EU và Anh trừng phạt 8 quan chức chính quyền quân sự Myanmar

Ngày 21-6, Liên minh châu Âu (EU) đã thêm tám quan chức của chính quyền quân sự Myanmar và ba công ty có liên quan đến quân đội vào danh sách đen vì dính líu đến cuộc chính biến hồi tháng 2 và trấn áp biểu tình, hãng tin AFP đưa tin.

Các cá nhân và tổ chức Myanmar bị EU áp lệnh trừng phạt sẽ bị đóng băng tài sản và cấm thị thực. Danh sách này bao gồm các Bộ trưởng các bộ: Nội vụ, An ninh, Tài chính, Tài nguyên thiên nhiên và Giao thông vận tải của Myanmar.

EU cũng đã đưa các doanh nghiệp đá quý và gỗ do nhà nước Myanmar quản lý vào danh sách đen nhằm tìm cách cắt các nguồn thu chính cho chính quyền quân sự nước này.

Binh sĩ Myanmar tại thủ đô Naypyidaw, Myanmar. Ảnh: REUTERS

Những bổ sung mới nhất đưa số cá nhân và thực thể Myanmar bị EU trừng phạt lên con số 35 kể từ lần đầu tiên EU áp lệnh trừng phạt lên nước này hồi tháng 3.

Cùng ngày, Anh cũng bổ sung thêm ba thực thể của Myanmar vào danh sách trừng phạt của quốc gia này, trong đó có Hội đồng Hành chính nhà nước Myanmar do quân đội điều hành.

Myanmar rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ khi quân đội nước này tiến hành chính biến, bất ngờ bắt giữ Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi cùng những quan chức cấp cao của đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ Myanmar (NLD).

Theo một nhóm nhân quyền ở Myanmar, việc chính quyền quân sự trấn áp biểu tình phản đối cuộc chính biến đã khiến hơn 870 dân thường thiệt mạng. Tuy nhiên chính quyền quân sự Myanmar bác bỏ thông tin này.

Vào ngày 18-6, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) đã thông qua một nghị quyết "kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên ngăn chặn dòng vũ khí vào Myanmar". Nghị quyết kêu gọi quân đội Myanmar “ngay lập tức chấm dứt mọi hành vi bạo lực trong việc đối phó những người biểu tình ôn hòa” và “chấm dứt các hạn chế trên internet và phương tiện truyền thông xã hội”.

Đến ngày 19-6 (giờ địa phương), Bộ Ngoại giao Myanmar ra thông cáo phủ nhận nghị quyết trên của LHQ, cho rằng nghị quyết không có giá trị ràng buộc pháp lý và là một văn kiện "một chiều dựa trên những cáo buộc và giả thuyết sai trái". Cơ quan này cũng đã gửi thư phản đối nghị quyết đến Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres và Chủ tịch Đại Hội đồng LHQ Abdulla Shahid.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm