các quy tắc dựa trên trật tự quốc tế và các giá trị dân chủ.

Ông Stoltenberg nhấn mạnh rằng các vụ giết hại dân thường ở Bucha và các thành phố khác của Ukraine đã tiết lộ bản chất thực sự của chiến dịch quân sự mà ông Putin phát động.

“Tất cả chúng ta đều đã thấy những hành động tàn bạo đã xảy ra ở Bucha và những nơi khác ở Ukraine. Điều này cho thấy bản chất thực sự của Nga và Tổng thống Putin. Việc nhắm mục tiêu và giết hại dân thường là một tội ác chiến tranh và do đó, các đồng minh NATO đang hỗ trợ các nỗ lực quốc tế nhằm xác minh sự thật, điều tra và đảm bảo rằng thủ phạm sẽ bị trừng phạt” - ông tuyên bố.

Một tòa nhà chung cư bị hư hại do pháo kích của Nga ở TP Chernihiv, Ukraine, vào ngày 6-4. Ảnh: REUTERS

. Hãng thông tấn Ukraine Ukrinform dẫn lời Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết lực lượng quân đội Nga đã ngăn cản mọi nỗ lực của chính quyền Ukraine và các tổ chức quốc tế, bao gồm cả ICRC (Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế), đến Mariupol để hỗ trợ.

“Ngày nào chúng tôi cũng cố gắng đột nhập vào Mariupol, nhưng lực lượng chiếm đóng đã chặn mọi nỗ lực của chúng tôi và những nỗ lực của các tổ chức quốc tế. Phái đoàn của ICRC dù có tất cả sự chấp thuận cần thiết từ Nga và Ukraine để đến Mariupol và sơ tán người dân, song họ không chỉ bị từ chối nhập cảnh mà còn bị bắt và bị giam giữ sau song sắt gần một ngày” - bà Vereshchuk nói.

Phó Thủ tướng Ukraine khẳng định rằng các nhà chức trách sẽ không bỏ cuộc và sẽ tiếp tục cố gắng đến Mariupol, thêm rằng Ukraine và các đồng minh đang tiếp tục thiết lập các hành lang nhân đạo tới những khu vực bị chiếm đóng khác nhằm cung cấp viện trợ và sơ tán người dân.

. Cũng theo Ukrinform, các lò hỏa táng di động của Nga đã bắt đầu hoạt động ở Mariupol để tiêu hủy mọi bằng chứng về tội ác của quân đội nước này trong thành phố.

"Để che đậy dấu vết hành vi xấu xa của mình sau khi quốc tế đưa tin rộng rãi về vụ sát hại dân thường ở Bucha, chính quyền Nga đã ra lệnh loại bỏ mọi bằng chứng về tội ác của quân đội ở Mariupol" - chính quyền thành phố cho biết.

Một người đàn ông địa phương đi ngang qua một chiếc xe cấp cứu bị hư hại sau các cuộc tấn công của Nga ở ngoại ô Kiev, Ukraine, vào ngày 6-4. Ảnh: REUTERS

. Theo hãng thông tấn TASS, Ngoại trưởng Antony Blinken hôm 6-4 thông báo đang cùng các đồng minh dự định sẽ hỗ trợ cho Ukraine 10 hệ thống tên lửa chống tăng Javelin để chống lại "mọi xe tăng Nga".

Trong khi đó, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cũng cho biết Mỹ đã quyết định cung cấp cho Ukraine 100 máy bay không người lái (UAV) Switchblade, được mệnh danh là “sát thủ cảm tử”, do công ty quốc phòng AeroVironment của Mỹ sản xuất. 

Theo ông Kirby, 100 chiếc UAV này sẽ sớm được giao cho Ukraine hoặc có thể đã được giao. Ông không nói rõ loại UAV Switchblade nào đã được vận chuyển tới Ukraine, nhưng ưu ý rằng Mỹ có thể gửi loại được thiết kế để loại bỏ xe tăng và xe bọc thép.

Ông Kirby cũng lưu ý rằng các chuyên gia Mỹ đã huấn luyện cho một nhóm nhỏ binh sĩ Ukraine cách sử dụng các UAV này, đồng thời nói thêm rằng nhóm binh sĩ, hiện vẫn còn ở Mỹ, sẽ sớm về nước và huấn luyện các binh sĩ Ukraine khác.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban tổ chức một cuộc họp báo ở Budapest, ngày 6-4. Ảnh: REUTERS

Động thái từ các bên

. Theo Reuters, chính quyền Ukraine đã kêu gọi cộng đồng quốc tế áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đủ mạnh để hủy hoại kinh tế Nga và nhanh chóng chấm dứt các cuộc giao tranh ở Ukraine.

Phát biểu hôm 6-4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng một số nước vẫn đang ưu tiên quan tâm đến sự ổn định kinh tế của họ hơn là trừng phạt Nga vì các vụ sát hại dân thường mà phương Tây lên án là tội ác chiến tranh.

“Thế giới dân chủ phải từ chối nhập khẩu dầu mỏ của Nga và chặn hoàn toàn các ngân hàng Nga khỏi hệ thống tài chính quốc tế” - ông Zelensky nhấn mạnh.

. Tổng thống Zelensky đồng thời cho biết ông tin chắc rằng tất cả quan chức lãnh đạo chính trị của Moscow, quân đội Nga, và tất cả những người ra lệnh trong chiến dịch quân sự chống Ukraine đều là tội phạm chiến tranh và phải bị đưa ra công lý, Ukrinform đưa tin.

Ông Zelensky nhấn mạnh rằng trách nhiệm đối với tất cả những tội ác này không thể chỉ đặt một người. Theo Tổng thống Zelensky, hành động của quân đội Nga ở Ukraine là một "tội ác hàng loạt, vì vậy mọi người đều phải chịu trách nhiệm”.

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk. Ảnh: AP

. Cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman cho biết các biện pháp trừng phạt đối với Nga vì chiến dịch quân sự của nước này ở Ukraine sẽ giúp Trung Quốc "hiểu rõ" về những hậu quả mà họ có thể phải đối mặt nếu Bắc Kinh hỗ trợ cho Moscow.

Bà Sherman cho rằng "mức độ trừng phạt" mà Mỹ và các đồng minh cùng đối tác đưa ra nhằm chống lại Tổng thống Nga Vladimir Putin, nền kinh tế của Moscow và các nhà tài phiệt của nước này nên là “tấm gương” cho chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

“Đây là những gì có thể xảy ra với Trung Quốc nếu ông Tập ủng hộ ông Putin” - bà Sherman tuyên bố.

Bà còn nhấn mạnh rằng Bắc Kinh nên "rút ra những bài học thích hợp" từ phản ứng phối hợp của phương Tây đối với cuộc xung đột Nga-Ukraine rằng bất kỳ động thái tương tự nào của Trung Quốc nhằm vào Đài Loan bằng vũ lực cũng sẽ gánh chịu hậu quả như vậy.

"Chúng tôi hy vọng Trung Quốc hiểu rằng bất kỳ hành động nào như vậy sẽ nhận được phản ứng từ cộng đồng quốc tế, không chỉ từ Mỹ" - Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ cho hay.

Tổng thống Ukraine Volodymy Zelensky. Ảnh: UKRINFORM

. Hôm 6-4, Thủ tướng Hungary Viktor Orban thông báo ông vừa có cuộc điện đàm với ông Putin và yêu cầu đưa ra một lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Ukraine, thêm rằng chính Tổng thống Nga là người đã gọi điện cho ông ấy.

Thủ tướng Orban cho biết ông đã mời ông Putin tham dự các cuộc hội đàm tại Hungary với Tổng thống Ukraine và Pháp cũng như Thủ tướng Đức. 

"Phản ứng của ông ấy là tích cực nhưng Tổng thống Nga nói rằng sẽ có các điều kiện kèm theo nếu muốn ông đến tham dự. Tôi không thể tự mình đáp ứng các điều kiện đó, chính ông ấy (Tổng thống Putin) và Tổng thống Ukraine phải đồng ý về những điều đó" - ông Orban cho hay.

Thủ tướng Hungary cũng một lần nữa lên án chiến dịch quân sự của Nga nhắm vào Ukraine: "Đây là cuộc chiến mà người Nga bắt đầu, họ tấn công Ukraine, và đó là hành vi xâm lược, đây là lập trường chung của Liên minh châu Âu (EU) và Hungary cũng có chung lập trường đó”.

Đường phố và các tòa nhà dân cư ở Ukraine hư hỏng nặng sau các cuộc không kích của Nga. Ảnh: UKRINFORM

. Đài RT dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định Nga không có kế hoạch ám sát Tổng thống Zelensky hoặc loại bỏ ông khỏi bộ máy quyền lực ở Ukraine.

“Không, điều này không đúng. Việc thay đổi chế độ ở quốc gia láng giềng của Nga không nằm trong các mục tiêu của hoạt động quân sự đang diễn ra của Moscow” - ông Peskov nhấn mạnh.

“Ông Zelensky là Tổng thống Ukraine” - ông Peskov lưu ý, thêm rằng điều mà Moscow muốn ở ông Zelensky là đồng ý với các yêu cầu mà phái đoàn Nga đã đưa ra trong các cuộc đàm phán.

“Thông qua các cuộc đàm phán đó, chúng tôi muốn chấm dứt chiến dịch quân sự và nói thêm rằng quyết định gần đây của Moscow rút quân khỏi các khu vực gần thủ đô Kiev là một cử chỉ thiện chí nhằm tạo điều kiện cho cuộc đàm phán đạt được kết quả tích cực” - phát ngôn viên Điện Kremlin cho hay.

Tổng thống Ukraine Volodymy Zelensky. Ảnh: RT

. Cũng trong ngày 6-4, TASS dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Nga sẽ không đóng cửa đại sứ quán của các nước châu Âu tại Moscow ở thời điểm hiện tại.

Chúng tôi coi ngoại giao là công cụ bất di bất dịch trong quan hệ quốc tế, tầm quan trọng của nó chỉ ngày càng tăng trong tình hình hiện nay. Tôi xin nhắc lại một lần nữa, chúng tôi sẽ đáp trả hành vi không thiện chí với Nga bất cứ lúc nào, nguyên tắc có đi có lại trong quan hệ quốc tế là không thay đổi” - bà Zakharova nói.

“Chúng tôi sẽ đưa ra quyết định cụ thể dựa trên lợi ích của riêng chúng tôi, có cân nhắc hoàn cảnh thực tế và sự đóng góp của một số quốc gia trong việc kích động chiến dịch chống Nga” - bà cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm