Không chỉ con, ông Hun Sen hy vọng cháu mình cũng sẽ thành thủ tướng Campuchia

Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngày 29-12 cho biết ông sẽ yêu cầu ban hành luật về giới hạn tuổi của các thủ tướng tương lai sau khi mãn nhiệm. Nhà lãnh đạo 69 tuổi cũng bày tỏ hy vọng rằng một trong những người cháu của mình sẽ trở thành thủ tướng trong tương lai.

Ông Hun Sen đưa ra tuyên bố trên trong bài phát biểu tại lễ khánh thành trụ sở hành chính mới của Bộ Quốc phòng Campuchia, theo tờ Khmer Times.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen. Ảnh: KHMER TIMES

“Khi tôi rời cương vị thủ tướng, tôi sẽ đáp ứng nguyện vọng của (những người đối lập) yêu cầu tôi đặt ra giới hạn độ tuổi cho vị trí thủ tướng. Bạn muốn giới hạn độ tuổi nào?” – ông nói.

Ông Hun Sen kể lại rằng trong một bữa ăn tại một cuộc đoàn tụ gia đình, ông đã nói với một người cháu rằng 20 năm sau, người cháu ấy cần phải cạnh tranh với các chính trị gia khác để trở thành thủ tướng. Muốn vậy, người đó phải học tập chăm chỉ và lấy bằng tiến sĩ ở nước ngoài.

Sau khi chính phủ thông qua luật cấm người mang hai quốc tịch giữ các chức vụ Thủ tướng, Chủ tịch Thượng viện, Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch Hội đồng Lập hiến, cựu lãnh đạo phe đối lập Sam Rainsy đã kêu gọi giới hạn hai nhiệm kỳ đối với chức vụ thủ tướng. Ông cũng kêu gọi giới hạn độ tuổi 70 tuổi cho vị trí này.

“Nhiệm kỳ của thủ tướng không thể bị giới hạn bởi vì mọi người bỏ phiếu để bầu một đại biểu Quốc hội. Chính Quốc hội bầu ra thủ tướng. Mọi người có trực tiếp bỏ phiếu để bầu ra thủ tướng không? Khi nào và ai sẽ là thủ tướng là chuyện nội bộ của chính đảng thắng cử” – ông Hun Sen nhấn mạnh.

Vào ngày 24-12 vừa qua, Tướng Hun Manet – con trai cả 44 tuổi của Thủ tướng Hun Sen - đã được Ủy ban Trung ương đảng Nhân dân Campuchia (CPP) nhất trí bầu làm thủ tướng tương lai của Campuchia. Tướng Hun Manet hiện là phó tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang hoàng gia Campuchia, tư lệnh lục quân và chủ nhiệm Ủy ban Thanh niên trung ương thuộc CPP.

Khmer Times ngày 29-12 đưa tin Tướng Hun Manet đã thách thức ông Sam Rainsy đánh cược với mình về giá trị pháp lý của bằng cấp ông lấy được từ ba trường đại học ở Mỹ.

“Ông Sam Rainsy mới đây nói rằng văn bằng của tôi từ Học viện Quân sự Mỹ là một dạng bằng hạng hai và được cấp chỉ cho những sinh viên nước ngoài có chương trình học được yêu cầu ít hơn so với chuẩn bình thường dành cho một người tốt nghiệp từ West Point (tên gọi khác của Học viện Quân sự Mỹ) – Tướng Hun Manet nói.

Ông Hun Manet còn nói rằng để bảo vệ phẩm giá của mình cũng như của nhiều sinh viên Campuchia khác đã và đang theo học tại các học viện, đại học ở Mỹ và trên thế giới, ông cảm thấy không có lựa chọn nào khác là đề nghị ông Rainsy đặt cược lần hai.

“Tôi sẽ từ bỏ vị trí ứng viên thủ tướng của CPP nếu ông Sam Rainsy có thể chứng minh ba trường đại học mà tôi theo học đã cấp cho tôi bằng cấp dưới chuẩn, hoặc để tôi tốt nghiệp vì một dạng ‘đặc ân’ nào đó. Còn ngược lại, nếu ông Sam Rainsy không tìm thấy được bất kỳ bằng chứng nào, ông ấy phải rút khỏi nền chính trị Campuchia từ bây giờ” – Tướng Manet nhấn mạnh.

Hôm 6-12, Thủ tướng Hun Sen đã tuyên bố dù Tướng Hun Manet là một trong những ứng viên có thể làm thủ tướng Campuchia, nhưng hiện nay không phải là lúc thích hợp cho ông nắm giữ vị trí này. Nhà lãnh đạo lâu năm của Campuchia tuyên bố ông chỉ có thể được thay thế sau năm 2028.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm